Chế tài và giải quyết tranh chấp trong thương mại

Chế tài và giải quyết tranh chấp trong thương mại được VnDoc sưu tầm và giới thiệu nhằm giúp các bạn nắm bắt kiến thức môn học một cách tốt hơn để có thể học và hoàn thành bài thi môn học một cách hiệu quả.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Bài: Chế tài và giải quyết tranh chấp trong thương mại

Theo quy định của pháp luật thương mại, các chế tài trong thương mại gồm có:

- Buộc thực hiện đúng hợp đồng.

- Phạt vi phạm.

- Bồi thường thiệt hại.

- Tạm ngừng thực hiện hợp đồng.

- Đình chỉ thực hiện hợp đồng.

- Hủy bỏ hợp đồng.

- Các biện pháp khác do các bên thỏa thuận không trái với nguyên tắc cơ bản của pháp luật, điều ước quốc tế mà nước ta là thành viên và tập quán thương mại quốc tế.

Bên vi phạm hợp đồng được miễn trách nhiệm trong các trường hợp sau đây:

- Xảy ra trường hợp miễn trách nhiệm mà các bên đã thỏa thuận.

- Xảy ra sự kiện bất khả kháng.

- Hành vi vi phạm của một bên hoàn toàn do lỗi của bên kia.

- Hành vi vi phạm của một bên do thực hiện quyết định của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền mà các bên không thể biết được vào thời điểm giao kết hợp đồng.

Phạt vi phạm là việc bên bị vi phạm yêu cầu bên vi phạm trả một khoản tiền phạt do vi phạm hợp đồng nếu trong hợp đồng có thỏa thuận, trừ các trường hợp miễn trách nhiệm. Mức phạt đối với vi phạm nghĩa vụ hợp đồng hoặc tổng mức phạt đối với nhiều vi phạm do các bên thỏa thuận trong hợp đồng nhưng không quá 8% giá trị phần nghĩa vụ hợp đồng bị vi phạm.

Các hình thức giải quyết tranh chấp mà các bên có thể lựa chọn gồm có: thương lượng giữa các bên; hòa giải giữa các bên do một cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân được các bên thỏa thuận chọn làm trung gian hòa giải; giải quyết tại Trọng tài hoặc Tòa án. Thủ tục giải quyết tranh chấp trong thương mại tại Trọng tài, Tòa án được tiến hành theo các thủ tục tố tụng của Trọng tài, Tòa án theo quy định của pháp luật

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Chế tài và giải quyết tranh chấp trong thương mại về hình thức giải quyết tranh chấp mà các bên có thể lựa chọn gồm có: thương lượng giữa các bên; hòa giải giữa các bên do một cơ quan...

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn Chế tài và giải quyết tranh chấp trong thương mại. Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm nhiều tài liệu Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học khác để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 53
Sắp xếp theo

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm