Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Hồi hương nhân lực

Chúng tôi xin giới thiệu bài Hồi hương nhân lực được VnDoc sưu tầm và giới thiệu nhằm giúp các bạn nắm bắt kiến thức môn học một cách tốt hơn để có thể học và hoàn thành bài thi môn học một cách hiệu quả.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Bài: Hồi hương nhân lực

Những người làm việc ở nước ngoài hết nhiệm kỳ công tác trở về nước có thể phải trải qua một quá trình khó khăn khi hồi hương vì các lý do như thay đổi vị trí công tác và mức sống. Các nhà quản lý khi quay trở về, thường không còn vị trí xứng đáng nào dành cho họ, hoặc chỉ còn những vị trí mang tính dự bị chờ họ tại văn phòng trụ sở công ty.

Hoặc họ cảm thấy họ không thể sử dụng những kinh nghiệm đã tích lũy được trong thời gian công tác ở nước ngoài hay phải thay đổi lối sống văn hóa đã quen thuộc ở nước ngoài. Ví dụ nhà quản trị người Nhật hoàn thành nhiệm kỳ công tác ở Mỹ trở về, họ sẽ không thoải mái khi phải thay đổi nếp sống họ đã quen thuộc trong xã hội hiện đại và tự do ở Mỹ. Những người làm việc ở nước ngoài đã thành công trong việc thích ứng với những nền văn hoá mới, sau một số năm lại phải trải qua một quá trình gọi là cú sốc văn hóa nghịch đảo. Đó là quá trình tâm lý khó khăn để thích nghi lại với nền văn hóa của nước xuất thân. Thường thì các công ty không biết làm thế nào để sử dụng được thế mạnh của những cán bộ đã hoàn thành nhiệm vụ ở các chi nhánh nước ngoài như sự hiểu biết về khả năng thích nghi với một nền văn hóa khác, kinh nghiệm sống và làm việc ở nước ngoài. Thực tế nhiều người làm việc ở nước ngoài thường xa rời các hoạt động của công ty ở quê hương của mình trong vòng một số năm, do vậy sau khi trở về họ gặp nhiều khó khăn trong việc hòa nhập lại với văn hóa của công ty.

Thường trong thời gian công tác ở nước ngoài, những nhà quản lý được hưởng mức phụ cấp rộng rãi, khi hồi hương họ cảm thấy thu nhập bị giảm đi vì không còn những khoản trợ cấp đó. Hơn thế, những người trong gia đình và con cái họ cũng thường gặp khó khăn khi phải rời bỏ nền văn hóa mà họ đã thích nghi để trở về. Đối với nhiều người Nhật Bản và gia đình của họ, sau khi đã làm việc tại Mỹ có thể đặc biệt khó khăn khi trở lại Nhật sống và làm việc. Nhịp độ sống và kinh nghiệm gấp gáp ở Mỹ, cộng với mức độ tự do và độc lập tương đối cao của phụ nữ, ngược hẳn lại với những điều kiện ở Nhật Bản.

Trên đây, chúng ta chỉ nghiên cứu sự hồi hương của nhà quản lý đã hoàn thành nhiệm vụ và hết nhiệm kỳ công tác. Tuy nhiên trên thực tế, nhà quản lý phải hồi hương còn do họ sốc về văn hóa, không thích nghi được với nền văn hóa mới, hoặc làm việc không hiệu quả mà công ty quyết định phải thay thế, hoặc là do các lý do liên quan đến gia đình họ.

* Các biện pháp hạn chế khó khăn cho nhà quản lý khi hồi hương:

- Xây dựng các chương trình hướng nghiệp: Công ty nên có kế hoạch và hợp đồng với nhà quản trị trước khi họ đi công tác ở nước ngoài về quyền lợi và vị trí công việc khi họ hồi hương. Như vậy, nhà quản trị sẽ yên tâm công tác vì họ nhìn thấy tương lai nghề nghiệp của họ khi hoàn thành công tác ở nước ngoài.

- Xây dựng chương trình tái hội nhập văn hóa nước nhà và những khóa đào tạo tư vấn kế hoạch công việc cho những nhà quản lý chi nhánh nước ngoài và gia đình họ khi hết hạn công tác trở về nước.

- Công ty cho phép nhà quản lý chi nhánh nước ngoài đưa cả gia đình về nhà trong một thời gian vài tuần trước khi về chính thức. Việc về thăm nhà cho phép những người trở về có những chuẩn bị trước để khắc phục một phần khó khăn về mặt tinh thần trong việc hoà nhập lại môi trường sống và làm việc tại quê hương họ.

- Hình thành đội ngũ người bảo trợ cho nhà quản lý công tác ở nước ngoài. Công ty phan công nhà quản lý cấp cao bảo trợ, lên kế hoạch sắp xếp công việc, thu nhập và nghề nghiệp cho người hồi hương.Họ sẽ trở thành người bạn tâm tình để các nhà quản lý làm việc ở nước ngoài có thể thảo luận về các vấn đề cụ thể có liên quan đến công việc, gia đình cũng như việc điều chỉnh lại cho phù hợp với môi trường sống quê hương.

- Có kế hoạch đảm bảo cho nhà quản trị công tác ở nước ngoài nắm bắt kịp thời các vấn đề ở văn phòng chính của công ty. Họ lên kế hoạch nghỉ phép và công ty sẽ bố trí để họ tham dự các dự án ở văn phòng chính. Thường xuyên giữ mối liên hệ với văn phòng chính là điều kiện thuận lợi khi hồi hương.

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Hồi hương nhân lực về xây dựng các chương trình hướng nghiệp, chương trình tái hội nhập văn hóa nước nhà và những khóa đào tạo tư vấn kế hoạch công việc cho những nhà quản lý chi nhánh nước ngoài, hình thành đội ngũ người bảo trợ cho nhà quản lý công tác ở nước ngoài...

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn Hồi hương nhân lực. Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm nhiều tài liệu Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học khác để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 221
Sắp xếp theo

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm