Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm
hổ báo cáo chồn Lịch Sử Lớp 12

Nội dung và ý nghĩa của Hiệp định Sơ bộ Việt - Pháp

Hiệp định Sơ bộ Việt - Pháp ngày 6/3/1946 được kí kết trong hoàn cảnh như thế nào? Nêu nội dung và ý nghĩa của Hiệp định.

3
3 Câu trả lời
  • Nấm lùn
    Nấm lùn

    1. Hoàn cảnh lịch sử:

    - Tháng 2/1946, Pháp kí với Chính phủ Trung Hoa dân quốc Hiệp ước Hoa - Pháp, muốn đưa quân ra Bắc làm nhiệm vụ giải giáp quân Nhật.

    - Đất nước đứng trước hai sự lựa chọn: cầm súng chống Pháp hoặc hòa hoãn, nhân nhượng với Pháp.

    2. Nội dung:

    Ngày 6/3/1946, Hiệp định Sơ bộ được kí kết với nội dung:

    - Pháp công nhận Việt Nam Dân chủ Cộng hòa là một quốc gia tự do, có chính phủ riêng, quân đội riêng, tài chính riêng và là thành viên của liên bang Đông Dương, nằm trong khối Liên hiệp Pháp.

    - Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa thỏa thuận cho 15.000 quân Pháp ra Bắc làm nhiệm vụ giải giáp quân Nhật và rút dần trong thời hạn 5 năm.

    - Hai bên ngừng mọi cuộc xung đột và giữ nguyên quân đội của mình ở vị trí cũ, tạo không khí thuận lợi cho cuộc đàm phán chính thức của Việt Nam, chế độ tương lai của Đông Dương, quyền lợi kinh tế và văn hóa của Người Pháp ở Việt Nam.

    3. Ý nghĩa:

    - Nước ta tránh được cuộc chiến đấu bất lợi vì phải chống lại nhiều kẻ thù cùng một lúc.

    - Đẩy 20 vạn quân Trung Hoa Dân quốc cùng bọn tay sai ra khỏi nước ta.

    - Có thêm thời gian hòa bình để củng cố chính quyền mới chuẩn bị lực lượng mọi mặt cho cuộc kháng chiến lâu dài chống Pháp.

    Trả lời hay
    1 Trả lời 21/12/21
    • Phúc Huy
      Phúc Huy

      Với mưu đồ, dã tâm thôn tính nước ta một lần nữa, thực dân pahsp và tay sai đưa quân ra bắc nhằm thôn tính cả nước ta. Để thực hiện được mưa đồ trên với miền bắc đang là sựu đóng chiếm của Trung Hoa nên Pháp đã phải kí 1 hiệp ước Hoa Pháp để Pháp ra bắc với danh nghĩa thay Trung Hoa giải giáp quân Nhật.

      Trước tình hình đó ban thường vụ đã chọn nhiệm vụ đó là hòa dể tiến chiều 6-3-1946 Chủ tịch Hồ Chí Minh thay mặt ban thường vụ kí hiệp định sơ bộ.

      Pháp công nhận Việt Nma là một nước Dân Chue Công hòa là một quốc gia tự do có chính đảng riêng, nghị viện riêng, quân đội riêng và là thành viên trong liên bang Đông Dương nằn trong khối liên hiệp Pháp.

      Tuy nhiên Chính phủ Việt Nam cũng thỏa thuận đưa 15000 quân Pháp ra thay Trung Hoa giải giáp quân Nhật. Số quân này sẽ được đóng tại những địa điểm quy định và rút dần trong vòng 5 năm.

      Hai bên ngừng mọi xung đột ở Phía Nam và giữ quân đội của minh tại vị trí cũ, tạo không khí thuận lợi cho cuộc đàm phán chính thức của Việt Nam, quyền lợi kinh tế và văn hóa của Người Pháp ở Việt Nam.

      Hiệp định sơ bộ đã khẳng định tính sáng suốt và linh hoạt của Đảng và nhà nước khi chọn hòa để tiến đã tránh được một cuộc chiến tranh bất lợi cho chúng ta.

      Tạo ra nhiều khoảng thời gian cho chúng ta củng cố lực lượng.

      Đẩy được 20 vạn quân Trung Hoa ra khỏi miền bắc mà không mất một viên đạn nào.

      0 Trả lời 21/12/21
      • Hằngg Ỉnn
        Hằngg Ỉnn

        Trong bài Giải bài tập SGK Lịch sử 12 bài 17 có lời giải ạ

        0 Trả lời 21/12/21

        Lịch Sử

        Xem thêm