Luật kinh tế trong điều kiện là thành viên của tổ chức Thương mại thế giới

VnDoc xin giới thiệu bài Luật kinh tế trong điều kiện là thành viên của tổ chức Thương mại thế giới được chúng tôi sưu tầm và giới thiệu tới các bạn sinh viên lý thuyết tổng hợp môn Luật kinh tế để chuẩn bị kết thúc môn học một cách hiệu quả.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Bài: Luật kinh tế trong điều kiện là thành viên của tổ chức Thương mại thế giới

Việt Nam năm 2007 chính thức là thành viên thứ 150 của Tổ chức thương mại thế giới. Để phù hợp với “sân chơi chung” WTO bắt buộc các quốc gia phải có hệ thống pháp luật về kinh tế phù hợp với 150 nước trong WTO.

Vậy việc ban hành pháp luật nói chung và luật kinh tế nói riêng của Việt Nam cũng phải được hiểu theo nghĩa chung của thế giới.

Căn cứ xác định nền kinh tế thị trường

Mỗi quốc gia có tiêu chí về nền kinh tế thị trường khác nhau tùy thuộc vào chế độ chính trị, kinh tế, xã hội… tại thời điểm lịch sử cụ thể.

Nền kinh tế thị trường thì các quy luật kinh tế được tôn trọng nhưng vẫn có sự can thiệp của nhà nước nhưng không làm biến dạng các quy luật kinh tế.

Hoa Kỳ là nước có nền kinh tế thị trường phát triển nhất thế giới, Hội đồng thương mại Hoa Kỳ khi nói về bán phá giá tổ chức này đã quy định các yếu tố cần để xem xét một quốc gia có nền kinh tế thị trường hay không có nền kinh tế thị trường là:

- Mức độ chuyển đổi của tiền tệ

- Mức độ tự do thỏa thuận, mức lương của người lao động và người sử dụng lao động.

- Mức độ mở cửa mà các hãng nước ngoài vào đầu tư dưới mọi hình thức.

- Mức độ sở hữu, sự kiểm soát tư liệu sản xuất của Nhà nước.

- Mức độ kiểm soát của Nhà nước đối với tài nguyên, giá cả và đầu ra của doanh nghiệp.

- Một số yếu tố khác về Nhà nước pháp quyền.

Nhìn chung nền kinh tế thị trường vận hành tốt bảo đảm không làm biến dạng các quy luật kinh tế. Nó phát triển vững chắc dựa vào xã hội dân sự với Nhà nước pháp quyền tôn trọng quy luật kinh tế.

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Luật kinh tế trong điều kiện là thành viên của tổ chức Thương mại thế giới về các quy luật kinh tế được tôn trọng nhưng vẫn có sự can thiệp của nhà nước nhưng không làm biến dạng các quy luật kinh tế...

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn lý thuyết bài Luật kinh tế trong điều kiện là thành viên của tổ chức Thương mại thế giới. Các bạn có thể tham khảo thêm một số tài liệu thuộc các ngành học của Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học khác để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 7
Sắp xếp theo

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm