Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Khái niệm thị trường phi tập trung

VnDoc xin giới thiệu bài Khái niệm thị trường phi tập trung được chúng tôi sưu tầm và giới thiệu tới các bạn sinh viên tham khảo các bài trong môn Thị trường tài chính để chuẩn bị kết thúc môn học một cách hiệu quả.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Bài: Khái niệm thị trường phi tập trung

Thị trường không tập trung thường gọi là thị trường OTC (Over The Counter) là nơi các hoạt động mua, bán chứng khoán không diễn ra trên sàn giao dịch mà thông qua sự thỏa thuận giữa người mua và người bán. Các giao dịch chứng khoán được tiến hành qua mạng các công ty chứng khoán trong toàn quốc, được nối với nhau bằng mạng máy điện tử.

Theo nghĩa hẹp, thị trường OTC là nơi diễn ra việc mua, bán các chứng khoán chưa được niêm yết tại Sở Giao dịch chứng khoán tập trung. Theo nghĩa rộng, thị trường OTC còn bao gồm hai thị trường: Thị trường cấp ba là nơi các chứng khoán được niêm yết tại Sở Giao dịch nhưng giao dịch tại sàn, và thị trường nội bộ là nơi chứng khoán có thể được niêm yết hoặc không được niêm yết tại Sở Giao dịch, nhưng được giao dịch giữa các nhà đầu tư có tổ chức thông qua mạng computer của riêng họ. Nhưng dù được giao dịch ngoài sàn ở địa điểm nào, nếu các chứng khoán giao dịch đó là loại đang được niêm yết tại Sở Giao dịch, thì các giao dịch chứng khoán thường do một Sở Giao dịch quản lý. Ngoài ra cũng còn một số chứng khoán chưa được niêm yết tại Sở Giao dịch và được giao dịch mà không có sự quản lý của Sở Giao dịch.

Thị trường OTC có thể được chia ra thành bốn thị trường:

- Thị trường OTC do nhà nước đứng ra tổ chức và quản lý.

- Thị trường OTC do công chúng quản lý.

- Thị trường OTC do tư nhân quản lý.

- Thị trường không có quản lý, còn được gọi là thị trường tự do.

Như vậy, thị trường OTC phải được hiểu là một loại thị trường chứng khoán hiện đại, giao dịch và quản lý qua mạng computer với diện rộng, trong đó các chứng khoán được giao dịch có thể được niêm yết hoặc không được niêm yết tại các Sở Giao dịch chứng khoán, nhưng có tiêu chuẩn linh hoạt hơn; có sự quản lý chặt chẽ của nhà nước, của các tổ chức tự quản hoặc của tư nhân (ngoại trừ thị trường tự do). Cơ chế xác lập giá tại thị trường OTC chủ yếu là thương lượng và có sự tham gia của các nhà tạo lập thị trường.

Tóm lại, thị trường OTC là một loại thị trường có tính chất không tập trung giao dịch tại một sàn giao dịch, nhưng hàng hóa phong phú và đa dạng; cơ chế thương lượng giá trong giao dịch là giá thỏa thuận và có vai trò của các nhà tạo lập thị trường.

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Khái niệm thị trường phi tập trung về nơi các hoạt động mua, bán chứng khoán không diễn ra trên sàn giao dịch mà thông qua sự thỏa thuận giữa người mua và người bán...

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn bài Khái niệm thị trường phi tập trung. Các bạn có thể tham khảo thêm một số tài liệu thuộc các ngành nghề của Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học khác để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 15
Sắp xếp theo

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm