Đóng BHXH được 17 năm có đủ điều kiện hưởng lương hưu

Tham gia BHXH 17 năm có được đóng BHXH 1 lần để nghỉ hưu

VnDoc mời các bạn cùng theo dõi bài viết Đóng BHXH được 17 năm có đủ điều kiện hưởng lương hưu.

Để được hưởng lương hưu người lao động phải tham gia đóng bảo hiểm xã hội bao nhiêu năm? Tham gia Bảo hiểm xã hội hơn 17 năm, có được đóng một lần hưởng lương hưu? Điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần mới nhất? VnDoc mời các bạn cùng theo dõi nội dung bài viết dưới đây để có được câu trả lời chi tiết, chính xác về điều kiện được đóng một lần cho những tháng còn thiếu để đủ 20 năm đóng Bảo hiểm xã hội để hưởng chế độ hưu trí thông qua câu hỏi thực tế từ bạn đọc gửi tới.

Bạn đọc hỏi: Tôi là nam, năm nay sang tuổi 57. Tôi có 17 năm công tác và làm nghề độc hại. Vậy có được đóng Bảo hiểm xã hội một lần cho những năm còn thiếu để nghỉ hưu không?

Trả lời

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, người lao động là nam, năm nay đã 57 tuổi và có 17 năm tham gia Bảo hiểm xã hội bắt buộc và làm nghề nặng nhọc độc hại.

Tại thời điểm này người lao động chưa đủ điều kiện hưởng chế độ hưu trí do chưa có đủ 20 năm tham gia Bảo hiểm xã hội.

Trường hợp lao động nếu không tiếp tục tham gia Bảo hiểm xã hội bắt buộc mà tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện thì khi đủ 20 năm đóng Bảo hiểm xã hội trở lên và đủ tuổi đời quy định tại Khoản 1 Điều 73 của Luật Bảo hiểm xã hội được được điều chỉnh theo quy định tại Điều 169, Khoản 1 Điều 219 của Bộ luật Lao động 2019 và quy định tại Nghị định số 135/2020/NĐ-CP ngày 18.11.2020 của Chính phủ sẽ được giải quyết hưởng chế độ hưu trí.

Người lao động có thời gian đóng Bảo hiểm xã hội bắt buộc trước đó chưa đủ 20 năm mà có trên 15 năm làm nghề nặng nhọc độc hại, sau đó tiếp tục tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện để đủ 20 năm đóng Bảo hiểm xã hội không được áp dụng để giảm tuổi lao động quy định tại Điểm b, Khoản 1 Điều 54 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 được sửa đổi tại Điều 219 Bộ luật Lao động 2019.

Người lao động trên được lựa chọn một trong các phương thức đóng Bảo hiểm xã hội tự nguyện sau đây để đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất: Đóng hằng tháng; Đóng 3 tháng một lần; Đóng 6 tháng một lần; Đóng 12 tháng một lần; Đóng một lần cho nhiều năm về sau nhưng không quá 5 năm.

Đánh giá bài viết
1 298
Sắp xếp theo