Khái niệm về thị trường tài chính

Khái niệm về thị trường tài chính được VnDoc sưu tầm và giới thiệu nhằm giúp các bạn sinh viên tham khảo lý thuyết môn Thị trường tài chính để tiến hành học tập và chuẩn bị kết thúc môn học một cách hiệu quả.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Bài: Khái niệm về thị trường tài chính

Quá trình phát triển của nền kinh tế hàng hóa từ trình độ thấp đến trình độ ngày càng cao và càng hoàn thiện, tất yếu phát sinh nhu cầu giao lưu trao đổi vốn trong nền kinh tế. Đối với những người tham gia vào quá trình sản xuất kinh doanh, nhu cầu giao lưu trao đổi vốn là rất cần thiết và tất yếu. Trong quá trình kinh doanh, do tính chất luân chuyển vốn với những chu kỳ khác nhau, với những đặc điểm khác nhau trong các ngành nghề, sẽ dẫn đến hiện tượng lúc thì thiếu vốn do phải mua sắm vật tư hàng hóa, trả lương, trả các phí kinh doanh... Có lúc lại phát sinh tình trạng thừa vốn do đã tiêu thụ được hàng hóa, nhưng chưa đến lúc lúc phải mua sắm vật tư hàng hóa, chưa đến kỳ phải trả lương...

Đối với những người không tham gia vào quá trình sản xuất kinh doanh vẫn phát sinh tình trạng tạm thời thừa tiền và và tạm thời thiếu tiền. Các tổ chức đoàn thể xã hội, các hiệp hội nghề nghiệp… cũng sẽ phát sinh những trạng thái tương tự. Những tình trạng có vẻ như mâu thuẫn đó phải được giải quyết. Thị trường tài chính ra đời xuất phát từ những nguyên nhân như vậy. Nhờ có thị trường tài chính mà tình trạng thừa, thiếu vốn sẽ được giải quyết bằng một cơ chế tự phát và phát triển ngày càng hoàn thiện hơn, đáp ứng được lợi ích của các chủ thể một cách vô tư, công bằng và có tính đồng thuận cao.

Đối với các chủ thể “thừa” vốn: Thị trường tài chính giúp họ có cơ hội không những bảo toàn số tiền của họ, mà còn tạo ra thu nhập cho họ thông qua hoạt động đầu tư với những quy mô và mức độ khác nhau. Thị trường tài chính tạo cơ hội thật tốt cho những người có thu nhập dư giả, hoặc cho những người tuy thu nhập không cao nhưng cũng còn để dành tiết kiệm. Đặc biệt đối với những người có thu nhập cao hoặc rất cao (Bác sỹ, ca sỹ, nghệ sỹ nổi tiếng, các vận động viên chuyên nghiệp…) cần tìm cơ hội đầu tư sinh lời lớn, thị trường tài chính sẽ là môi trường và không gian lý tưởng cho hoạt động đầu tư với các quy mô và mức độ khác nhau.

Đối với các chủ thể “thiếu” vốn: Thị trường tài chính sẽ là cứu cánh cho họ, thị trường tài chính như “kênh” dẫn nước cho những cánh đồng khô hạn, khiến cho cây cối được xanh tươi đâm chồi nảy lộc. Về phương diện kinh tế và và kinh doanh, thị trường tài chính là kênh dẫn vốn để đáp ứng các nhu cầu cho sản xuất kinh doanh, làm lợi cho những người kinh doanh và đồng thời làm lợi cho xã hội. Tuy nhiên nếu chỉ dừng lại ở chỗ giải quyết vấn đề thừa hay thiếu vốn một cách thuần túy và đơn giản như vậy, thì chưa thể nói đến vấn đề cốt lõi của thị trường tài chính. Vấn đề ở chỗ là là việc xử lý và giải quyết vấn đề thừa, thiếu vốn bằng công cụ và phương thức nào, sao cho hợp lý, hiệu quả tả và an toàn đồng thời mang tính kinh tế và xã hội sâu sắc. Cùng với sự phát triển của nền kinh tế, và những kinh nghiệm được tích lũy và đúc kết qua cuộc sống, với sự phát triển của hệ thống tài chính ngân hàng, các sản phẩm và công cụ tài chính được sử dụng ngày càng phổ biến trong các quan hệ giao dịch giữa các chủ thể trong nền kinh tế.

Qua những lý giải như vậy có thể nói: Thị trường tài chính là thị trường giao dịch, mua bán, trao đổi I các sản phẩm tài chính ngắn hạn, trung hạn, dài hạn nhằm đáp ứng nhu cầu khác nhau của các chủ thể trong nền kinh tế. Thị trường tài chính là loại thị trường của các thị trường và là thị trường bậc cao của nền kinh tế, nó chỉ có thể tồn tại và hoạt động một cách bình thường trong điều kiện của nền kinh tế thị trường với đầy đủ ý nghĩa của nó.

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Khái niệm về thị trường tài chính về tính chất luân chuyển vốn với những chu kỳ khác nhau, với những đặc điểm khác nhau trong các ngành nghề, sẽ dẫn đến hiện tượng lúc thì thiếu vốn do phải mua sắm vật tư hàng hóa, trả lương, trả các phí kinh doanh...

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn Khái niệm về thị trường tài chính. Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm nhiều tài liệu Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học khác để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 31
Sắp xếp theo

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm