Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Khái niệm và phân loại thị trường tiền tệ

Chúng tôi xin giới thiệu bài Khái niệm và phân loại thị trường tiền tệ được VnDoc sưu tầm và giới thiệu nhằm giúp các bạn nắm bắt kiến thức lý thuyết đầy đủ của môn Tài chính tiền tệ để hoàn thành bài thi môn học một cách hiệu quả

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Bài: Khái niệm và phân loại thị trường tiền tệ

1. Khái niệm thị trường tiền tệ

Thị trường tiền tệ là thị trường mua bán các loại giấy tờ có giá ngắn hạn có kỳ hạn dưới một năm, là nơi đáp ứng nhu cầu vốn ngắn hạn cho nền kinh tế.

Nhìn vào quá trình phát triển thì thị trường liên ngân hàng là hình thức cổ điển của thị trường tiền tệ hoạt động với mục đích cân đối, điều hòa vốn giữa các ngân hàng thương mại với các tổ chức tín dụng nhằm khai thông khả năng thanh toán cho các tổ chức tín dụng. Vì vậy, nếu xét theo chiều ngang, thị trường tiền tệ biểu hiện quan hệ điều tiết vốn giữa các ngân hàng thương mại, các tổ chức tín dụng. Nếu xét theo chiều dọc, thị trường tiền tệ biểu hiện quan hệ giữa ngân hàng trung ương với các ngân hàng thương mại qua con đường tái chiết khấu, trong đó lãi suất tái chiết khấu đã trở thành một trong những công cụ linh hoạt để ngân hàng trung ương điều tiết vĩ mô nền kinh tế trong quá trình thực thi chính sách tiền tệ.

Ngày nay, quy mô hoạt động của thị trường tiền tệ được mở rộng về phạm vi điều tiết vốn, theo đó các chủ thể tham gia trên thị trường tiền tệ cũng phong phú hơn và các nghiệp vụ hoạt động cũng đa dạng hơn.

2. Phân loại

a/ Căn cứ vào cơ cấu tổ chức, thị trường tiền tệ gồm:

Thị trường tiền tệ do Ngân hàng trung ương quản lý: đây chính là thị trường tiền tệ cổ điển, là thị trường vay vốn ngắn hạn giữa các tổ chức tín dụng đặt dưới sự quản lý của ngân hàng trung ương. Hàng ngày, tại đây hình thành lãi suất chỉ đạo thị trường tiền tệ mà thế giới đều biết đến qua những cái tên như lãi suất LIBOR trên thị trường tiền tệ Luân Đôn (London Inter Banking Offered Rate); lãi suất PIBOR trên thị trường tiền tệ Pari (Paris Inter Banking Offered Rate)…

Thị trường tiền tệ mới: đây là thị trường các trái phiếu ngắn hạn mà cơ cấu gồm hai cấp:

- Thị trường tiền tệ sơ cấp chuyên phát hành các loại chứng từ có giá ngắn hạn.

- Thị trường tiền tệ thứ cấp tổ chức mua bán lại các loại chứng từ đã phát hành ở thị trường tiền tệ sơ cấp.

Hoạt động của thị trường mở: là thị trường mua bán các loại chứng khoán nhà nước ngắn hạn như tín phiếu kho bạc, tín phiếu ngân hàng nhà nước nhằm điều tiết cung – cầu tiền tệ.

b/ Căn cứ vào đối tượng tham gia trên thị trường, thị trường tiền tệ gồm:

- Thị trường tín dụng ngắn hạn giữa các ngân hàng thương mại dưới sự điều hành của ngân hàng trung ương nhằm mục đích điều tiết vốn trong hệ thống ngân hàng thương mại đồng thời tạo điều kiện ngân hàng trung ương thực hiện vai trò người cho vay cuối cùng.

- Thị trường các công nợ ngắn hạn như tín phiếu kho bạc, thương phiếu, kỳ phiếu ngân hàng, chứng chỉ tiền gửi...bao gồm cả thị trường phát hành và thị trường lưu thông, thị trường này biểu hiện cho sự phát triển của các thị trường tiền tệ.

- Thị trường hối đoái: đây là thị trường giao dịch các loại ngoại hối, một bộ phận quan trọng trong kết cấu thị trường tiền tệ. Thị trường hối đoái mang nét đặc trưng là tính quốc tế cao, hoạt động của nó đáp ứng những nhu cầu về thương mại, đầu tư ngắn hạn trên bình diện quốc tế, đặc biệt là tạo điều kiện can thiệp của ngân hàng trung ương nhằm đảm bảo sức mua đối ngoại của đồng tiền quốc gia.

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Khái niệm và phân loại thị trường tiền tệ về hình thức cổ điển của thị trường tiền tệ hoạt động với mục đích cân đối, điều hòa vốn giữa các ngân hàng thương mại với các tổ chức tín dụng nhằm khai thông khả năng thanh toán cho các tổ chức tín dụng...

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn lý thuyết bài Khái niệm và phân loại thị trường tiền tệ. Các bạn có thể tham khảo thêm một số tài liệu thuộc nhiều ngành nghề khác của Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 284
Sắp xếp theo

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm