Một số khái niệm cơ bản về lao động

Một số khái niệm cơ bản về lao động được chúng tôi sưu tầm và giới thiệu nhằm giúp các bạn nắm bắt kiến thức lý thuyết môn học để hoàn thành học phần của mình một cách hiệu quả.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Bài: Một số khái niệm cơ bản về lao động

Lao động là hoạt động có mục đích của con người, nhằm thỏa mãn những nhu cầu về đời sống của chính bản thân, là điều kiện tất yếu để tồn tại và phát triển của xã hội loài người.

Sức lao động là khả năng lao động của con người, là tổng hợp khả năng thể lực và trí lực của mỗi cá nhân mà họ vận dụng được trong quá trình lao động.

Theo Bộ Luật lao động (2012; 2019): người lao động là người từ đủ 15 tuổi trở lên, có khả năng lao động làm việc theo hợp đồng lao động, được trả lương và chịu sự quản lý, điều hành của người sử dụng lao động.

Tổ chức lao động là tổ chức quá trình hoạt động của con người trong sự kết hợp giữa ba yếu tố cơ bản của quá trình lao động (người lao động, công cụ lao động và đối tượng lao động) và các mối quan hệ qua lại giữa những người lao động với nhau nhằm đạt được mục đích của quá trình sản xuất – kinh doanh.

Tổ chức lao động là một phạm trù gắn liền với lao động sống và đảm bảo sự hoạt động của sức lao động. Trong phạm vi một tập thể lao động nhất định, tổ chức lao động là một hệ thống các biện pháp để đảm bảo các hoạt động lao động của con người được tiến hành theo cách tốt nhất, nhằm mục đích tận dụng các tư liệu lao động để nâng cao năng suất lao động.

Tổ chức lao động khoa học là tổ chức lao động dựa trên cơ sở những thành tựu đạt được của khoa học và những kinh nghiệm sản xuất tiến bộ được áp dụng một cách có hệ thống, cho phép kết hợp một cách tốt nhất kỹ thuật với con người trong quá trình sản xuất thống nhất, đảm bảo sử dụng có hiệu quả nhất các nguồn lực đầu vào, tăng năng suất lao động không ngừng và đảm bảo sức khỏe của người lao động cũng như thúc đẩy sự chuyển hóa dần lao động thành nhu cầu bậc nhất của cuộc sống.

Tổ chức lao động khoa học khác với tổ chức lao động không phải ở nội dung mà là ở phương pháp, cách thức giải quyết và mức độ phân tích khoa học các vấn đề. Tổ chức lao động khoa học chính là tổ chức lao động ở trình độ cao hơn so với tổ chức lao động hiện tại của doanh nghiệp. Bởi vậy, tổ chức lao động khoa học cần được áp dụng ở mọi nơi có hoạt động lao động của con người như trong quá trình sản xuất, quá trình lao động, lĩnh vực lãnh đạo và quản lý sản xuất; trong công tác thiết kế, công tác vận chuyển sửa chữa… cũng như trong tất cả những hoạt động ngoài lĩnh vực sản xuất (y tế, giáo dục, văn hóa nghệ thuật, các cơ quan nghiên cứu khoa học, kỹ thuật, các cơ quan tổ chức, chính quyền Nhà nước, tổ chức xã hội, đoàn thể…)

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Một số khái niệm cơ bản về tổ chức quá trình hoạt động của con người trong sự kết hợp giữa ba yếu tố cơ bản của quá trình lao động (người lao động, công cụ lao động và đối tượng lao động) và các mối quan hệ qua lại giữa những người lao động với nhau nhằm đạt được mục đích của quá trình sản xuất – kinh doanh...

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn lý thuyết bài Một số khái niệm cơ bản về lao động. Các bạn có thể tham khảo thêm một số tài liệu của các môn học trong Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học khác để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 33
Sắp xếp theo

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm