Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm
Ngô Bảo Ngọc Văn học Lớp 8

Nêu hoàn cảnh gia đình chị Dậu trong văn bản tức nước vỡ bờ

Em hãy nêu tình cảnh gia đình chị Dậu trong văn bản Tức nước vỡ bờ.

3
3 Câu trả lời
  • Bi
    Bi

    Hoàn cảnh gia đình chị Dậu:

    Nghèo “nhất nhì trong hạng cùng đinh”

    Phải nộp sưu thuế nặng nề và nộp luôn cho cả phần người em trai anh Dậu đã mất.

    Phải bán cái Tí - đứa con đầu lòng mới bảy tuổi để có tiền nộp sưu thuế nhưng vẫn không đủ.

    → Hoàn cảnh khó khăn, bần hàn đến tận cùng vì bị giai cấp thống trị áp bức bóc lột.

    Trả lời hay
    23 Trả lời 21/09/21
    • Bảo Bình
      Bảo Bình

      Hoàn cảnh của chị Dậu thật đáng thương. Chị phải bán chó, bán khoai và đứt ruột bán đứa con bảy tuổi để đủ tiền nộp sưu cho chồng. Tưởng mọi chuyện đã xong và anh Dậu được về nhà nhưng bọn chúng lại còn bắt chị nộp thêm tiền sưu cho chú em chồng đã chết. Nộp một suất đã làm cho chị khổ lắm rồi nay nộp thêm suất nữa thì chị lấy đâu ra khoai, lấy đâu ra chó, lấy đâu ra con để bán mà nộp bây giờ? Anh Dậu bị ốm, bị trói suốt ngày đêm, anh ngất xỉu như cái xác chết. Bọn cường hào cho người vác anh Dậu về trả lại cho chị Dậu. Đau khổ, tai họa chồng chất, đè nặng lên người chị làm cho chị khốn đốn vô cùng.

      Trả lời hay
      20 Trả lời 21/09/21
      • Batman
        Batman

        Nhà chị Dậu nghèo "lên đến bậc nhì, bậc nhất trong hạng cùng đinh", đến vụ thuế, anh Dậu lại ốm liệt giường. Tuy nhiên, anh vẫn bị bọn chúng lôi ra đánh thừa sống thiếu chết. Cho nên, vì suất sưu của anh Dậu mà chị Dậu phải bán chó, bán cả đứa con gái đầu lòng, phải chịu đựng những lời rủa sả cay độc của vợ chồng Nghị Quế và bị bọn lính tráng và người nhà lí trường đánh không thương tiếc. Tưởng rằng đã xong nhưng bọn chúng còn vô lí đến mức bắt anh chị đóng cả phần sưu của người em đã mất khiến gia đình càng thêm khốn đốn.

        Trả lời hay
        1 Trả lời 21/09/21

        Văn học

        Xem thêm