Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm
Minhh Minhh Văn học

Cảm nhận của em về đoạn thơ :"Nào đâu những đêm vàng bên bờ suối ......"

Cảm nhận của em về đoạn trích trong bài thơ Nhớ rừng - Thế Lữ:

"Nào đâu những đêm vàng bên bờ suối

...

- Than ôi! Thời oanh liệt nay còn đâu?”.

3
3 Câu trả lời
  • Phi Công Trẻ
    Phi Công Trẻ

    Gợi ý thân bài:

    Đêm vàng là hình ảnh ẩn dụ cho đêm trăng sáng, mọi vật như được nhuộm vàng, ánh trăng tan chảy trong không gian khiến ta cảm nhận được màu sắc rực rỡ trong một buổi đêm thiên nhiên tươi đẹp. Mặt nước trong trẻo, đón nhận trọn vẹn sắc vàng óng ánh của ánh trăng. Con hổ "say mồi" không chỉ bởi bữa ăn ngon miệng của nó, mà còn vì hưởng thụ "ánh trăng tan". Đó là một hình ảnh lãng mạn, khiến ta cảm nhận hổ tưởng như mình được chiếm lĩnh trọn vẹn cái đẹp của vũ trụ.

    Nếu hình ảnh đêm trăng đẹp đẽ, thơ mộng bao nhiêu thì cơn mưa ngàn dữ đội bấy nhiêu, mịt mờ làm rung chuyển núi rừng, làm kinh hoàng những con thú hèn yếu. Nhưng với hổ ta, nó không những không sợ hãi trước uy lực của trời đất mà còn coi đó là một thú vui "lặng ngắm giang sơn đổi mới”. Cái im lặng say mê trong từ “lặng ngắm” của hổ chứa đựng những sức mạnh chế ngự, một sự bản lĩnh vững vàng của chúa sơn lâm. Nó đang lấy cái tĩnh của một vị chúa tể để chế ngự cái dữ dội của rừng già đại ngàn. Hình ảnh của hổ hiện lên thật phi thường, dũng mãnh.

    Sau ngày mưa bầu trời bình minh tươi sáng hơn. Con hổ càng khẳng định được vị trí của mình. Ban đêm thì nó thức cùng vũ trụ. Ngày mưa nó “lặng ngắm” giang san. Lúc vạn vật thức dậy thì nó say sưa trong giấc ngủ. Hình ảnh của chúa sơn lâm tự do tự tại muốn gì được nấy, hổ có thể chi phối, chế ngự kẻ khác chứ không ai có thể chế ngự được mình.

    Bức tranh rừng rực rỡ trong gam màu đỏ, đó là màu của máu, màu của ánh sáng mặt trời. Khi chiều tà, ánh mặt trời chuyển sang màu đỏ rực, đó cũng là lúc mặt trời lặn xuống. Nhưng trong con mắt của hổ, thứ ánh sáng bỏng rẫy kia là máu của mặt trời và mặt trời thì đang lịm dần trong cái chết dữ dội. Hổ đang giành lấy quyền lực từ tay vũ trụ để ngự trị.

    Đoạn thơ là bộ tranh tứ bình đẹp lộng lẫy. Bốn cảnh thiên nhiên, cảnh nào cũng có núi rừng hùng vĩ tráng lệ với hình ảnh con hổ uy nghi. Nhưng đau xót thay, đây chỉ là những thứ đã thuộc về dĩ vãng, quá khứ huy hoàng chỉ hiện ra trong nỗi nhớ. Trước mỗi cảnh thơ đều xuất hiện cụm từ “nào đâu”, “đâu những”, thể hiện niềm nuối tiếc khôn nguôi, nỗi xót xa đau đớn, sự chìm đắm trong quá khứ và là mong ước hiện tại trong lòng hổ. Giấc mơ huy hoàng khép lại trong tiếng than: "Than ôi! Thời oanh liệt nay còn đâu".

    0 Trả lời 04/05/23
    • Hai lúa
      Hai lúa

      Dàn ý:

      - MB: Giới thiệu tác giả Thế Lữ, tác phẩm Nhớ rừng

      - TB:

      + 2 câu đầu: Vẻ đẹp thơ mộng, lung linh của núi rừng, sự huyền ảo hiện hữu trong tâm trí hổ khi quá khứ hiện về với những đêm vàng, hình ảnh chúa sơn lâm say mồi trong niềm vui giữa một đêm trăng bên bờ suối

      + 2 câu tiếp theo: nỗi nhớ ngẩn ngơ man mác của hỗ về những ngày mưa rừng. Hồ ung dung “lặng ngắm” cảnh giang sơn, nơi mình ngự trị, xúc động khi thấy giang sơn ta đổi mới. Chữ "đâu" lần thứ hai xuất hiện, biểu lộ nỗi lòng tiếc nuối, ngần ngơ. Điệp từ ta thể hiện niềm tự hào về những kỉ niệm đẹp thuở vùng vẫy ngày xưa.

      + câu 5, 6: giấc ngủ của hổ trong cảnh bình minh. Vương quốc tràn ngập trong màu xanh và ánh nắng: bình minh cây xanh nắng gội. Hổ nằm ngủ trong khúc nhạc rừng tưng bừng của tiếng chim ca. Điệp ngữ đâu với câu hỏi tu từ cất lên như một lời than nhớ tiếc, xót xa… kỉ niệm đẹp ngày xưa, nay còn đâu nữa!

      + câu 7, 8, 9: trời chiều không đỏ rực mà là lênh láng máu sau rừng. Mặt trời không lặn mà là chết. Phút đợi chờ của chúa sơn lâm sẽ chiếm lấy riêng phần bí mật của rừng đêm, đê tung hoành. Cảnh sắc một buổi chiều dữ dội, phút đợi chờ lên đường của chúa sơn lâm. Nhớ mà xót xa nuối tiếc.

      + câu 10: Nuối tiếc thời oanh liệt với bao nỗi buồn đau, mãnh hổ sa cơ chỉ còn biết cất lời than. Xưa là tung hoành, là vùng vẫy. Nay là tù hãm, là nằm dài trong cũi sắt.

      -KB: Nêu giá trị nội dung, nghệ thuật. Nêu cảm nhận của bản thân về đoạn thơ trên

      0 Trả lời 04/05/23
      • Kim Ngưu

        Văn học

        Xem thêm