Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm
Lâm Phạm Văn học

Cảm nhận về khổ thơ 3 bài Mùa xuân nho nhỏ

Em hãy viết đoạn văn ngắn khoảng 200 chữ, cảm nhận về khổ 3 bài thơ Mùa xuân nho nhỏ - Thanh Hải

3
3 Câu trả lời
  • Cute phô mai que
    Cute phô mai que

    Thanh Hải là một trong những nhà thơ có mặt sớm nhất trong phòng trào thơ cách mạng miền Nam. Cả cuộc đời ông luôn dành cho đất nước một tình yêu mến vô hạn. Bài thơ là niềm cảm xúc chân thành của nhà thơ trước những vẻ đẹp của thiên nhiên, đất nước, con người khi vào xuân của những tâm niệm, ước vọng của nhà thơ trước vẻ đẹp ấy. Và khổ thơ 3 của bài thơ Mùa xuân nho nhỏ thể hiện sâu sắc nhất tình cảm thiêng liêng ấy. Niềm tự hào của thi nhân về truyền thống dựng nước, giữ nước của dân tộc thể hiện sâu sắc qua những hình ảnh thơ đặc sắc:

    “Đất nước bốn nghìn năm
    Vất vả và gian lao
    Đất nước như vì sao
    Cứ đi lên phía trước”

    Khổ thơ ngắn gọn chỉ có 4 câu, mỗi câu 5 chữ. Ngôn ngữ giản dị, dễ hiểu. Có cụm từ “bốn ngàn năm” đặt sau từ “đất nước” thể hiên niềm tự hào thật sâu sắc của nhà thơ về truyền thống dựng nước, giữ nước cùng truyền thống văn hóa thật lâu đời trên quê hương đất nước thân yêu này.

    Với nghệ thuật nhân hóa, Tổ quốc như một người mẹ tần tảo,vất vả và gian lao, đã làm nổi bật sự trường tồn của đất nước. Để có được sự trường tồn ấy, giang sơn gấm vóc này đã thấm bao máu, mồ hôi và cả nước mắt của các thế hệ, của những tháng năm đằng đẵng lúc hưng thịnh, lúc thăng trầm.

    0 Trả lời 12/05/23
    • Gia Kiet Hoang ...
      Gia Kiet Hoang ...

      * Mở đoạn: Giới thiệu sơ lược về tác giả, tác phẩm, giới thiệu nội dung chính khổ 3.

      * Thân đoạn: Cảm nhận của nhà thơ về đất nước:

      - Đất nước được nhân hóa như một bà mẹ vất vả, gian lao -> Câu thơ chứa đựng những năm tháng lịch sử dựng nước, giữ nước của dân tộc với biết bao khó khăn, nhọc nhằn, đau thương và gian khổ

      => Niềm tin tưởng, tự hào về tương lai tươi sáng, trường tồn, bất diệt của đất nước

      -Hình ảnh so sánh “Đất nước như vì sao” soi sáng tâm hồn người chiến sĩ, lí tưởng cách mạng luôn hiện hữ trong tâm trí những con người yêu nước, yêu dân tộc và đưa đất nước “cứ đi lên phía trước” bằng bước đi vững chãi, hiên ngang, kiên cường của cả dân tộc.

      - Hình ảnh “đất nước” điệp lại hai lần thể hiện niềm xúc động, tự hào và tình yêu nước của nhà thơ.

      - Thể thơ năm chữ với giọng điệu nhẹ nhàng, cách gieo vần tạo sự liền mạch của dòng cảm xúc

      *Kết đoạn: Đoạn thơ cho ta thấy vẻ đẹp tâm hồn thơ Thanh Hải: tha thiết, yêu đời, yêu cuộc sống, yêu quê hương đất nước.

      0 Trả lời 12/05/23
      • Vợ là số 1
        Vợ là số 1

        Bạn tham khảo bài viết nhé https://vndoc.com/phan-tich-bai-tho-mua-xuan-nho-nho-cua-thanh-hai-87397

        0 Trả lời 12/05/23

        Văn học

        Xem thêm