Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Phương thức giao dịch trên thị trường phi tập trung

Phương thức giao dịch trên thị trường phi tập trung được VnDoc sưu tầm và giới thiệu tới các bạn sinh viên lý thuyết tổng hợp môn Thị trường tài chính để tiến hành học tập và chuẩn bị kết thúc môn học một cách hiệu quả.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Giao dịch thông qua môi giới

Công ty chứng khoán làm môi giới và đại lý chứng khoán cho khách hàng.

Khách hàng mở tài khoản tại Công ty chứng khoán đã thực hiện giao dịch.

Khách hàng muốn mua hoặc bán một loại chứng khoán nào với số lượng và giá cả bao nhiêu thì gửi lệnh đến Công ty chứng khoán.

Công ty chứng khoán kiểm tra lệnh của khách hàng và thực hiện theo yêu cầu của khách hàng khi điều kiện cho phép (khớp lệnh liên tục ngoài sàn).

Công ty chứng khoán được thu phí môi giới khi giao dịch được thực hiện.

Giao dịch tự doanh

Công ty chứng khoán mua chứng khoán cho chính mình để hưởng thu nhập (Cổ tức, lợi tức trái phiếu), theo hình thức đầu tư lâu dài ổn định.

Công ty chứng khoán mua và bán các chứng khoán để hưởng chênh lệch giá chứng khoán.

Giao dịch trao tay trực tiếp

Nhà đầu tư trực tiếp giao dịch với nhau mà không qua Công ty chứng khoán, họ tự thỏa thuận giá cả, khối lượng giao dịch và trực tiếp thanh toán với nhau, sau khi đã được Hội đồng quản trị làm thủ tục chuyển nhượng cổ phần. Giao dịch trên thị trường tự do chứa đựng nhiều yếu tố rủi ro vì vậy nhà đầu tư cần thận trọng khi giao dịch trên thị trường này.

Vai trò của thị trường phi tập trung

Tạo ra môi trường huy động nguồn vốn hiệu quả cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa

Hầu hết các quốc gia đều có rất nhiều doanh nghiệp nhỏ và từ. Các doanh nghiệp này chiếm tỷ trọng cao trong tổng số các doanh nghiệp, đóng góp nhiều cho tăng trưởng kinh tế, thu hút người lao động.... nhưng luôn luôn thiếu vốn kinh doanh; đặc biệt ở những nước có nền kinh tế chuyển đổi và đang phát triển như ở Việt Nam chẳng hạn. Những doanh nghiệp này thường không đủ điều kiện để niêm yết chứng khoán trên Sở Giao dịch chứng khoán, và cũng bị hạn chế nhiều trong khả năng tiếp cận nguồn vốn của các tổ chức tài chính trung gian. Do đó, thị trường OTC có thể tạo ra môi trường huy động nguồn vốn hiệu quà cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Duy trì môi trường đầu tư cho công chúng

Hàng hóa trên thị trường OTC phong phú và đa dạng nên nó tạo ra được một môi trường đầu tư đa dạng và phong phú cho các nhà đầu tư.

Hỗ trợ cho thị trường chứng khoán tập trung

Có thể nói thị trường OTC là bước đệm cho Sở Giao dịch chứng khoán, bởi vì các doanh nghiệp chưa đủ điều kiện niêm yết giao dịch chứng khoán trên Sở Giao dịch Chứng khoán có thể niêm yết giao dịch chứng khoán trên thị trường OTC, cho đến khi đủ điều kiện niêm yết giao dịch chứng khoán trên Sở Giao dịch Chứng khoán.

Thu hẹp hoạt động của thị trường tự do

Thị trường OTC có sự quản lý của nhà nước, của một tổ chức tự quản nên quyền và lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư được bảo vệ; đáp ứng được nhu cầu thông tin cơ bản về doanh nghiệp; giảm thiểu được các rủi ro cũng như các chi phí giao dịch so với thị trường tự do. Do đó, thị trường OTC phát triển rộng rãi sẽ tạo ra khả năng thu hẹp hoạt động của thị trường tự do vốn mang lại rất nhiều rủi ro đối với nhà đầu tư.

Tạo ra nhân tố kích thích phát triển cơ sở hạ tầng thị trường chứng khoán

Sự cạnh tranh giữa hai thị trường: thị trường tập trung và thị trường không tập trung là động lực phát triển của thị trường chứng khoán. Hai thị trường cạnh tranh với nhau nhằm thu hút các doanh nghiệp, các nhà đầu tư... nên mỗi thị trường đều không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ... Thị trường OTC sẽ có ưu thế hơn trong việc ứng dụng khoa học kỹ thuật, từ đó kích thích phát triển cơ sở hạ tầng của thị trường chứng khoán.

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Phương thức giao dịch trên thị trường phi tập trung về giao dịch thông qua môi giới, giao dịch trao tay trực tiếp, tạo ra môi trường huy động nguồn vốn hiệu quả cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa...

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn Phương thức giao dịch trên thị trường phi tập trung. Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm nhiều tài liệu Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học khác để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 83
Sắp xếp theo

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm