Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Đóng vai một trong ba bạn Hùng, Quý, Nam nêu ý kiến tranh luận bằng cách mở rộng thêm lí lẽ và dẫn chứng

Hãy đóng vai một trong ba bạn (Hùng, Quý hoặc Nam) và nêu ý kiến tranh luận? bằng cách mở rộng thêm lí lẽ và dẫn chứng giúp các em học sinh củng cố phần Tập làm văn lớp 5 tuần 9: Luyện tập thuyết trình. Mời các em tham khảo chi tiết.

Đề bài: Hãy đóng vai một trong ba bạn (Hùng, Quý hoặc Nam) nêu ý kiến tranh luận bằng cách mở rộng thêm lí lẽ và dẫn chứng để lời tranh luận thêm sức thuyết phục

(Tập làm văn: Luyện tập thuyết trình, tranh luận trang 91 SGK Tiếng Việt lớp 5 Tập 1)

Gợi ý Đóng vai một trong ba bạn (Hùng, Quý hoặc Nam) nêu ý kiến tranh luận

Đóng vai Hùng: Theo tớ, quý nhất là lúa gạo. Lúa gạo quý như vàng. Trong bài Hạt gạo làng ta, nhà thơ Trần Đăng Khoa đã gọi hạt gạo là “hạt vàng làng ta”. Lúa gạo nuôi sống tất cả mọi người. Có ai trong chúng ta không ăn mà sống được đâu?…

Đóng vai một trong ba bạn (Hùng, Quý hoặc Nam) nêu ý kiến tranh luận Mẫu 1

Đóng vai Nam

Theo tớ, thứ quý giá nhất trên đời này chính là thời gian. Vì phải có thời gian thì chúng ta mới có thể trưởng thành, khôn lớn, mới có thể học hỏi được các tri thức, kĩ năng quan trọng. Từ đó mới làm ra của cải, vàng bạc, mới có thể trồng ra lúa gạo và chờ ngày thu hoạch. Vàng bạc dùng hết có thể kiếm thêm, lúa gạo ăn hết có thể trồng lại, nhưng thời gian một khi đã trôi qua thì không bao giờ trở lại được nữa.

Đóng vai một trong ba bạn (Hùng, Quý hoặc Nam) nêu ý kiến tranh luận Mẫu 2

Đóng vai Hùng

Đối với tớ, lúa gạo là quan trọng nhất. Bởi phải có lúa gạo thì chúng ta mới được ăn no, có sức khỏe. Khi đó ta mới có thể học tập và làm việc được. Nếu thiếu lương thực, thì phải chịu đói. Lúc đó không có sức để làm bất kì điều được.

Đóng vai một trong ba bạn (Hùng, Quý hoặc Nam) nêu ý kiến tranh luận Mẫu 3

Đóng vai Hùng

Theo mình nghĩ, lúa gạo là thứ quan trọng nhất. Vì lúa gạo là lương thực chính nuôi sống con người mà. Mỗi ngày chúng ta đều ăn cơm để lớn lên khỏe mạnh. Lúa gạo cũng làm ra nhiều món bánh mà chúng ta thường ăn nữa chứ. Nếu thiếu lúa gạo, thì chúng ta sẽ thiếu đi rất nhiều món ăn chính cung cấp năng lượng cho cơ thể rổi.

Đóng vai một trong ba bạn (Hùng, Quý hoặc Nam) nêu ý kiến tranh luận Mẫu 4

Đóng vai Quý

Theo mình, thứ quý giá nhất chính là thời gian. Các cậu bảo lúa gạo và vàng là rất quý giá. Nhưng nếu không có thời gian, thì làm sao chúng ta trồng trọt, thu hoạch được láu, rồi khai thác được vàng từ trong lòng đất. Rồi nếu không có thời gian, làm sao chúng ta ăn uống, sử dụng vàng bạc cho cuộc sống chứ. Chính thời gian sẽ giúp chúng ta làm mọi thứ. Hơn nữa, lúa gạo hết có thể trồng lại, vàng dùng hết cũng có thể tái tạo, nhưng thời gian đã trôi qua thì sẽ không bao giờ trở lại được nữa đâu.

Đóng vai một trong ba bạn (Hùng, Quý hoặc Nam) nêu ý kiến tranh luận Mẫu 5

Đóng vai Hùng

Theo tớ cái quý nhất là lúa gạo. Bởi lúa gạo đã nuôi sống mình lớn lên, ngày nào cũng ăn mà không biết chán. Lúa gạo là nguồn lương thực không thể thiếu được của con người chúng ta.

Đóng vai một trong ba bạn (Hùng, Quý hoặc Nam) nêu ý kiến tranh luận Mẫu 6

Đóng vai Quý

Theo tớ cái quý nhất là vàng. Có vàng là có tất cả, chả thế mà không biết bao người đã phải bỏ xác ớ những hố sâu đế tìm vàng. Chắc các bạn còn nhớ bộ phim “Thế giới vàng” của Mỹ, họ tranh cướp, giết nhau cũng chỉ vì những thỏi vàng. Có vàng sẽ mua được nhà cửa sang trọng, nhiều đất đai và lúa gạo, có vàng sẽ có tất cả.

Đóng vai một trong ba bạn (Hùng, Quý hoặc Nam) nêu ý kiến tranh luận Mẫu 7

Đóng vai Nam

Theo mình thì giờ là cái quý nhất, quý hơn cả vàng bạc châu báu. Có thì giờ sẽ làm ra vàng bạc, làm ra lúa gạo, ta sẽ học hành để đem vốn kiến thức của mình làm ra tất cả.

Đóng vai một trong ba bạn (Hùng, Quý hoặc Nam) nêu ý kiến tranh luận Mẫu 8

Đóng vai Nam

Nam coi thời gian là quý nhất. Em có thể đưa ra lập luận sau:

Nam: Theo tớ, thời gian là quý nhất. Thời gian không chỉ giúp ta làm ra của cải, lúa gạo. Thời gian còn giúp chúng ta khôn lớn và trưởng thành. Thời gian trôi qua sẽ không trở lại, nên ai biết gìn giữ và trân trọng nó, thì ta làm được nhiều điều có ý nghĩa trong đời.

—-------------------------------------------------

Ngoài ra, các em học sinh hoặc quý phụ huynh còn có thể tham khảo thêm phần Tập làm văn 5 , Giải SGK Tiếng Việt lớp 5 Giải VBT Tiếng Việt lớp 5 . Đồng thời, để củng cố kiến thức, mời các em tham khảo các phiếu bài tập Đọc hiểu Tiếng Việt 5 , Bài tập Luyện từ và câu 5 , Trắc nghiệm Tiếng Việt 5 .

Đánh giá bài viết
48 5.384
Sắp xếp theo

    Tập làm văn lớp 5

    Xem thêm