Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Khái niệm và vai trò của đo lường chất lượng

Khái niệm và vai trò của đo lường chất lượng được VnDoc sưu tầm và giới thiệu nhằm giúp các bạn nắm bắt kiến thức môn học một cách tốt hơn để có thể học và hoàn thành bài thi môn học một cách hiệu quả.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Bài: Khái niệm và vai trò của đo lường chất lượng

1. Khái niệm

Viện cân đo quốc tế định nghĩa “đo lường là khoa học của các phép đo bao gồm các xác định thực nghiệm và lý thuyết ở mọi cấp độ của sai số tại bất kỳ lĩnh vực khoa học và công nghệ nào”

Chúng ta có thể khái quát một cách đơn giản khái niệm đo lường: “Đo lường là việc xác định độ lớn của không chỉ các đại lượng vật lý mà có thể là bất cứ khái niệm gì có thể so sánh được với nhau”.

Tùy thuộc vào lĩnh vực áp dụng, đo lường có thể phân chia thành: đo lường khoa học, đo lường pháp quyền, đo lường công nghiệp.

2. Vai trò của đo lường

Vai trò quan trọng của đo lường được thể hiện chủ yếu trên các mặt:

Đo lường thống nhất và chính xác góp phần đảm bảo công bằng, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mọi tổ chức cá nhân, thúc đẩy giao lưu kinh tế, phát triển thương mại.

Đo lường là phương tiện để tiến hành nghiên cứu khoa học, thử nghiệm. Nó không chỉ là nguồn gốc của hiểu biết mà còn là phương tiện có bản để đánh giá tính chính xác của các hiểu biết, phục vụ cho nghiên cứu khoa học, thúc đẩy khoa học tiến bộ. Ngược lại khoa học càng phát triển, đo lường càng có điều kiện hoàn thiện, nâng cao độ chính xác, tiệm cận dần đến giá trị thực của đại lượng đo.

Đo lường là công cụ đắc lực góp phần nâng cao năng suất, chất lượng. Một mặt, đo lường là công cụ của quản lý tiêu chuẩn và chất lượng. Mặt khác tiêu chuẩn và chất lượng là mục tiêu, đối tượng phục vụ của đo lường. Sẽ không có hệ thống tiêu chuẩn khi không có đo lường. Nhờ kết quả đo lường biết được: trình độ, mức chất lượng đạt được, từ đó có những biện pháp đảm bảo và cải tiến chất lượng.

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Khái niệm và vai trò của đo lường chất lượng về khái niệm, đặc điểm và vai trò của đo lường chất lượng...

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn Khái niệm và vai trò của đo lường chất lượng. Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm nhiều tài liệu Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học khác để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 1.043
Sắp xếp theo

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm