Lập kế hoạch và thực hiện các chương trình xúc tiến bán hàng

Lập kế hoạch và thực hiện các chương trình xúc tiến bán hàng được VnDoc sưu tầm và giới thiệu nhằm giúp các bạn nắm bắt kiến thức môn học một cách tốt hơn để có thể học và hoàn thành bài thi môn học một cách hiệu quả.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

1. Marketing đẩy và marketing kéo

Chiến lược marketing đẩy và kéo là hai khả năng chọn lựa sẵn có để các doanh nghiệp đưa sản phẩm đến tay khách hàng

Chiến lược đẩy đòi hỏi hoạt động marketing của nhà sản xuất (chủ yếu là lực lượng bán hàng và khuyến mãi những người phân phối) hướng vào những người trung gian của kênh để kích thích họ đặt hàng cũng như bán sản phẩm đó và quảng cáo nó cho người sử dụng cuối cùng.

Chiến lược kéo đòi hỏi hoạt động marketing (chủ yếu là quảng cáo và khuyến mãi đối với người tiêu dùng) hướng vào người sử dụng cuối cùng để kích thích họ yêu cầu những người trung gian cung ứng sản phẩm và nhờ vậy kích thích những người trung gian đặt hàng của nhà sản xuất.

chiến lược đẩy và kéo

Sơ đồ 10.2: Chiến lược đẩy và chiến lược kéo

2. Xúc tiến bán nhằm vào các trung gian thương mại

- Trưng bày tại điểm mua hàng: bao gồm các giá bày hàng, tủ mát, biểu ngữ, áp phích, bảng giá và các máy phân phát sản phẩm tự động

- Trao giải thưởng cho các nỗ lực bán hàng: Tổ chức các cuộc thi trong đó các tổ chức và cá nhân những người bán hàng được trao giải thưởng

- Triển lãm thương mại: những sự kiện được sắp xếp theo lịch một cách thường xuyên ở nơi mà các nhà sản xuất trưng bày sản phẩm và cung cấp thông tin

- Hội nghị bán hàng, tại đó các thông tin và những vật dụng hỗ trợ được trao cho các thương nhân

- Quà tặng khi mua số lượng lớn: là những phần thưởng dưới dạng hàng hóa tặng phẩm, hoặc vật trưng bày được trao cho người bán lại khi mua khối lượng lớn.

- Phần thưởng cho những người bán đạt được mục tiêu bán hàng: Tiền thanh toán phụ thêm cho những người bán lại đạt được các mục tiêu bán hàng đã chỉ rõ.

- Chiết giá: áp dụng mức giá khác nhau cho khách hàng

- Trợ cấp quảng cáo

3. Xúc tiến bán nhằm vào người tiêu dùng cuối cùng

- Hàng mẫu: đưa hàng mẫu, cung ứng dịch vụ để khách hàng dùng thử không phải trả tiền

- Thỏa thuận giá cả: bán hàng, cung ứng dịch vụ với giá thấp hơn giá bán hàng, giá cung ứng dịch vụ trước đó, được áp dụng trong thời gian khuyến mại

- Phần thưởng, quà tặng: Tặng hàng hóa, cung ứng dịch vụ không thu tiền

- Giảm giá và trả lại tiền: Người tiêu dùng được giảm giá hoặc hoàn trả lại tiền mặt cho các sản phẩm mua trong một số trường hợp như thanh toán bằng thẻ, mua qua ứng dụng….

- Các cuộc thi: người tiêu dùng có thể được tiền hoặc hàng hóa thông qua hình thức trúng thưởng thông qua các cơ hội lựa chọn hay các trò chơi kỹ năng.

- Vé xổ số: các chương trình mang tính may rủi mà việc tham gia gắn liền với việc mua hàng hóa, dịch vụ và việc trúng thưởng dựa vào sự may mắn của người tham gia.

4. Những hạn chế của xúc tiến bán

Mặc dù có hiệu quả trong việc đạt được các mục tiêu truyền thông, nhưng xúc tiến bán vẫn tồn tại một số hạn chế nên không được sử dụng như một công cụ duy nhất mà cần kết hợp với nhiều công cụ truyền thông khác. Những hạn chế có thể thấy là:

- Không tạo sự cam kết lâu dài của người mua với thương hiệu

- Ảnh hưởng đến doanh thu

- Chỉ áp dụng được trong khoảng thời gian ngắn

Có thể ảnh hưởng không tốt đến suy nghĩ của khách hàng về sản phẩm và uy tín của doanh nghiệp.

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Lập kế hoạch và thực hiện các chương trình xúc tiến bán hàng về những hạn chế của xúc tiến bán, đặc điểm của xúc tiến bán nhằm vào người tiêu dùng cuối cùng, xúc tiến bán nhằm vào các trung gian thương mại, marketing đẩy và marketing kéo...

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn Lập kế hoạch và thực hiện các chương trình xúc tiến bán hàng. Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm nhiều tài liệu Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học khác để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 431
Sắp xếp theo

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm