Mất căn cước công dân có được làm thủ tục Bảo hiểm xã hội một lần không?

Mất CCCD có được làm thủ tục BHXH 1 lần

VnDoc mời các bạn cùng tham khảo bài viết Mất căn cước công dân có được làm thủ tục Bảo hiểm xã hội một lần không?

Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc sau một năm nghỉ việc, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện sau một năm không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội khi có yêu cầu thì được nhận bảo hiểm xã hội một lần. Tuy nhiên nếu làm mất Căn cước công dân có được làm thủ tục BHXH 1 lần không? Thủ tục, hồ sơ để hưởng bảo hiểm xã hội một lần cần những gì? VnDoc mời các bạn cùng theo dõi nội dung bài viết dưới đây để có được câu trả lời chi tiết, chính xác.

Bạn đọc hỏi: Tôi bị mất căn cước công dân, giờ muốn làm thủ tục lĩnh Bảo hiểm xã hội một lần có được không? Tôi có thể thay thế bằng giấy tờ như bằng lái xe, sổ hộ khẩu được không?

Trả lời

Về việc này, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho hay, căn cứ theo Khoản 1, Điều 6 Quyết định số 166/QĐ-BHXH quy định về hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần như sau:

Về tiếp nhận hồ sơ do đơn vị sử dụng lao động, Ủy ban nhân dân cấp xã, người lao động và thân nhân nộp với thành phần hồ sơ cho từng loại chế độ như sau: Đối với hưởng Bảo hiểm xã hội một lần; hưởng trợ cấp một lần trong trường hợp đang hưởng lương hưu, trợ cấp Bảo hiểm xã hội hàng tháng ra nước ngoài định cư, công dân nước ngoài đang hưởng lương hưu, trợ cấp Bảo hiểm xã hội hàng tháng không còn cư trú tại Việt Nam.

Hồ sơ theo quy định với trường hợp hưởng Bảo hiểm xã hội một lần gồm: Sổ Bảo hiểm xã hội; Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB.

Như vậy, để tiến hành rút Bảo hiểm xã hội một lần, bạn đọc cần chuẩn bị hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần gồm những giấy tờ sau: Sổ bảo hiểm xã hội đã chốt toàn bộ quá trình đóng bao gồm đầy đủ tờ bìa và các tờ rời; Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần theo mẫu số 14-HSB.

Bên cạnh đó, khi nộp hồ sơ bạn đọc mang theo sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú, chứng minh thư nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân.

Theo đó, chứng minh thư nhân dân hay thẻ căn cước công dân đều không phải là giấy tờ bắt buộc trong hồ sơ hưởng Bảo hiểm xã hội một lần.

Tuy nhiên, để đối chiếu thông tin xem bạn có phải là người có tên trong sổ Bảo hiểm xã hội hay không thì cơ quan Bảo hiểm xã hội vẫn yêu cầu bạn xuất trình giấy tờ tùy thân. Ngoài chứng minh nhân dân hay thẻ căn cước công dân thì bạn có thể xuất trình các giấy tờ khác như: hộ chiếu hoặc xác nhận nhân thân có ảnh đóng dấu giáp lai để nhận Bảo hiểm xã hội một lần.

Đối chiếu với trường hợp của bạn, thẻ căn cước công dân bị mất mà bạn muốn rút Bảo hiểm xã hội một lần thì bạn có thể thay thế bằng một trong các giấy tờ chứng minh nhân thân nêu trên hoặc đợi khi làm xong thủ tục cấp lại thẻ căn cước công dân thì nộp hồ sơ hưởng Bảo hiểm xã hội một lần.

Đánh giá bài viết
1 13
Sắp xếp theo

    Hỏi đáp pháp luật

    Xem thêm