Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Những yếu tố ảnh hưởng đến chiến lược phân phối sản phẩm quốc tế

Chúng tôi xin giới thiệu bài Những yếu tố ảnh hưởng đến chiến lược phân phối sản phẩm quốc tế được VnDoc sưu tầm và giới thiệu nhằm giúp các bạn nắm bắt kiến thức môn học một cách tốt hơn để có thể học và hoàn thành bài thi môn học một cách hiệu quả.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Bài: Những yếu tố ảnh hưởng đến chiến lược phân phối sản phẩm quốc tế

Bản chất của thị trường

Giữa các quốc gia đều có khác biệt về văn hóa xã hội, điều kiện chính trị pháp luật (thông qua thể chế, thông qua chủ trương chính sách của Chính phủ), khác nhau về phong tục tập quán, thói quen tiêu dùng… Do đó, để sản phẩm của công ty quốc tế có thể phân phối thành công ở những nước khác nhau, công ty quốc tế phải điều tra, xác định hệ thống phân phối phù hợp với điều kiện thay đổi môi trường của mỗi quốc gia, phù hợp bối cảnh thị trường mục tiêu. Các thị trường khác nhau phải có hệ thống phân phối khác nhau.

* Yếu tố về khoảng cách địa lý

Nhân tố này có ảnh hưởng đến việc chọn hệ thống phân phối. Trong kinh doanh các quyết định cần được đưa ra một cách nhanh chóng, chính xác, kịp thời. Khi xa thị trường các công ty quốc tế xuất nhập khẩu khó có thể bắt kịp các thông tin thị trường, làm hạn chế rất nhiều trong việc xử lý thông tin và ra quyết định kinh doanh. Vì vậy, các công ty quốc tế thường lựa chọn phương thức phân phối phù hợp với khả năng tiềm lực của mình, đảm bảo quản lý tốt hệ thống phân phối.

* Nhân tố đặc điểm của sản phẩm

- Tùy thuộc vào đặc điểm của sản phẩm mà công ty quốc tế thường chọn kênh phân phối cho thích hợp. Việc lựa chọn đó thường dựa vào đặc tính lý, hóa của sản phẩm.

- Đối với sản phẩm dễ bị hư hỏng phải được phân phối nhanh và bảo đảm điều kiện bảo quản tốt, công ty quốc tế chọn kênh phân phối ngắn hoặc trực tiếp.

- Đối với các sản phẩm có kỹ thuật cao phải có kênh chuyên biệt và có dịch vụ sau bán hàng. Bởi các sản phẩm này cần có sự hỗ trợ đắc lực của các chuyên viên kỹ thuật.

Mục tiêu và năng lực của công ty quốc tế

Đây là nhân tố chủ quan của công ty quốc tế quyết định hệ thống phân phối. Bất kỳ kênh phân phối nào cũng phải đạt mục tiêu doanh nghiệp về khả năng sinh lời và thị phần nói chung. Tuy nhiên, kênh phân phối quốc tế có thể thay đổi khi hoạt động của công ty ở thị trường nước ngoài mở rộng. Ví dụ: ban đầu công ty có thể phân phối thị trường nước ngoài thông qua một đại lý, sau đó công ty có thể xây dựng lực lượng bán hàng riêng và cuối cùng khi thị phần đã đạt được đáng kể thì có thể xây dựng mạng lưới bán lẻ của công ty.

Nếu các nhân tố về môi trường kinh doanh, khoảng cách địa lý có thuận lợi, nhưng khả năng tài chính, tổ chức, nguồn nhân lực, trình độ khoa học kỹ thuật, khả năng cạnh tranh của công ty quốc tế yếu kém thì việc chọn kênh phân phối sẽ gặp nhiều trở ngại khó khăn. Vì vậy, quyết định phân phối phải dựa vào tiềm năng của mình về tài chính, nhân sự và năng lực cạnh tranh...

* Yếu tố chi phí và kiểm soát

Trong quyết định chiến lược kênh phân phối chi phí đóng một vai trò khá quan trọng. Chi phí này bao gồm thời gian quản lý và chi tiêu tài chính. Về cơ bản, chi phí sẽ rẻ hơn nếu d ng một trung gian ở thị trường nước ngoài hơn là nhà xuất khẩu phải đảm đương luôn chức năng phân phối. Xây dựng một văn phòng nước ngoài cũng tốn kém nhiều chi phí. Tóm lại, công ty quốc tế càng tham gia nhiều vào thị trường nước ngoài thì chi phí khởi sự phải chịu càng cao.

Có những chi phí phát sinh trong quá trình xây dựng kênh như thăm viếng thị trường nước ngoài, phỏng vấn và thương lượng với các thành viên trung gian được bổ nhiệm. Duy trì kênh phân phối cũng tốn kém như các chi phí thăm viếng thường xuyên thị trường nước ngoài, hỗ trợ chiêu thị cho thành viên kênh. Cuối cùng là những chi phí dành cho tổ chức cung ứng như cung cấp, tài trợ và bổ sung hàng tồn kho. Chi phí cũng khác nhau tùy theo quyền lực của nhà xuất khẩu so với thành viên trung gian. Thành viên trung gian càng lớn mạnh về quyền lực thì chi phí nhà xuất khẩu phải bỏ ra càng lớn.

Việc sử dụng kênh trung gian có thể dẫn đến mức độ mất kiểm soát sản phẩm của công ty ở thị trường nước ngoài. Mối quan hệ giữa kênh trung gian và công ty quốc tế càng lỏng lẻo thì khả năng mất kiểm soát càng cao. Ngoài ra, kênh phân phối càng dài thì tiếng nói của nhà cung cấp về giá cả, chiêu thị ở thị trường nước ngoài càng ít.

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Những yếu tố ảnh hưởng đến chiến lược phân phối sản phẩm quốc tế về bản chất của thị trường, mục tiêu và năng lực của công ty quốc tế...

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn Những yếu tố ảnh hưởng đến chiến lược phân phối sản phẩm quốc tế. Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm nhiều tài liệu Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học khác để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 1.570
Sắp xếp theo

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm