Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm
Bánh Bao Sinh học Lớp 9

Người ta đã sản xuất được insulin bằng công nghệ gen và sử dụng vi khu

ẩn E coi làm tế bào nhân. Hãy trình bày tóm tắt quy trình sản xuất hoocmon insulin bằng công nghệ gen

3
3 Câu trả lời
  • Lê Jelar
    Lê Jelar

    −- Để tạo ra chủng vi khuẩn E.Coli sản xuất hoocmon Insulin ( chữa bệnh đái tháo đường ở người ) cần phải chuyển gen mã hóa hoocmon Insulin của người sang vi khuẩn E.coli nhờ thể truyền, gồm các khâu:

    + Khâu 1: Tách ADN chứa gen mã hoá hoocmon Insulin từ NST của tế bào người ( thường là ADN trong NST của tế bào ββ của đảo tuỷ ) và tách phân tử ADN dùng làm thể truyền từ vi khuẩn E.coli ( thường là ADN plasmit ).

    + Khâu 2: Tạo ADN tái tổ hợp.

    ∘∘ Sử dụng loại enzim cắt chuyên biệt để cắt lấy đoạn ADN mang gen mã hoá hoocmon Insulin từ phân tử ADN được tách ra từ tế bào người và cắt mở vòng phân tử ADN dùng làm thể truyền của vi khuẩn E.coli ở vị trí xác định.

    ∘∘ Sử dụng enzim nối để nối đoạn ADN mang gen mã hoá hoocmon Insulin của tế bào người với phân tử ADN dùng làm thể truyền tại vị trí đã cắt để tạo ADN tái tổ hợp.

    + Khâu 3: Chuyển ADN tái tổ hợp vào vi khuẩn E.Coli và tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh trưởng và sinh sản từ đó gen mã hoá Insulin được biểu hiện.

    −- Chủng vi khuẩn E.coli thường được dùng làm tế bào nhận phổ biến trong kỹ thuật gen vì: chúng có ưu điểm là dễ nuôi cấy và có khả năng sinh sản rất nhanh, dẫn đến tăng nhanh số bản sao của gen được chuyển.

    Trả lời hay
    5 Trả lời 01/04/22
    • Củ Tỏi
      Củ Tỏi

      khó quá

      Trả lời hay
      1 Trả lời 01/04/22
      • Vi Emm ✔️
        Vi Emm ✔️

        Để tạo ra chủng vi khuẩn E.Coli sản xuất hoocmon Insulin ( chữa bệnh đái tháo đường ở người ) cần phải chuyển gen mã hóa hoocmon Insulin của người sang vi khuẩn E.coli nhờ thể truyền

        0 Trả lời 01/04/22

        Sinh học

        Xem thêm