Khái niệm hoạch định tài nguyên nhân lực

VnDoc xin giới thiệu bài Khái niệm hoạch định tài nguyên nhân lực được chúng tôi sưu tầm và giới thiệu nhằm giúp các bạn nắm bắt kiến thức môn học một cách tốt hơn để có thể học và hoàn thành bài thi môn học một cách hiệu quả.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Bài: Khái niệm hoạch định tài nguyên nhân lực

Có rất nhiều định nghĩa khác nhau về khái niệm hoạch định tài nguyên nhân lực. Tuy nhiên hầu như tất cả đều có một điểm chung đó là đều bàn đến việc phân tích nhu cầu nhân lực trong tương lai và đề ra các kế hoạch cụ thể để có nguồn tài nguyên nhân lực đó.

Hoạch định TNNL là một tiến trình triển khai và thực hiện các kế hoạch, các chương trình nhằm đảm bảo cho đơn vị sẽ có đủ số lượng, đúng người được bố trí đúng nơi và đúng lúc.

Nói cách khác: Hoạch định TNNL là một tiến trình xét duyệt lại một cách có hệ thống những yêu cầu về TNNL để đảm bảo rằng cơ quan sẽ có đúng số người có đầy đủ các kỹ năng, kinh nghiệm theo đúng nhu cầu được đặt ra.

Hoạch định TNNL chính là việc dự báo một cách có hệ thống về nhu cầu nhân sự cần thiết cho tổ chức trong tương lai và dự kiến các biện pháp cần thiết và hữu hiệu nhằm đảm bảo đáp ứng cho nhu cầu đó. Bằng cách dự đoán một cách chính xác về số lượng cũng như loại công nhân cần thiết, phòng nhân sự có thể sẽ có những kế hoạch tốt hơn trong việc tuyển mộ, lựa chọn, đào tạo, định hướng nghề nghiệp và các hoạt động khác.

Các kế hoạch ngắn hạn cũng như dài hạn của công ty muốn thực hiện đều được triển khai thông qua các nỗ lực của con người. Nếu một tổ chức không có một bộ phận quản lý nhân viên hoạt động hữu hiệu thì các kế hoạch hợp tác có thể sẽ thất bại. Các kế hoạch về tài chính, sản xuất và marketing là nền tảng cho kế hoạch chiến lược của công ty và chúng đều phải được thực hiện thông qua nỗ lực của một đội ngũ các nhà quản trị và nhân viên. Ví dụ, khi một công ty công nghệ cao như Matsushita hay Samsung quyết định phát triển một sản phẩm mới và bán ra thị trường thì họ không thể không căn cứ vào khả năng kỹ thuật, công nghệ hiện có cũng như tiềm năng về lao động của các kỹ sư, các chuyên gia và công nhân của họ. Nếu không có những kỹ sư tài năng, không có những công nhân lành nghề thì cơ hội thị trường có thể bị tụt khỏi tầm tay.

Hoạch định TNNL có ý nghĩa sống còn đối với những công ty muốn mở rộng kinh doanh ra thị trường quốc tế. Lúc này, hoạch định TNNL sẽ đóng vai trò như là một tiến trình chuẩn bị nhân sự tại các quốc gia với sự khác nhau về văn hoá và sự đa dạng về chủng tộc.

Một cách lý tưởng, mọi công ty đều có các kế hoạch ngắn hạn và dài hạn về nhân sự. Một kế hoạch ngắn hạn chỉ ra nhu cầu nhân sự trong năm tới trong khi kế hoạch dài hạn lại phỏng đoán và ước tính về tình hình nguồn nhân lực cho nhiều năm trong tương lai. Những thuận lợi của hoạch định TNNL đối với những công ty lớn:

Cải thiện việc sử dụng nguồn nhân lực.

Sự phối hợp hữu hiệu giữa các hoạt động nhân sự và mục tiêu của tổ chức trong tương lai.

Giảm thiểu chi phí và kinh tế hơn trong thuê mướn nhân công.

Phát triển thông tin quản lý nguồn nhân lực trên cơ sở các hoạt động nhân sự và những đơn vị tổ chức khác.

Phối hợp các chương trình quản lý nguồn nhân lực khác nhau như các kế hoạch hoạt động và nhu cầu thuê mướn

Về phương diện nguồn nhân lực, hoạch định giúp cho doanh nghiệp thấy rõ được phương hướng, cách thức quản trị nguồn nhân lực của mình, đảm bảo cho doanh nghiệp có được đúng người cho đúng việc, vào đúng thời điểm cần thiết và linh hoạt đối phó với những thay đổi trên thị trường. Thừa nhân viên sẽ làm tăng chi phí, thiếu nhân việc hoặc chất lượng nhân viên không đáp ứng yêu cầu sẽ ảnh hưởng đến chất lượng công việc và bỏ lỡ cơ hội kinh doanh. Hoạch định nguồn nhân lực là quá trình nghiên cứu, xác định nhu cầu nguồn nhân lực, đưa ra các chính sách và thực hiện các chương trình, hoạt động đảm bảo cho doanh nghiệp có đủ nguồn nhân lực với các phẩm chất, kỹ năng phù hợp để thực hiện công việc có năng suất, chất lượng và hiệu quả cao.

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Khái niệm hoạch định tài nguyên nhân lực về các khái niệm hoạch định về tài nguyên nhân lực ở các doanh nghiệp...

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn Khái niệm hoạch định tài nguyên nhân lực. Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm nhiều tài liệu Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học khác để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 54
Sắp xếp theo

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm