Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Lập luận tác động đến sự thay đổi lập trường của đối tác

VnDoc xin giới thiệu bài Lập luận tác động đến sự thay đổi lập trường của đối tác được chúng tôi sưu tầm và giới thiệu nhằm giúp các bạn nắm bắt kiến thức môn học một cách tốt hơn để có thể học và hoàn thành bài thi môn học một cách hiệu quả.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Bài: Lập luận tác động đến sự thay đổi lập trường của đối tác

Lập luận trong đàm phán là quá trình sắp xếp những ý nghĩ, lý lẽ một cách có hệ thống để trình bày nhằm chứng minh một kết luận về một vấn đề trong đàm phán.

Trong đàm phán kinh doanh, lập luận của chúng ta có tác động đến sự thay đổi lập trường của đối tác, khẳng định, bảo vệ quan điểm của ta hoặc ngược lại.

Lập luận có thể làm cho đối tác bị chinh phục hoàn toàn làm cho lập trường của họ từ chỗ “có” chuyển sang “không” hoặc ngược lại. Một khi lập luận của chúng ta chặt chẽ, lý lẽ sắc bén và có tính quyết tâm cao thì có thể thuyết phục đối tác dễ dàng. Trong các cuộc đàm phán về những vấn đề quan trọng, then chốt thì điều đó rất khó thực hiện, cho nên chúng ta cần hết sức chú ý đến nâng cao năng lực lập luận, tránh sơ hở, non kém.

Lập luận của ta có thể làm cho đối tác bị chinh phục một phần quan điểm, lập trường của họ. Từ chỗ họ giữ quan điểm rõ ràng “không bao giờ” đến chỗ nhân nhượng từng phần “hiện tại thì không” hay “có khả năng”, hoặc từ lập trường “có thể” tiến đến lập trường rõ ràng “có” hoặc “không”.

Lập luận có thể làm hình thành thêm ý kiến, xác định rõ lập trường của các bên về đề tài thảo luận:

- Lập luận làm thay đổi ý kiến (lập trường) sẵn có của đối tác, cũng như củng cố ý kiến (lập trường mới hình thành) của chính mình .

- Lập luận có thể loại trừ hoặc giảm nhẹ căng thẳng trong quá trình đàm phán, kiểm tra, phê phán những luận điểm, luận cứ bằng chứng mà các bên đưa ra.

- Lập luận mở đường cho những kết luận rõ ràng, chính xác, đưa cơ sở cho việc ra quyết định.

- Lập luận là một khâu khó khăn trong quá trình đàm phán. Để lập luận tốt, đòi hỏi chúng ta phải có sự hiểu biết rộng, kiến thức chuyên môn sâu và cách trình bày hợp lý, lịch sự. Trong quá trình lập luận, chúng ta phải nắm chắc tài liệu, xác định nhiệm vụ rõ ràng. Sau đó cần phải tìm hiểu tình hình để nắm ý muốn của đối tác, biết được điểm dừng cần thiết đến đâu là vừa, xác định chúng ta có thể đi xa đến đâu? Yêu cầu tối thiểu, tối đa của ta và phía đối tác để có thể đề xuất, trường hợp bất lợi chúng ta sẽ rút lui bằng cách nào trong danh dự hoặc nhượng bộ đối tác ở điểm nào là vừa.

Như vậy, chúng ta cần phải chuẩn bị và hoàn chỉnh chiến thuật đàm phán trước, suy nghĩ, dự kiến xem đối tác của mình sẽ đưa ra điều gì bất ngờ, làm thế nào để lôi kéo họ về phía chúng ta.

Khi lập luận cần chú ý:

- Nên sử dụng các khái niệm rõ ràng, đơn giản, chính xác, có sức thuyết phục trong khi lập luận.

- Phương pháp và nhịp độ lập luận phải phù hợp với đặc điểm tâm lý của đối tác.

- Lập luận cần đúng mức, phù hợp, tế nhị. Điều đó có lợi cho các cuộc đàm phán phức tạp, kéo dài.

- Lập luận sát với những vấn đề đối tác đang quan tâm.

- Tránh cách diễn đạt lan man gây khó khăn cho quá trình tiếp thu và lập luận của đối tác.

- Cố gắng trình bày ý kiến, quan điểm và cách chứng minh của mình thật rõ ràng, mạch lạc.

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Lập luận tác động đến sự thay đổi lập trường của đối tác về khái niệm, đặc điểm và các thức lập luận tác động đến đối tác và một số lưu ý cần phải nắm rõ...

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn Lập luận tác động đến sự thay đổi lập trường của đối tác. Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm nhiều tài liệu Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học khác để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 78
Sắp xếp theo

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm