Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Nghị luận xã hội về lòng nhân ái

Nghị luận về lòng nhân ái là tài liệu nghị luận xã hội hay được VnDoc biên soạn nhằm giúp các em học sinh học tập thật tốt. Mời các em tham khảo dàn ý và bài mẫu dưới đây!

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc, nghiêm cấm hành vi sao chép với mục đích thương mại.

Dàn ý Nghị luận về lòng nhân ái

  1. Mở bài

Dẫn dắt và giới thiệu về vấn đề cần nghị luận: Lòng nhân ái.

  1. Thân bài

a.Giải thích

Lòng nhân ái: là tình cảm yêu thương giữa con người với con người.

b.Phân tích, chứng minh

- Biểu hiện của lòng nhân ái:

+ Biết giúp đỡ những người gặp khó khăn.

+ Đồng cảm, sẻ chia với những niềm vui, nỗi buồn của người khác.

+ Có tinh thần tập thể, cống hiến cho cộng đồng.

+ Sống nhân hậu, vị tha, bao dung trước lỗi lầm của người khác.

+....

- Ý nghĩa của lòng nhân ái:

+ Cuộc sống con người trở nên ý nghĩa, vơi bớt những hoàn cảnh khó khăn.

+ Trở thành động lực thúc đẩy con người phấn đấu

+ Bồi đắp thêm nhiều đức tính khác như dũng cảm, chăm chỉ, bao dung,...

+ Gắn kết tình đoàn kết của con người.

+ Giúp tâm hồn con người thanh thản, hạnh phúc

+ Xã hội phát triển, văn minh.

+.....

- Dẫn chứng: Học sinh lựa chọn dẫn chứng phù hợp.

c.Phê phán: Những người không có lòng nhân ái, sống vô cảm.

d.Phản đề: Cần thể hiện lòng nhân ái phù hợp, đúng hoàn cảnh.

  3. Kết bài:

- Khái quát lại ý nghĩa, tầm quan trọng của lòng nhân ái.

- Rút ra bài học, liên hệ bản thân.

Văn mẫu Nghị luận về lòng nhân ái

Nghị luận về lòng nhân ái - Mẫu 1

Ông cha ta có những câu: “Thương người như thể thương thân”, “Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ”,... để giáo dục con người về lòng nhân ái. Những lời răn dạy ấy vẫn vẹn nguyên giá trị đến ngày hôm nay bởi quả thực, lòng nhân ái có vai trò rất quan trọng với cuộc đời mỗi chúng ta. “Nhân” là người, “Ái” là yêu. Tấm lòng nhân ái không gì khác chính là tình cảm yêu thương, gắn bó giữa người với người. Lòng nhân ái tưởng như là một khái niệm trừu tượng nhưng thực chất lại hiện hữu ngay trong đời sống hằng ngày. Lòng nhân ái thể hiện ở việc ta biết giúp đỡ những người gặp hoàn cảnh khó khăn, biết đồng cảm với cả niềm vui và nỗi buồn của người khác, bao dung trước những khác biệt hoặc sai lầm,... Ngoài ra, việc cống hiến cho cộng đồng, tham gia những công việc tập thể cũng chính là biểu hiện cho tinh thần nhân ái. Và đúng như câu nói “Nơi lạnh nhất không phải Bắc Cực mà là nơi không có tình yêu thương”, lòng nhân ái mang lại vô vàn ý nghĩa cho cuộc sống. Lòng nhân ái khiến con người trở nên đoàn kết, biết quan tâm, sẻ chia với nhau. Những ranh giới giữa con người như tuổi tác, quốc tịch hay màu da,… được xóa bỏ. Nuôi dưỡng lòng nhân ái trong tim, con người còn có thêm động lực để phấn đấu, được tiếp thêm sức mạnh vượt qua những gian nan. Không chỉ vậy, lòng nhân ái còn bồi đắp cho con người nhiều đức tính khác như: dũng cảm, kiên trì, trung thực,... Những người giàu lòng nhân ái cũng sẽ nhận được sự tin tưởng, kính trọng từ người khác. Câu chuyện về mẹ Teresa với các hoạt động nhân đạo cứu giúp người nghèo, giúp họ có niềm tin vào cuộc sống chính là ví dụ điển hình cho tinh thần nhân ái. Bên cạnh những tấm gương tốt thì hiện nay vẫn có nhiều người sống không có lòng nhân ái. Họ mắc căn bệnh “vô cảm”, lạnh nhạt trước những hoàn cảnh đáng thương, ngại giúp đỡ người khác, luôn muốn nhận lại nhiều hơn là cho đi. Những con người ấy rất đáng phê phán. Ngoài ra, dù lòng nhân ái rất đáng trân trọng nhưng ta cũng cần tỉnh táo, trao đi tình yêu thương của mình cho những người xứng đáng. Không ít kẻ dù còn khỏe mạnh nhưng lười lao động, lợi dụng sự cảm thông của mọi người xung quanh để trục lợi. Đôi khi, chúng ta nên biết cách từ chối, lựa chọn đối tượng phù hợp để trao đi lòng nhân ái. Như vậy, hiểu về ý nghĩa của lòng nhân ái, mỗicon người hãy nuôi dưỡng và lan toả điều tốt đẹp ấy mỗi ngày.

Nghị luận về lòng nhân ái - Mẫu 2

“Có gì đẹp trên đời hơn thế/ Người với người sống để yêu nhau” (Tố Hữu). Đúng vậy, trên thế gian có biết bao điều đẹp đẽ nhưng chắc chắn, lòng nhân ái trong trái tim con người mới là tuyệt tác kì diệu nhất. Có thể trên thế gian sẽ tồn tại nhiều định nghĩa khác nhau nhưng suy cho cùng, lòng nhân ái chính là tình yêu thương giữa con người với con người, rộng hơn nữa chính là tình đồng bào, tinh thần đoàn kết. Lòng nhân ái được thể hiện rất nhiều trong đời sống, nằm trong cách con người đối xử với nhau hằng ngày như: sẵn sàng giúp đỡ mọi người, biết cảm thương trước những số phận éo le, không tính toán thiệt hơn, hi sinh vì tập thể, hòa đồng với mọi người. Lòng nhân ái đem lại cho cuộc sống con người vô vàn ý nghĩa thiết thực. Nhờ có tấm lòng nhân ái mà con người biết yêu thương, đùm bọc lẫn nhau, đoàn kết trong mọi hoàn cảnh. Biết trao đi sự nhân ái, tâm hồn con người cũng trở nên thanh thản, yên bình. Đặc biệt, đối với một quốc gia, tinh thần nhân ái còn phát triển thành tình yêu nước, lòng tự tôn dân tộc mạnh mẽ, sẵn sàng chiến đấu để bảo vệ đất nước. Từ đó, xã hội sẽ phát triển và văn minh. Ngược lại, trong đời sống vẫn còn nhiều người sống ích kỉ, thờ ơ, trốn tránh trách nhiệm với cộng đồng. Yêu thương, nhân ái chính là sứ mệnh cao cả của chúng ta. Hãy thực hiện sứ mệnh ấy từ hôm nay để đời sống trở nên ý nghĩa.

-------------------------------------------------------------

Hi vọng qua bài viết này bạn đọc có thêm nhiều tài liệu để học tập tốt phần nghị luận xã hội. Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm các tài liệu khác tại Ngữ văn lớp 9, Mở bài - Kết bài hay lớp 9

Đánh giá bài viết
1 73
Sắp xếp theo

    Nghị luận xã hội lớp 9

    Xem thêm