Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Khái niệm và nguyên tắc phân tích tổng giá trị sản xuất (GO)

Khái niệm và nguyên tắc phân tích tổng giá trị sản xuất (GO) được VnDoc sưu tầm và giới thiệu nhằm giúp các bạn nắm bắt kiến thức môn học một cách tốt hơn để có thể học và hoàn thành bài thi môn học một cách hiệu quả.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Bài: Khái niệm và nguyên tắc phân tích tổng giá trị sản xuất (GO)

1. Khái nim

Tổng giá trị sản xuất (GO - Gerneral Output) là toàn bộ giá trị của cải vật chất dịch vụ được tạo ra trong một thời kỳ nhất định của doanh nghiệp, thường là tính cho một năm.

Tổng giá trị sản xuất bao gồm:

  • Giá trị những sản phẩm vật chất
  • Giá trị những hoạt động phi vật chất

Mỗi doanh nghiệp thường hoạt động trong nhiều lĩnh vực.

Ví dụ: Trong một doanh nghiệp công nghiệp có:

  • Hoạt động công nghiệp sản xuất chính – phụ
  • Hoạt động vận tải chuyên chở, vận tải ngoài xưởng
  • Hoạt động xây dựng cơ bản
  • Hoạt động nông nghiệp
  • Hoạt động thương nghiệp

Vì vậy, để tính tổng giá trị sản xuất của doanh nghiệp, thống kê cần phải tính ra giá trị sản xuất của từng loại hoạt động của doanh nghiệp, sau dó tổng hợp lại mới có được chỉ tiêu tổng giá trị sản xuất.

Trong tài liệu này chúng tôi trình bày chỉ tiêu giá trị sản xuất công nghiệp.

Giá trị sản xuất công nghiệp là toàn bộ giá trị của sản phẩm do hoạt động sản xuất công nghiệp tạo ra trong thời gian nhất định, nó bao gồm: Giá trị của nguyên vật liệu, nhiên liệu, năng lượng, phụ tùng thay thế, chi phí dịch vụ phục vụ sản xuất, khấu hao tài sản cố định, chi phí lao động và giá trị mới sáng tạo ra trong cấu thành giá trị của sản phẩm công nghiệp.

2. Nguyên tắc tính

Chỉ tính kết quả trực tiếp và có ích của hoạt động sản xuất công nghiệp và các công việc có tính chất công nghiệp hoàn thiện tiếp tục cho quy trình công nghiệp sản xuất sản phẩm.

Chỉ được tính kết quả cuối cùng của hoạt động sản xuất của doanh nghiệp, nghĩa là chỉ được tính kết quả do chính hoạt động sản xuất của doanh nghiệp tạo ra và chỉ được tính 1 lần; không được tính trùng trong phạm vi doanh nghiệp và không được tính những sản phẩm mua vào rồi lại bán ra không qua chế biến gì thêm ở doanh nghiệp (trừ 4 doanh nghiệp được quy định đặc biệt của nhà nước: Doanh nghiệp điện, doanh nghiệp sản xuất giấy, doanh nghiệp sản xuất xi măng, doanh nghiệp khai thác than).

Kết quả sản xuất công nghiệp của thời kỳ nào thì chỉ được tính cho thời kỳ đó, không được đem kết quả sản xuất của thời kỳ này tính cho thời kỳ khác và ngược lại.

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Khái niệm và nguyên tắc phân tích tổng giá trị sản xuất (GO) về khái niệm và nguyên tắc tính tổng giá trị sản xuất của doanh nghiệp...

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn Khái niệm và nguyên tắc phân tích tổng giá trị sản xuất (GO). Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm nhiều tài liệu Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học khác để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 129
Sắp xếp theo

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm