Có những cách sản xuất điện năng nào?

Có những cách sản xuất điện năng nào? được chúng tôi sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Công nghệ lớp 8. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Câu hỏi: Có những cách sản xuất điện năng nào?

Trả lời

Sau đây là những cách sản xuất điện năng:

- Sản xuất điện từ nước (Thủy điện):

+ Năng lượng thủy điện (còn được gọi là thủy điện), là một dạng năng lượng khai thác sức mạnh của nước trong chuyển động, chẳng hạn như nước chảy qua thác để tạo ra điện

+ Thủy điện sử dụng sức mạnh dòng chảy của nước để tạo ra điện. Đây là một nguồn tài nguyên sạch và có thể tái tạo được. Do khả năng lưu trữ và hoạt động linh hoạt nên có thể phụ thuộc và sản xuất điện năng từ thủy điện liên tục

- Sản xuất điện địa nhiệt (Năng lượng địa nhiệt):

+ Năng lượng địa nhiệt sử dụng nhiệt bên trong của vỏ Trái đất để sản xuất điện. Sản xuất địa nhiệt tập trung ở các khu vực có hoạt động núi lửa và kiến ​​tạo.

- Sản xuất điện nguyên tử (Năng lượng hạt nhân):

+ Năng lượng hạt nhân đến từ quá trình phân hạch hạt nhân tạo ra nhiệt, được sử dụng để tạo ra hơi nước làm quay các tuabin để tạo ra điện.

- Sản xuất điện từ than (Nhiệt điện):

+ Than là một nguồn năng lượng dồi dào và rẻ tiền với một lịch sử lâu dài. Nó cung cấp 40% điện năng của thế giới.

- Sản xuất điện từ khí tự nhiên:

+ Khí tự nhiên, nhiên liệu hóa thạch được tìm thấy trong các hồ chứa dưới lòng đất, thải ra khoảng một nửa lượng khí thải carbon của than khi được sử dụng để sản xuất điện.

- Sản xuất điện sinh khối (Năng lượng sinh khối):

+ Đốt các vật liệu hữu cơ tạo ra hơi nước áp suất cao điều khiển một máy phát tua bin để tạo ra điện. Hơi nước được chiết xuất từ ​​nhà máy điện cũng có thể được đưa vào sử dụng.

- Sản xuất điện từ gió (Năng lượng gió):

+ Tua bin thu được động năng từ gió và chuyển đổi thành điện năng. Lượng năng lượng được xác định bởi tốc độ của gió.

1. Điện năng là gì?

- Điện năng là khái niệm được dùng để biểu thị năng lượng của dòng điện hay còn được gọi là công năng do dòng điện sinh ra. Điện năng có vai trò vô cùng quan trọng với máy móc và thiết bị điện. Nó là nguồn năng lượng giúp cho các thiết bị có thể hoạt động. Điện năng thường được tính bằng W hoặc KW.

- Khi dòng điện đi qua một điện trở, điện trở có thể bị nóng lên và tỏa nhiệt ra môi trường (như trong bếp điện). Các máy biến năng có thể chuyển hóa điện năng cung cấp bởi dòng điện ra thành nhiều dạng năng lượng khác, như nhiệt năng trong ví dụ trên, quang năng (bóng đèn), động năng (động cơ điện) hay âm thanh (loa).

2. Sản xuất điện năng là gì?

- Sản xuất điện năng là giai đoạn đầu tiên trong quá trình cung cấp điện năng đến người tiêu dùng, các giai đoạn tiếp theo là truyền tải và phân phối điện năng.

- Thực chất của sản xuất điện năng là sự biến đổi các dạng năng lượng khác sang năng lượng điện hay điện năng, dòng điện xuất hiện sau khi lưới điện được nối với mạng tiêu thụ.

3. Cách tiết kiệm điện năng

- Tiết kiệm điện năng là việc làm vô cùng cần thiết, nó không chỉ giúp cho các gia đình tiết kiệm được chi phí mà còn chung tay bảo vệ môi trường sống của con người. Vậy làm sao để có thể tiết kiệm được điện năng?

- Sau đây chúng tôi sẽ mách với các bạn những cách tiết kiện điện năng vô cùng đơn giản mà hiệu quả.

+ Sử dụng các sản phẩm, thiết bị tiết kiệm điện: Đây là cách đơn giản nhất giúp mọi gia đình tiết kiệm điện năng tiêu thụ của mình. Mặc dù chi phí để đầu tư một thiết bị tiết kiệm điện đắt hơn so với những thiết bị thường, song bù lại hàng tháng gia đình sẽ tiết kiệm được chi phí cho điện năng.

+ Rút các phích cắm ra khỏi ổ điện sau khi không sử dụng: Những phích cắm, cắm vào ổ điện khi chúng ta không sử dụng vẫn sẽ tiêu tốn một lượng điện năng nhất định. Do đó, sau khi đã sử dụng xong chúng ta nên rút phích cắm ra khỏi ổ điện để tiết kiệm điện năng.

+ Tắt các thiết bị điện khi ra ngoài: Thực hiện kiểm tra và tắt hết các thiết bị điện trước khi đi ra ngoài là cách tiết kiệm điện vô cùng hiệu quả và đơn giản. Điều này không chỉ giúp tiết kiệm điện năng mà còn giúp chúng ta bảo vệ các thiết bị điện trong gia đình.

4. Công nghệ sản xuất điện trong tương lai

- Công nghệ sản xuất điện từ nhiên liệu hóa thạch sạch

- Thế giới hiện sản xuất được 1.460 GW điện từ các loại nhiên liệu hóa thạch như dầu mỏ, khí đốt hay than đá, đến năm 2050 có thể tăng lên khoảng 3.830 GW nhờ sử dụng công nghệ mới biến cácbon thành xi măng. Nguyên lý hoạt động của công nghệ này rất đơn giản: Người ta sẽ đưa khí thải từ các nhà máy nhiệt điện sử dụng khí đốt hoặc than đi qua lớp nước biển. CO2 và các chất ô nhiễm trong khí thải sẽ kết hợp với magiê và canxi trong nước biển để tạo ra một loại vật liệu mới giống như đá vôi, rất thích hợp cho ngành công nghiệp sản xuất xi măng, làm bê tông hoặc nhựa đường.

- Công nghệ sản xuất điện nguyên tử an toàn, hoàn toàn không chứa cácbon.

Hiện nay con người mới sản xuất được 372 GW từ nguồn nguyên liệu này, đến giữa thế kỷ 21 có thể tăng lên 700 GW nhờ các công nghệ nguyên tử thế hệ mới, đó là công nghệ thế hệ III + (dùng thiết kế nước tăng áp); thế hệ IV (sử dụng công nghệ tầng sỏi) và thế hệ V (dùng lò phản ứng sóng di động).

-------------------------------------

Trên đây chúng tôi đã giới thiệu tới các bạn nội dung bài Có những cách sản xuất điện năng nào? VnDoc xin giới thiệu tới các bạn học sinh tài liệu Lý thuyết môn Công nghệ lớp 8, Soạn Công nghệ 8 VNEN, Tài liệu học tập lớp 8 được VnDoc tổng hợp và giới thiệu tới các bạn đọc.

Đánh giá bài viết
3 582
Sắp xếp theo

    Lý thuyết Công nghệ 8

    Xem thêm