Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm
Nguyễn Linh An Địa Lý Lớp 10

Mối quan hệ giữa sự chuyển dịch của các mảng kiến tạo với việc hình thành các dãy núi uốn nếp

Dựa vào kiến thức đã học, hãy nêu mối quan hệ giữa sự chuyển dịch của các mảng kiến tạo với việc hình thành các dãy núi uốn nếp.

4
4 Câu trả lời
  • Nhân Mã
    Nhân Mã

    - Khi hai mảng kiến tạo dịch chuyển xô vào nhau, ở chỗ tiếp xúc của chúng (ven bờ các mảng) đá sẽ bị nén ép lại và nhô lên, hình thành các địa lũy như dãy núi cao, sinh ra động đất núi lửa...).

    Ví dụ: dãy Hi –ma-lay-a được hình thành do mảng Ấn Độ -Ỗ-xtrây-li-a xô vào mảng Âu –Á.

    - Khi hai mảng tách xa nhau, ở các vết nứt tách dãn, măcma sẽ trào lên, tạo ra các địa hào như các dãy núi ngầm.

    0 Trả lời 09/08/21
    • Bờm
      Bờm

      Trong quá trình dịch chuyển các mảng có nhiều kiểu tiếp xúc và khi mà hai mảng xô vào nhau thì chỗ tiếp xúc của các mảng đất đá bị dồn ép lại nhô lên hình thành cá dãy núi uốn nếp.

      Ví dụ: các vực sâu các đảo núi lửa kèm theo động đât núi lửa như sự xô vào của mảng Bắc Mĩ và Thái Bình Dương hình thành nên hệ thống núi trẻ ở rìa phía tây Châu Mĩ.

      0 Trả lời 09/08/21
      • Đội Trưởng Mỹ
        Đội Trưởng Mỹ

        Khi mà hai mảng kiến tạo xô vào nhau, lực của hai mảng sinh ra làm cho chỗ chúng tiếp xúc với nhau hay chỗ mà chúng xô vào nhau sẽ bị chồi lên, không bằng phẳng, gồ ghề tạo thành các dãy núi uốn nếp.

        0 Trả lời 09/08/21
        • Người Sắt
          Người Sắt

          Hai mảng kiến tạo di chuyển, bị xô vào nhau và hút chờm lên nhau, một mảng bị nhấn xuống và một mảng dâng cao lên tạo ra các dãy núi uốn nếp và đứt gãy.

          0 Trả lời 09/08/21

          Địa Lý

          Xem thêm