Nshauf Bao Sinh học lớp 8

Giả sử một bệnh nhân bị mất máu quá nhiều cần phải truyền máu ngay, không qua thử máu bác sĩ quyết định

truyền nhóm máu nào? Tại sao?

3
3 Câu trả lời
  • vinh(ny ngân)
    vinh(ny ngân)

    Câu 3:

    Khi nuốt ta không thể thở, vì :
    +Không khí đi vào phổi, và thức ăn đi vào dạ dày đều đi theo một con đường chung là thực quản, trước khi chia thành hai nhánh khác nhau. ( đường khí quản tới phổi, và đường thực quản xuống dạ dày).
    + Tại "ngã ba này" (chỗ giao nhau) có một chiếc van, giống như một cái nắp đậy. Khi nuốt thức ăn hay uống nước, thì "cái nắp" này sẽ tự động đậy khí quản lại, để cho thức ăn, nước tiếp tục đi theo thực quản, xuống dạ dày , không bị lọt vào khí quản, vào phổi -> nên không thể thở.

    - Vừa ăn vừa cười đùa bị sặc, vì:

    + Dựa vào cơ chế của phản xạ nuốt thức ăn. Khi nuốt vừa cười vừa nói, thì nắp thanh không đạy kín khí quản => thức ăn có thể lọt vào đường dẫn khí làm ta bị sặc.

    Trả lời hay
    1 Trả lời 04/01/23
    • Gấu Đi Bộ
      Gấu Đi Bộ

      Câu 1:

      - Trong trường hợp này do tình trạng cấp cứu cần truyền máu ngay chưa thể xét nghiệm nhóm máu thì bác sĩ sẽ truyền cho bệnh nhân máu nhóm O. Theo nguyên tắc truyền máu tối thiểu, nhóm máu O có thể truyền cho tất cả các nhóm khác.

      - Tuy nhiên, trong khi truyền máu phải lấy máu xét nghiệm để xác định nhóm máu ngay lập tức, sau đó lấy đúng nhóm máu truyền cho bệnh nhân vì truyền khác nhóm máu vẫn có thể xảy ra tai biến.

      0 Trả lời 04/01/23
      • Hằngg Ỉnn
        Hằngg Ỉnn

        Câu 2:

        - Hoạt động tiêu hóa chủ yếu ở ruột non là sự biến đổi hóa học của thức ăn dưới tác dụng của các enzim trong các dịch tiêu hóa (dịch mật, dịch tụy, dịch ruột).

        + Ngoài ra, sự co bóp phối hợp của các cơ thành ruột còn giúp thức ăn được đảo trộn, thấm đều dịch tiêu hóa và tạo lực đẩy thức ăn dần xuống các phần tiếp theo của ruột.

        - Những loại chất trong thức ăn còn cần tiêu hóa tiếp ở ruột non là gluxit (tinh bột, đường đôi), prôtêin, lipit.

        0 Trả lời 04/01/23

        Sinh học

        Xem thêm