Lựa chọn việc tự sản xuất hoặc mua bán thành phẩm

Lựa chọn việc tự sản xuất hoặc mua bán thành phẩm được chúng tôi sưu tầm và giới thiệu nhằm giúp các bạn nắm bắt kiến thức môn học một cách tốt hơn để có thể học và hoàn thành bài thi môn học một cách hiệu quả.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Lý do phải lựa chọn

Quyết định này rất quan trọng đối với một công ty khi kinh doanh trong nội địa, tuy nhiên đối với công ty kinh doanh quốc tế sẽ phức tạp hơn vì có sự khác nhau của các yếu tố như chính trị, xã hội, kinh tế, vân hóa, cũng như các yếu tố liên quan tới chi phí ở các quốc gia khác nhau.

Lợi thế của việc tự sản xuất toàn bộ các bộ phận của sản phẩm

Đầu tư vào các tài sản chuyên dùng: Một công ty phải đầu tư vào tài sản chuyên dùng để sản xuất những bán thành phẩm quan trọng trong việc làm cho sản phẩm của công ty có tính cạnh tranh cao hơn trên thị trường.

Bảo vệ bí quyết kỹ thuật của sản phẩm: là bí mật đặc biệt của công ty và cho phép công ty sản xuất ra những sản phẩm có những đặc tính đặc biệt.Bí quyết kỹ thuật có thể cho phép công ty có ưu thế cạnh tranh cao hơn các công ty khác. Không một công ty nào muốn đối thủ cạnh tranh có được kỹ thuật này. Vì vậy để bảo toàn kỹ thuật chế tạo thì công ty thường chọn cách tự sản xuất mọi bộ phận của sản phẩm.

Hợp lý hóa lịch trình chế tạo: Tự sản xuất toàn bộ sản phẩm có thể làm cho quá trình lập kế hoạch và phối hợp lịch trình thực hiện trở nên dễ dàng hơn. Điều này đặc biệt thuận lợi cho công ty ty thực hiện hệ thống quản lý nguyên vật liệu just in time để giảm việc dự trữ nguyên vật liệu và đảm bảo quá trình sản xuất thông suốt và do đó giảm chi phí sản xuất.

Nếu công ty mua bán thành phẩm từ người cung ứng thì sẽ có thể không thực hiện được lịch trình hợp lý và vì vậy công ty thường phải dự trữ nguyên vật liệu tức là sẽ làm cho chi phí sản xuất tăng lên.

Lợi thế của mua bán thành phẩm

Điều chỉnh linh hoạt nguồn cung ứng: sự thay đổi thường xuyên của tỷ giá hối đoái và của các rào cản thương mại làm thay đổi mức độ hấp dẫn của các nhà cung ứng ở các quốc gia khác nhau việc mua bán thành phẩm từ các nhà cung ứng độc lập cho phép công ty có thể linh hoạt chuyển từ nguồn cung ứng này sang nguồn cung ứng khác.

Việc mua bán thành phẩm cũng cần thiết đối với những quốc gia có nhiều rủi ro về chính trị kể cả khi có xảy ra chiến tranh thì công ty cũng không phải gánh chịu bất kỳ rủi ro nào.Tuy nhiên, việc mua bán thành phẩm cũng làm công ty gặp một số bất lợi khi các công ty cung cấp bán thành phẩm nhận thấy người mua sẽ thay đổi nhà cung cấp thì họ sẽ không đầu tư nhiều để có các máy móc thiết bị đặc biệt cho quá trình sản xuất loại bán thành phẩm đó.

- Giảm đầu mối tổ chức:

Nếu công ty tự làm các bộ phận của sản phẩm thì quy mô của doanh nghiệp sẽ tăng lên dẫn đến chi phí tăng lên từ ba lý do cơ bản :

Khi số lượng của các đơn vị trong công ty càng lớn sẽ phát sinh nhiều vấn đề cần phải giải quyết trong quá trình hợp tác và kiểm soát các đơn vị.

Khi công ty tự sản xuất các bộ phận của sản phẩm các đơn vị các chi nhánh sản xuất các bán thành phẩm này không có động lực giảm chi phí vì chắc chắn là họ có khách hàng là công ty mẹ. Hơn nữa, cán bộ quản lý các bộ phận đó có thể có thể cố tình chuyển phần chi phí tăng lên cho các bộ phận khác trong công ty bằng hình thức giá chuyển giao chứ không tìm cách giảm chi phí.

Các công ty phải xác định giá chuyển giao trong việc chuyển bán thành phẩm từ bộ phận này sang bộ phận khác trong công ty để loại trừ các đơn vị dùng hình thức mưu lợi riêng.

Công ty nào quyết định mua bán thành phẩm từ những nhà cung cấp độc lập có thể tránh được vấn đề trên và công ty chỉ phải kiểm soát các đầu mối thông tin ít hơn. Công ty có thể tránh được những động cơ lợi dụng giá chuyển giao mưu lợi riêng nếu công ty quyết định mua bán thành phẩm từ những nhà cung cấp độc lập.

Các nhà cung cấp độc lập hiểu rất rõ ràng họ phải tiếp tục làm ăn có uy tín để cạnh tranh. Mặt khác, vì giá cả của những nhà cung cấp độc lập được hình thành trên thị trường nên vấn đề giá chuyển giao không tồn tại.

Tóm lại, quyết định tự sản xuất hoặc mua bán thành phẩm có cả ưu và nhược điểm. Lợi ích của việc tự sản xuất các bán thành phẩm dường như là tốt nhất khi các tài sản được chuyên môn hóa cao hoặc khi quyết định đó là cần thiết để bảo vệ bí quyết kỹ thuật. Trong bất kỳ hoàn cảnh nào thì tiềm năng của những vấn đề nan giải phát sinh về mặt tổ chức và tính không linh hoạt lại bắt nguồn từ quyết định trên. Để tránh những bất lợi này, công ty có thể quyết định mua bán thành phẩm từ những nhà cung cấp độc lập. Loại quyết định trên rất phức tạp đối với công ty kinh doanh quốc tế, do đó tùy điều kiện cụ thể mà công ty sẽ lựa chọn quyết định hoặc tự làm mọi bộ phận hoặc mua bán thành phẩm từ những nhà cung cấp đặc biệt

Liên minh chiến lược đối với những nhà cung cấp

Khi các công ty đa quốc gia chuyển sang sử dụng nguồn toàn cầu, việc lựa chọn người cung cấp cần được tiến hành theo một trình tự nhất định. Trước tiên công ty sẽ ưu tiên cho các nguồn nội tại chẳng hạn sử dụng các bộ phận sản xuất hoặc chi nhánh chuyên biệt để sản xuất các phụ kiện. Tuy nhiên, công ty sẽ quyết định mua từ bên ngoài nếu nguồn này có chất lượng cao hơn và rẻ hơn. Lâu dài công ty sẽ tìm được người cung cấp tốt nhất.

Để tránh những bất lợi do sự thay đổi về tổ chức khi quyết định tự sản xuất mọi bộ phận của sản phẩm, các công ty phải tiến hành liên minh chiến lược với những nhà cung cấp chủ chốt. Liên minh này sẽ giúp nhà cung cấp chuyên tiến hành đầu tư chuyên môn hóa. Vì khi tiến hành quyết định mua bán thành phẩm thì thường công ty và nhà cung cấp không tin tưởng lẫn nhau. Để tránh điều này, liên minh chiến lược luôn xây dựng niềm tin giữa công ty và nhà cung cấp. Lòng tin này được xây dựng trên cơ sở công ty cam kết sẽ tiếp tục mua bán thành phẩm từ một nhà cung cấp và được quy định trong những điều khoản khác nhau. Có thể công ty đầu tư vốn với tỷ lệ cổ phần nhỏ vào một nhà cung cấp để chứng tỏ rằng công ty muốn xây dựng quan hệ lâu dài, có hiệu quả vì lợi ích của tất cả các bên tham gia. Cần lưu ý liên minh chiến lược không phải bao giờ cũng đạt được mọi mong muốn của các bên.

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Lựa chọn việc tự sản xuất hoặc mua bán thành phẩm về đặc điểm của liên minh chiến lược đối với những nhà cung cấp, lợi thế của mua bán thành phẩm...

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn Lựa chọn việc tự sản xuất hoặc mua bán thành phẩm. Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm nhiều tài liệu Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học khác để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 40
Sắp xếp theo

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm