Nghiệp vụ vay và cho vay ngắn hạn

Nghiệp vụ vay và cho vay ngắn hạn được VnDoc sưu tầm và tổng hợp nhằm giúp các bạn nắm bắt kiến thức lý thuyết đầy đủ của môn Tài chính tiền tệ để hoàn thành bài thi môn học một cách hiệu quả

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Nghiệp vụ này diễn ra chủ yếu giữa các ngân hàng thương mại, xuất phát từ chuỗi hoạt động kinh doanh tiền tệ cũng như hoạt động của các doanh nghiệp khác, tại một thời điểm nhất định một số ngân hàng thương mại tạm thời thừa vốn trong lúc một số ngân hàng thương mại khác rơi vào tình trạng thiếu vốn tạm thời. Từ đó, để góp phần đảm bảo khả năng thanh toán quan hệ điều tiết vốn giữa các ngân hàng thương mại phát sinh, chúng được thực hiện thông qua những hình thức sau:

Cho vay bằng tiền

Nếu căn cứ vào nhu cầu và thời hạn trên thị trường tiền tệ có thể gặp các loại tín dụng như tín dụng hàng ngày (cho vay từ ngày hôm trước đến ngày hôm sau); tín dụng theo yêu cầu (cấp vô thời hạn) không quy định rõ thời hạn trả nợ nhưng chủ nợ có thể xóa nợ bất cứ lúc nào; tín dụng cuối kỳ (được cấp vào thời điểm cuối tháng hoặc cuối năm); tín dụng có kỳ hạn (tùy theo thỏa thuận giữa đôi bên).

Cho vay dưới hình thức cầm cố hoặc chiết khấu các chứng từ có giá

Trong trường hợp cần thiết khi ngân hàng thương mại vay vốn tại các ngân hàng thương mại khác nhưng không đủ thỏa mãn nhu cầu thì ngân hàng trung ương có thể hỗ trợ thông qua các nghiệp vụ sau:

- Tái chiết khấu: Ngân hàng thương mại sẽ đem những chứng từ có giá mà trước đây đã chiết khấu cho khách hàng đến ngân hàng trung ương xin chiết khấu lại.

- Bảo chứng lại: Đây là nghiệp vụ cho vay vốn của ngân hàng trung ương đối với ngân hàng thương mại trên cơ sở đảm bảo bằng chứng từ có giá trước đó ngân hàng thương mại đã cho khách hàng vay dưới hình thức cầm cố.

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Nghiệp vụ vay và cho vay ngắn hạn về chuỗi hoạt động kinh doanh tiền tệ cũng như hoạt động của các doanh nghiệp khác, tại một thời điểm nhất định một số ngân hàng thương mại tạm thời thừa vốn...

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn lý thuyết bài Nghiệp vụ vay và cho vay ngắn hạn. Các bạn có thể tham khảo thêm một số tài liệu thuộc nhiều ngành nghề khác của Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 30
Sắp xếp theo

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm