Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Đánh giá lựa chọn kênh tối ưu

Đánh giá lựa chọn kênh tối ưu được VnDoc sưu tầm và giới thiệu nhằm giúp các bạn nắm bắt kiến thức môn học một cách tốt hơn để có thể học và hoàn thành bài thi môn học một cách hiệu quả.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Để lựa chọn được một kênh phân phối thỏa mãn tốt nhất những mục tiêu dài hạn, doanh nghiệp cần phải đánh giá theo những tiêu chí thích hợp.

1) Tiêu chuẩn kinh tế

Mỗi kiểu kênh sẽ có lượng bán và chi phí khác nhau. Mức doanh số của mỗi kênh phụ thuộc vào khả năng tiếp xúc với khách hàng, khả năng giao dịch và bán hàng. Mức chi phí hoạt động của mỗi kênh cũng khác nhau và biến đổi cùng doanh số theo những quan hệ khác nhau. Sơ đồ 9.2 cho thấy tiêu chuẩn chi phí và doanh số được sử dụng để lựa chọn kênh như thế nào?

Đánh giá lựa chọn kênh tối ưu

Sơ đồ 9.2: Chi phí phân phối theo các kiểu kênh phân phối khác nhau

Với doanh số nhỏ hơn Sb, kênh sử dụng đại lý hiệu quả hơn, nếu doanh số lớn hơn Sb sử dụng lực lượng bán của doanh nghiệp có chi phí thấp hơn. Bởi vậy các đại lý bán hàng thường được dùng ở các doanh nghiệp nhỏ hoặc ở vùng lãnh thổ nhỏ nơi doanh số không đủ lớn để trang trải chi phí cho lực lượng bán của doanh nghiệp

Kênh phân phối được chọn phải là kênh có tổng chi phí phân phối thấp nhất tương ứng với mức độ dịch vụ khách hàng đã chọn. Kênh phân phối cần được xem xét như là một hệ thống tổng thể hợp thành bởi các hệ thống con phụ thuộc lẫn nhau, và mục tiêu của người điều hành kênh là cần phải tối ưu hóa được hoạt động của toàn bộ hệ thống. Toàn bộ hệ thống kênh nên được thiết kế để tối thiểu hóa tổng chi phí phân phối trong khi giữ các chi phí khác không đổi.

Chi phí phân phối cần phải được quan tâm để tìm cách cắt giảm: vận tải, quá trình đặt hàng, chi phí cơ hội, chi phí lưu kho, đóng gói, vận chuyển nguyên liệu

2) Tiêu chuẩn kiểm soát kênh

Nhà sản xuất muốn kiểm soát các hoạt động của kênh phân phối ở mức độ cao như kiểm soát giá bán cuối cùng, kiểm soát hoạt động xúc tiến, chắc chắn phải lựa chọn các kiểu kênh liên kết dọc, đặc biệt là kênh tập đoàn hoặc dùng lực lượng bán của doanh nghiệp.

- Nếu chỉ cần kiểm soát ở mức thấp, nhà sản xuất có thể sử dụng kênh dài, kênh phân phối rộng rãi.

- Phương thức nhượng quyền kinh doanh dần thay thế cho kênh phân phối truyền thống.

Một số nhà sản xuất thích điều khiển các chính sách marketing cho sản phẩm qua kênh càng nhiều càng tốt.

Khi nhiều kênh gián tiếp được sử dụng hơn, nhà sản xuất phải từ bỏ một vài sự điều khiển trong hoạt động marketing sản phẩm của họ. Tuy nhiên, người ta thường cố gắng duy trì mức độ điều khiển qua một số các phương tiện gián tiếp, như là chia sẻ các chi phí xúc tiến, cung cấp việc đào tạo bán hàng, hay là trợ giúp về điều hành, như các hệ thống kế toán hay các dữ liệu nghiên cứu marketing trong khu vực kinh doanh của họ.

3) Tiêu chuẩn thích nghi

Do hoàn cảnh thị trường luôn thay đổi nên nhà sản xuất cần thay đổi kênh phân phối để thích ứng với thị trường. Bởi vậy họ không nên lựa chọn hình thức tổ chức kênh quá dài hạn, cứng nhắc, làm mất đi tính linh hoạt. Kênh phân phối phải thể hiện khả năng của nhà sản xuất thích ứng với các điều kiện môi trường thay đổi.

4) Tiêu chuẩn về khả năng bao quát thị trường của hệ thống kênh

Do các đặc tính của sản phẩm, điều kiện môi trường cần thiết của địa điểm bán hàng, nhu cầu và kỳ vọng của khách hàng tiềm năng….mà cường độ bao phủ thị trường của kênh phân phối sản phẩm sẽ thay đổi. Sự bao phủ thị trường của kênh phân phối khác nhau theo các phương thức phân phối.

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Đánh giá lựa chọn kênh tối ưu về tiêu chuẩn kinh tế, kiểm soát kênh, thích nghi và tiêu chuẩn về khả năng bao quát thị trường của hệ thống kênh...

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn Đánh giá lựa chọn kênh tối ưu. Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm nhiều tài liệu Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học khác để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 550
Sắp xếp theo

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm