Nguyễn Ngọc Khánh Linh Văn học

Trình bày ý kiến về: Ngày nay các bạn trẻ ăn mặc không lành mạnh

3
3 Câu trả lời
  • Đội Trưởng Mỹ
    Đội Trưởng Mỹ

    Hiện nay có rất nhiều ý kiến trái chiều xoay quanh vấn đề ăn mặc của giới trẻ hiện nay. Nhìn chung thì cách ăn mặc của giới trẻ hiện nay vừa giữ được văn hóa truyền thống vừa tiếp thu xu hướng phát triển của thế giới. Chúng ta đều biết thế hệ trẻ ngày nay được kế thừa những thành tựu của khoa học-công nghệ tiên tiến nên việc tiếp cận với thời trang là vô cùng nhạy bén, họ nhanh chóng thích nghi với xu hướng của giới trẻ và bắt nhịp một cách nhanh chóng với những phong cách thời trang hiện đại, mới mẻ. Trong thế hệ trẻ ngày nay, một số bạn trẻ biết tiếp thu một cách có chọn lọc để tạo cho riêng mình một phong cách ăn mặc hài hòa, phù hợp với độ tuổi, giới tính, hoàn cảnh. Sự tiếp cận về thời trang như vậy đã giúp cho các bạn trẻ có những phong cách thời trang nhã nhặn, lịch sự nhưng vẫn không kém phần hiện đại, trẻ trung. Đây chắc hẳn là phong cách thời trang được mọi người ưa chuộng, tán đồng và ngưỡng mộ. Cũng chính nhờ vào các ý tưởng sáng tạo của các bạn trẻ mà những kiểu trang phục và phong cách thời trang tiến bộ của thế giới đã được phổ biến khá rộng rãi ở nước ta trong thời gian qua.

    Ngày nay chúng ta rất dễ bắt gặp hình ảnh các bạn trẻ ra đường với trang phục ngắn, mỏng, hở hang, kỳ quặc. Rất dễ bắt gặp hình ảnh này tại các thành phố lớn, ta vẫn thường bắt gặp các bạn trẻ có cách ăn mặc táo bạo với những chiếc ảo mỏng, quá hở, quần jean xé gấu, áo thun in hình đầu lâu phản cảm hoặc in những dòng chữ tối nghĩa hoặc tụng tĩu,… Một bộ phận giới trẻ hiện nay, đặc biệt là các bạn nữ có phong cách ăn mặc phóng khoáng, hở hang, “ mặc như không mặc”. Không chỉ dừng lại ở đó còn có những mốt mặc quần ngắn cũn cỡn làm người ta đỏ mặt hay là những chiếc ao mặc như không xuyên thấu thấy hết nội y, thế nhưng lại được không ít các bạn trẻ mặc ở những nơi đông người. Khoe vẻ đẹp hình thể là một nhu cầu của con người nhưng khoe mẽ một cách quá lố lại đi ngược với đạo đức với chuẩn mực xã hội.

    Chúng ta ai cũng muốn mình đẹp trong mắt của người khác, luôn muốn tạo ra sự thu hút của mọi người xung quanh nhờ những bộ trang phục mình mang trên người. Vì vậy chúng ta hãy là nhà thiết kế thời trang cho riêng mình để tạo ra những bộ trang phục vừa hợp thời, hợp mốt nhưng vẫn luôn giữ được những nét truyền thống vừa có những nét hiện đại mang phong cách của giới trẻ hiện nay.

    0 Trả lời 04/04/23
    • chouuuu ✔
      chouuuu ✔

      Cuộc sống con người không thể thiếu những mối quan hệ, những tiếp xúc cá nhân với cá nhân thường ngày. Xã hội càng phát triển mọi thứ yêu cầu ngày càng cao, cả về những điều đời thường nhiều khi vì cuồng quay cuộc sống ta vô tình bỏ qua, trong đó vấn đề quan trọng về trang phục văn hóa không thể không nói tới.

      Để đánh giá một quốc gia có lịch sự, văn minh hay không, trước tiên người ta sẽ tìm hiểu về những công dân sinh sống và làm việc trong đất nước ấy như thế nào. Việc đầu tiên không thể không nhắc tới về trang phục, không phải ngẫu nhiên mà các nước trên thế giới đều có những quốc phục riêng, những trang phục đó không những đẹp, tinh tế, mà còn mang nhiều ý nghĩa, thông điệp. Vì sao từ ngàn đời nay, đất nước ta không ngừng phát triển, trang phục cũng phải thay đổi cho phù hợp với thời thế? Vì sao tà áo dài được xem là một trong những trang phục đẹp nhất? Phù hợp hơn cả với người con gái Việt Nam?

      Tất cả những điều đó đều thể hiện tầm quan trọng và ý nghĩa đặc biệt không thể chủ quan của yếu tố trang phục và văn hóa. Chúng ta có thể hiểu, trang phục là những thứ chúng ta mang bên mình hằng ngày, như quần áo, vật dụng trang sức, thể hiện vẻ bề ngoài của mình, những thứ đó tuy với người mặc chỉ là vật bề ngoài, nhưng với người khác lại là thứ trực tiếp, tiếp xúc và gợi lên những suy nghĩ, đánh giá từ phía họ. Trang phục thể hiện văn hóa của chủ nhân, văn hóa thể hiện nhiều khía cạnh có cả những hành vi cử chỉ, có thái độ đúng mực, có quy tắc, có lịch sự, biết cư xử, đối nhân xử thế phải phép. Có văn hóa cũng chính là có sự lịch sự, tôn trọng người khác. Vì thế, khi tiếp xúc với một người, những trang phục ta khoác lên mình không những tố cáo những phẩm chất của chủ nhân, mà còn khiến đối phương có cảm tình với ta hay không? Và xét một cách rộng ra, nó còn có thể liên quan tới những thành công, hay thất bại của chúng ta nữa.

      Vì thế, trang phục thực sự quan trọng, trang phục văn hóa phải hợp thời, hợp hoàn cảnh, hợp đối tượng. Người luôn biết cách ăn mặc hợp lý chính là người thể hiện văn hóa trong việc lựa chọn trang phục. Như khi đi lễ chùa, ta không được ăn mặc hở hang, đi học không được tùy tiện mặc váy ngắn nếu không hợp với đồng phục của trường, mỗi đất nước đều có những trang phục ngày lễ riêng, nước chúng ta có 54 dân tộc, nhưng mỗi dân tộc đều có những trang phục riêng, và mỗi dân tộc đều tôn trọng và ngưỡng mộ những trang phục ấy, đó cũng chính là một sự văn hóa. Hay như mỗi lứa tuổi khác nhau sẽ có cho mình những trang phục hợp với từng độ tuổi khác nhau, ăn mặc phù hợp sẽ thể hiện con người mình có văn hóa, thể hiện thái độ tôn trọng, nhận được thiện cảm yêu mến của mọi người. Ở đất nước ta có tà áo dài, tuy được cách tân nhiều qua thời gian, nhưng đều thể hiện một ý nghĩa vô cùng quan trọng, nói lên cả một nhân cách, phẩm chất cao đẹp của người phụ nữ. Đoan trang hiền thục, kín đáo mà tinh tế biết chừng nào, thấy được ý nghĩa, tầm quan trọng của trang phục ta càng phải học cho mình sự lựa chọn và phối hợp trang phục một cách cẩn thận phù hợp, tránh không hợp đối tượng, sai hoàn cảnh…

      Chúng ta nhận thấy rằng, cuộc sống càng phát triển, đòi hỏi con người ngày càng phải giỏi giang, có năng lực nhiều hơn nữa để thành công, cạnh tranh thì việc chú trọng quan tâm đến trang phục ngày càng trở nên hữu ích và cần thiết đến nhường nào, văn hóa và trang phục luôn đi liền với nhau, vì thế hãy học cách rèn luyện cả hai để bản thân mình hoàn thiện và tốt nhất. Từ đó giúp chúng ta thành công hơn trong cuộc sống. Cũng qua đó phê phán những ai lạc hậu, coi thường trang phục – văn hóa, hay chưa có hiểu biết ăn mặc lố lăng, không hợp độ tuổi, không hợp hoàn cảnh…

      Tóm lại, để rèn luyện việc mặc trang phục để hợp với văn hóa không phải điều quá khó khăn, nhưng lại là điều vô cùng quan trọng và cần thiết. Hãy luôn chú ý tới trang phục của mình hoàn thiện nhất để bản thân luôn nhận được những điều tốt đẹp, và thành công hơn trong cuộc sống của mình.

      0 Trả lời 04/04/23
      • Quỳnh Trâm

        Văn học

        Xem thêm