Khái niệm và tiến trình tuyển mộ nhân viên

Khái niệm và tiến trình tuyển mộ nhân viên được VnDoc sưu tầm và giới thiệu nhằm giúp các bạn nắm bắt kiến thức môn học một cách tốt hơn để có thể học và hoàn thành bài thi môn học một cách hiệu quả.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

1. Khái niệm chung về tuyển mộ nhân viên

Khi nhiệm vụ kinh doanh của doanh nghiệp thay đổi hoặc quy mô kinh doanh của doanh nghiệp tăng lên đến một mức nhất định thì áp lực về việc đổi mới hoặc gia tăng số lượng nhân viên để thực hiện hết các công việc theo của tổ chức bắt đầu trở nên nặng nề. Với lực lượng lao động như cũ, họ khó có thể thực hiện được các công việc được giao đúng hạn mà không có sự giảm sút về chất lượng. Lúc này các doanh nghiệp thường phải xem xét đến khả năng tuyển thêm người. Tuy nhiên không nhất thiết mọi sự thiếu hụt lao động đều tất yếu phải dẫn đến việc tuyển chọn thêm người. Nhiều khi nhu cầu thiếu hụt chỉ mang tính chất tạm thời trong một khoảng thời gian ngắn thì người ta cần phải xem xét các giải pháp khắc phục sự thiếu hụt đó trên cơ sở các nguồn lực nhân sự hiện có trước khi xem xét tuyển chọn mới. Nếu bất cứ sự thiếu hụt nào cũng được bù đắp bằng việc tuyển thêm người mà không cân nhắc kỹ thì hậu quả là quy mô tổ chức cứ phình lên, chi phí cho nguồn nhân lực tăng cao làm cho việc kinh doanh càng ngày càng kém hiệu quả.

Về mặt khái niệm, tuyển mộ nhân viên được hiểu là một tiến trình tìm kiếm và thu hút những người có khả năng từ nhiều nguồn khác nhau nhằm phục vụ cho công việc. Tiến trình này bắt đầu từ khi những ứng viên được tìm thấy và kết thúc khi đơn xin việc của họ được chấp nhận.

Thực ra việc tuyển mộ nhân viên là cả một quá trình phức tạp mà trước đó nhà quản trị nhân sự phải phân tích công việc và hoạch định nguồn nhân lực một cách cụ thể.

2. Tiến trình tuyển mộ nhân viên

Để đi đến quyết định tuyển mộ nhân viên, trước tiên nhà quản trị cần tìm kiếm xem có giải pháp nào khác mà có thể khắc phục được sự thiếu hụt này mà không cần đến việc tuyển thêm người hay không? Nếu có các giải pháp như thế thì nhà quản trị cần phải tiến hành các giải pháp đó trước, nếu các giải pháp đó chưa đáp ứng đủ nhu cầu được, lúc đó việc tuyển mộ mới bắt đầu.

Thường thì tiến trình tuyển mộ bắt đầu khi một nhà quản trị trực tuyến nào đó đưa ra phiếu yêu cầu về tuyển mới nhân sự. Nội dung của phiếu cần nêu rõ các thông tin chi tiết như: chức danh công việc, tên bộ phận cần người, ngày tháng mà nhân viên mới phải bắt tay vào làm việc.

Dựa vào thông tin này, nhà quản trị TNNS sẽ đối chiếu với bản mô tả công việc và bản mô tả chi tiết tiêu chuẩn công việc để xác định xem công nhân sắp được tuyển mộ phải hội đủ tiêu chuẩn trình độ nào.

Bước kế tiếp trong quá trình tuyển mộ này là xác định xem trong công ty hiện nay có các nhân viên hội đủ các tiêu chuẩn đó hay không, hay phải tuyển mộ từ bên ngoài từ các nguồn khác nhau như các trường đại học, cao đẳng và các công ty khác...

Vì việc tuyển mộ tốn kém, cho nên cấp quản trị cần phải bảo đảm rằng họ đang sử dụng các phương pháp và các nguồn nhân sự hữu hiệu nhất.

3. Tuyển mộ và thị trường lao động

Các nhân tố môi trường ảnh hưởng một cách sâu sắc đến các hoạt động tuyển mộ nhân viên của một công ty. Đặc biệt quan trọng là trong trường hợp xem xét cung và cầu đối với nguồn nhân lực đòi hỏi những kỹ năng làm việc đặc biệt. Nhu cầu về những kỹ năng cụ thể có thể có mối quan hệ chặt chẽ với nguồn cung ứng, trong trường hợp này việc tuyển mộ có thể cũng phải cần đến những kỹ năng đặc biệt.

Khi tỷ lệ thất nghiệp trong thị trường lao động của tổ chức tăng lên thì tiến trình tuyển mộ của công ty có thể sẽ được đơn giản hóa, số lượng những ứng viên mong đợi sẽ cao hơn và tổ chức sẽ có nhiều cơ hội tốt hơn trong việc thu hút những ứng viên có khả năng. Ngược lại, khi tỷ lệ này giảm xuống, những nỗ lực cần thiết phải nhiều hơn và phải tích cực hơn mới có thể tìm ra những nguồn cung ứng mới.

Trạng thái của thị trường lao động địa phương là hết sức quan trọng trong việc tuyển mộ cho hầu hết những chức danh không quản lý, nhiều vị trí quản đốc và ngay cả vị trí quản trị cấp trung. Tuy nhiên, việc bổ sung cho những chức vụ quản trị cấp cao và các chuyên gia thường đòi hỏi tuyển mộ ở phạm vi quốc gia và ngay cả quốc tế. Chẳng hạn như, khi Hội đồng quản trị của công ty thực phẩm McCain tiến hành bổ nhiệm chức vụ giám đốc cho nhà máy chế biến thực phẩm đông lạnh New Brunswick thì họ chọn một người có kinh nghiệm tại Mỹ. Việc giám đốc là người nước ngoài không có gì đáng ngạc nhiên vì sản phẩm của Mc.Cain được bán trên khắp toàn cầu. Tổng giám đốc của hãng hàng không Canada cũng là người Mỹ, ông này được chọn sau một cuộc tìm kiếm rộng khắp các ứng viên nhiều triển vọng ở Canada.

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Khái niệm và tiến trình tuyển mộ nhân viên về khái niệm chung về tuyển mộ nhân viên, tiến trình tuyển mộ nhân viên, tuyển mộ và thị trường lao động...

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn Khái niệm và tiến trình tuyển mộ nhân viên. Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm nhiều tài liệu Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học khác để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 52
Sắp xếp theo

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm