Giải thích và chứng minh câu tục ngữ ''Cần cù bù thông minh''

Văn mẫu lớp 7: Giải thích và chứng minh câu tục ngữ ''Cần cù bù thông minh'' gồm nhiều bài văn mẫu, dàn bài hay giúp các em học sinh và phụ huynh tham khảo, củng cố kỹ năng cần thiết cho bài kiểm tra sắp tới đây của mình. Mời các em học sinh cùng tham khảo.

Chứng minh câu tục ngữ ''Cần cù bù thông minh'' mẫu 1

Trong cuộc sống hằng ngày cần cù đó là một tính cách rất tốt. cùng nó để có thể nâng cao tay nghe trong lao động, khám phá được nhiều điều thú vị trong cuộc sống hơn. Với mỗi con người chúng ta cần cù đó là một tính cách rất tốt, dù gặp bất kỳ khó khăn nào chúng ta cũng kiên trì sự cần cù đó và làm nên tất cả.

Ở câu tục ngữ này cần triển khai hai nội dung lớn. cần cù có nghĩa là chỉ những người siêng năng, chăm làm trong mọi việc như học tập, công việc… Thông minh ở đây là chỉ những người có đầu óc sáng suốt, biết suy nghĩ và tìm ra một cách nhanh hơn những người bình thường.

cần cù là do con người chúng ta tự tạo ra, chứ không ai có thể cho, còn thông minh thì đó là do trời phú ban cho hoặc gen di truyền của bố mẹ, bên cạnh đó còn tác động vào một trường sống chứ không thể nào là do yếu tố bản năng của con người.Bình thường thì những người thông minh sẽ nhanh hơn những người bình thường phát huy một cách sáng tạo về các lĩnh vực cuộc sống. Nhưng chưa hẳn ở đây những người không thông minh không làm được nếu học biết siêng năng chăm chỉ. Bên cạnh đó còn có người thông minh nếu không vận dụng áp dụng vào thực tế thì bên cạnh đó họ cũng không thể nào làm một cách trọn vẹn được nếu họ không biết áp dụng.

Để lấp lại những khoảng trống đó thì những người đó họ luôn cần cù, dù mình làm chậm hơn nhưng họ sẽ nhớ được lâu, áp dụng vào thực tế nhanh hơn là những người thông minh mà không áp dụng. Những người có đầu óc thông minh, nhưng nếu ỷ lại vào sự thông minh đó mà không chịu tích lũy, trau dồi thêm kiến thức thì sự thông minh ấy dần dần cũng bị mai một đi, vì cái gì không được thường xuyên củng cố thì sẽ rất dễ biến mất và họ sẽ không thể nào mở được cánh cửa thành công, ngược lại những người kém thông minh nhưng chịu khó học hỏi, tích lũy thì dần dần công sức của họ sẽ được đền đáp. Vì vậy cần cù và thông minh luôn đi cùng nhau, bù cho nhau để có thể thấy được những thành quả tốt đẹp hơn.

Không chỉ có vậy câu tục ngữ còn là một lời khuyên răn dạy của ông cha ta. Muốn nhắc nhở chúng ta phải biết cần cù siêng năng trong mọi công việc có như vậy mới được lâu bền và đem lại những thành quả lớn.

Chứng minh câu tục ngữ ''Cần cù bù thông minh'' mẫu 2

Qua tiếp xúc với một số bạn học sinh mình thấy dường như có quan niệm rằng cần cù bù thông minh là kém, trước đây mình cũng từng nghĩ như vậy, nhưng thực sự cần phải xem lại.

Ở đây ta quan niệm sự thông minh với ý nghĩa đầu óc sáng láng đọc một hiểu một rưỡi, nếu quan niệm như vậy thì có thể coi thông mình là thứ trời ban cho mình, còn cần cù là tính nhẫn lại, sự chịu khó, bền bỉ khi làm một công việc nào đó.

Nếu cho rằng mình thông minh rồi và không cần đến sự cần cù, rồi cười người khác là đồ "đầu óc ngu si tứ chi phát triển" (theo nghĩa học trâu bò) thì thật không phải với lẽ trời và cũng không hợp với những nghiên cứu mới nhất về năng lực tư duy. Thực tế thì các năng lực tư duy (hay có thể nói là sự thông minh) đều có thể do sự rèn luyện bền bỉ mà hình thành. Tớ có anh bạn cùng lớp, khi mới nhập học anh ta có thể nói là đứng cuối phần vì anh ta học ở nông thôn, phần vì anh ta cũng hơi chậm chạp hơn người, nhưng trong quá trình học, khi bọn tớ nhởn nhơ, thì anh ta ngày ngày ôm bàn học, lúc đó thú thực đôi khi tớ cũng cười khẩy "cần cù bù thông minh", có lần tớ còn tự hào mình chẳng thèm học gì mà vẫn được 6 điểm còn anh ta học miệt mài cũng chỉ được 6 điểm.

Lúc đấy tớ chưa thấy được nguy cơ rằng anh ta đã dần vượt mình, và mình là người đang dậm chân tại chỗ với niềm tự hào hão là người thông minh. Tớ không nhận thức được rằng, nếu với vốn thông minh sẵn có của mình, nếu mình cần cù như anh ta thì có khi mình sẽ được, 7, 8 hoặc cao hơn nữa. Tớ cũng không nhận thức được rằng anh ta hơn mình ở khả năng kiên nhẫn giải quyết công việc, sự bền bỉ khi làm việc cũng như học tập mà cứ tự nhủ rằng xời ơi, chẳng qua mình không thích "trâu bò" chứ mình thừa sức học trâu bò hơn nó. Đây là sai lầm cơ bản.

Gần đây tớ mới nhận thấy sự bền bỉ, tính kiên trì cũng đóng vai trò quan trọng không kém năng khiếu hay sự thông minh. À, tớ lại mở rộng ra cả năng khiếu vì muốn đề cập đến thành tích thể thao cũng như kết quả nghiên cứu khoa học.

Tớ thấy mình đôi khi thiếu kiên trì, thiếu bền bỉ và dễ chán nản khi bị thất bại, trong khi đó anh bạn tớ thì thành công, nhìn rộng ra tớ thấy các đồng nghiệp các nước khác họ cũng hết sức kiên trì trong nghiên cứu, nhiều nghiên cứu họ lặp đi lặp lại hàng 100 lần, nhiều kết quả nâng lên đặt xuống hàng chục lần mà họ không nản. Thế mà tớ hơi chút đã nản chí rồi! Đôi khi tớ cũng liên tưởng sang lĩnh vực khác để tự bào chữa cho mình và thấy muốn thành công được trong thể thao cũng đòi sự bền bỉ, sự kiên trì chứ không chỉ dựa vào năng khiếu.

Tớ nói dài nói dai thế này để có một lời nhắn nhủ tới các bạn học sinh sinh viên, cần cù chưa bao giờ là xấu, chưa bao giờ là kém, không nên vin vào sự thông minh của mình mà thiếu sự cần cù. Nếu với sự thông minh của bạn và bạn cần cù, bền bỉ hơn thì chắc chắn bạn sẽ đạt thành công rực rỡ hơn. Cần cù chỉ khiến bạn thông minh hơn chứ không khiến bạn cù lần đi đâu!.

Trên đây VnDoc đã tổng hợp các bài văn mẫu Giải thích và chứng minh câu tục ngữ ''Cần cù bù thông minh'' cho các bạn tham khảo ý tưởng khi viết bài. Ngoài ra các bạn có thể xem thêm chuyên mục Soạn văn 7 mà VnDoc đã chuẩn bị để học tốt hơn môn Ngữ văn lớp 7 và biết cách soạn bài lớp 7 các bài trong sách Văn tập 1 và tập 2. Đồng thời các dạng đề thi học kì 1 lớp 7, đề thi học kì 2 lớp 7 mới nhất cũng sẽ được chúng tôi cập nhật. Mời các em học sinh, các thầy cô cùng các bậc phụ huynh tham khảo.

Đánh giá bài viết
12 4.007
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 7 Cánh diều

    Xem thêm