Chủ thể phát hành

Chúng tôi xin giới thiệu bài Chủ thể phát hành được VnDoc sưu tầm và giới thiệu nhằm giúp các bạn nắm bắt kiến thức môn học một cách tốt hơn để hoàn thành bài thi môn học một cách hiệu quả.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Khái niệm

Là tổ chức hoặc cơ quan chính phủ có nhu cầu huy động hay tập trung vốn thông qua TTCK, bằng cách phát hành chứng khoán ra công chúng.

Các loại chủ thể phát hành

*Chính phủ trung ương (Trái phiếu Chính phủ)

Chính phủ trung ương phát hành trái phiếu vay nợ trong nước hoặc nước ngoài, và sử dụng vốn huy động được để đầu tư cho các công trình thuộc cơ sở hạ tầng của nền kinh tế.

* Chính quyền địa phương (Trái phiếu đô thị)

Chính quyền địa phương, chủ yếu là chính quyền của các thành phố lớn, nếu có nhu cầu vốn đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng của địa phương,cũng có thể được phép phát hành Trái phiếu đô thị để vay nợ trên địa bàn, với điều kiện phải có phương án sử dụng vốn có hiệu quả, đảm bảo khả năng trả nợ khi đáo hạn.

* Các doanh nghiệp nhà nước, công ty cổ phần, các loại hình công ty khác.

Các doanh nghiệp nhà nước, công ty cổ phần… gọi chung là các tổ chức kinh tế, khi có đủ điều kiện và được phép của Uỷ ban chứng khoán Nhà nước, đều có quyền phát hành chứng khoán để tập trung và huy động vốn từ nền kinh tế để đáp ứng các nhu cầu của họ.

* Các định chế tài chính

Các định chế tài chính như NHTM, ngân hàng phát triển, công ty tài chính, công ty cho thuê tài chính, cũng được phát hành chứng khoán theo quy định của pháp luật để đáp ứng nhu cầu đầu tư và kinh doanh của mình.

Ngoại trừ Chính phủ Trung ương tất cả các tổ chức phát hành khác phải xin phép UBCKNN mới được phát hành chứng khoán theo quy định của pháp luật.

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Chủ thể phát hành về khái niệm và các loại chủ thể phát hành như: trái phiếu Chính phủ, trái phiếu đô thị, các doanh nghiệp nhà nước, công ty cổ phần, các loại hình công ty khác..

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn Chủ thể phát hành. Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm nhiều tài liệu Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học khác để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 28
Sắp xếp theo

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm