Phương tiện quảng cáo quốc tế

VnDoc xin giới thiệu bài Phương tiện quảng cáo quốc tế được chúng tôi sưu tầm và giới thiệu nhằm giúp các bạn nắm bắt kiến thức môn học một cách tốt hơn để có thể học và hoàn thành bài thi môn học một cách hiệu quả.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Phương tiện quốc tế (International Media)

Phương tiện quốc tế thường sử dụng là báo và tạp chí dành cho người tiêu thụ và doanh nhân được phát hành tại nhiều quốc gia. Phương tiện quốc tế chỉ chiếm một tỉ lệ chi phí quảng cáo, vì phần lớn kinh phí dành chi cho phương tiện tại quốc gia địa phương. Tuy nhiên phương tiện quốc tế cũng là hình thức được xem trọng đối với một số công ty.

Những ấn phẩm kinh doanh, kỹ thuật giữ vai trò khá quan trọng đối với một số ngành công nghiệp như nông nghiệp, ôtô, xây dựng, máy nông nghiệp, điện tử, thức ăn đông lạnh, thuốc và sản phẩm dược, dầu mỏ, giấy, nhựa, vận chuyển và nhiều ngành khác. Ấn phẩm kỹ thuật thường hướng đến các kỹ sư và nhà khoa học.

Phương tiện quốc tế được phát hành dưới nhiều ngôn ngữ. Những phương tiện này thường có số lượng độc giả lớn vì có danh tiếng tốt cũng như vì là nguồn thông tin của sản phẩm nước ngoài.

Từ những năm 80, truyền hình không còn là phương tiện có tính địa phương nhờ kỹ thuật và các vệ tinh tạo ra tiềm năng mở rộng phạm vi ra quốc tế. Tại EU, các trạm phát hình có khắp nơi như ở Anh, Đức, Pháp, Ý, Hà Lan, Nga… Truyền hình vệ tinh tạo cơ hội đưa thông tin đến các quốc gia cấm sử dụng phương tiện này để quảng cáo hoặc giới hạn về thời gian, số lần quảng cáo.

Phương tiện địa phương (Foreign – Local, Domestic Media)

Tính sẵn có và ph hợp của phương tiện địa phương khác nhau giữa các quốc gia, ngoại trừ phương tiện truyền thanh sử dụng ở hầu hết các nước. Loại hình phương tiện khác nhau từ nước này sang nước khác do các yếu tố văn hóa, xã hội, kinh tế và tâm lý khác nhau. Chúng ta sẽ phân tích khái quát một số phương tiện chủ yếu. Cần lưu ý rằng trong một quốc gia sẽ có sự trùng lặp thông tin giữa người nhận và các phương tiện.

Báo chí (Newspapers)

Có nhiều loại báo chí và thói quen đọc báo ở các nước. Tại những nước có trình độ học vấn cao như Canada, Mỹ, các nước phát triển ở Châu Âu hầu hết dân chúng đọc báo hàng ngày. Tại những quốc gia có đặc trưng như trình độ học vấn thấp, thu nhập thấp thì mức độ bao quát thị trường người tiêu thụ của báo chí rất thấp. Tỉ lệ đọc báo chỉ giới hạn ở những nhóm trung và cao về vị trí kinh tế - xã hội. Vài quốc gia có báo ngày phát hành ở những nước trong cùng khu vực.

Khi sử dụng báo chí hoặc phương tiện in ấn ở thị trường nước ngoài, nhà quảng cáo nên đảm bảo khách hàng của thị trường mục tiêu cũng là độc giả của phương tiện đó.

Tạp chí nước ngoài (Foreign Magazines)

Tại Châu Âu, có hàng trăm tạp chí dành cho người tiêu thụ, nhưng tạp chí này thường có số lượng phát hành giới hạn hơn so với Mỹ. Tạp chí kinh doanh và kỹ thuật được xem là thành phần rất quan trọng trong hỗn hợp phương tiện quảng cáo công nghiệp ở những nước như Canada, Anh, Đức và Mỹ.

Quảng cáo ngoài trời (Outdoor)

Thường ít sử dụng ở những quốc gia thu nhập thấp như ở Châu Mỹ La tinh. Ở Châu Âu, poster thường phổ biến, đặc biệt trên các cửa hàng hoặc các tòa cao ốc. Những pano lớn thích hợp ở những nước thường sử dụng xe ôtô, còn những nước khác thường đặt ở những trục đường chính hoặc trung tâm thương mại. Nhiều quảng cáo ngoài trời hướng đến những khách bộ hành hoặc sử dụng phương tiện vận chuyển công cộng. Quảng cáo trên xe buýt, tàu điện thường là những phương tiện có phạm vi ảnh hưởng rộng đến nhiều người nhận.

Quảng cáo trong rạp chiếu phim (Cinema Advertising)

Là phương tiện quảng cáo quan trọng tại nhiều nước, ví dụ như Ý, Đan Mạch, đặc biệt ở những nước không dùng báo chí và phương tiện phát sóng làm phương tiện quảng cáo chính; tuy nhiên, tầm quan trọng của phương tiện này đang giảm dần. Quảng cáo trong khi chiếu phim tại rạp có thể dùng để giới thiệu sản phẩm mới cần sự chứng minh, hoặc khi màu sắc là quan trọng. Quảng cáo khi chiếu phim thu hút khán giả mà không bị các thông điệp quảng cáo khác cạnh tranh hoặc những hoạt động khác làm rối trí.

Truyền thanh (Radio)

Là phương tiện quảng cáo quan trọng cho thị trường nước ngoài. Radio thường được dùng ở Châu Mỹ La tinh hơn ở Châu Âu. Ở Châu Âu, radio thường dùng quảng cáo thị trường địa phương hoặc khu vực. Phương tiện này cũng có giá trị tại những nước có tỉ lệ biết đọc thấp. Radio có thể thâm nhập vào những phân khúc thị trường kinh tế - xã hội thấp nhất, và có thể đến các phân khúc thị trường với chi phí hợp lý mà những phương tiện khác không đạt đến được.

Truyền hình (Television)

Là phương tiện rất tốt và được dùng để quảng cáo với số lượng ngày càng nhiều ở các quốc gia. Tại các nước thu nhập cao, có chương trình cho phép quảng cáo trên truyền hình nhưng với những giới hạn tối thiểu về thời lượng. Tại một số nước, các chương trình quảng cáo phải tập trung phát vào một số thời điểm nhất định. Ở một vài nước khác, quảng cáo không được phép phát vào một số thời điểm buổi tối, ban ngày, ngày nghỉ, hoặc một ngày nào đó… Có một số nước cấm quảng cáo những sản phẩm như rượu, thuốc lá, dược phẩm...

Truyền hình đặc biệt hữu dụng để quảng cáo sản phẩm tiêu dùng hoặc sản phẩm lâu bền mà tốc độ phát triển kỹ thuật và sự thay đổi khẩu vị, thời trang giữ vai trò quan trọng để marketing thành công. Truyền hình là phương tiện sinh động để minh họa lợi ích hoặc chỉ cách sử dụng sản phẩm.

Sự phát triển của nhiều phương tiện đại chúng mới như truyền hình vệ tinh, cáp, hệ thống internet không chỉ tạo ra một "hệ thống mua bán mới" mà còn có khả năng tạo ra một nét văn hóa mới làm thay đổi việc sử dụng phương tiện truyền hình của các công ty.

Catalog nước ngoài (Foreign catalogs)

Đây là công cụ khuyến mại trình bày các thông tin về sản phẩm, về công ty một cách đầy đủ và chính xác. Do dùng cho khách hàng nước ngoài nên khi chuẩn bị catalog cần chú ý lấp khoảng cách giữa người mua và người bán. Catalog phải thật hấp dẫn, tạo sự quan tâm, thúc đẩy hành động bằng cách cung cấp những thông tin cần thiết về kích cỡ, màu sắc, chất lượng, số lượng đóng gói, các điều khoản thanh toán, vận chuyển và giao hàng.

Mục đích sử dụng catalog là:

- Tạo sự quan tâm và hấp dẫn người đọc: catalog phải được in đẹp, màu sắc.

- Phản ánh tính cách của nhà sản xuất hoặc xuất khẩu: sự giới thiệu hàng năm về doanh nghiệp; chủng loại sản phẩm; số lượng, vị trí các nhà máy, chi nhánh; vị trí của công ty trong ngành… Điều này rất có giá trị đối với khách hàng. Ngoài ra cũng cần chú ý cách sắp xếp logic, hấp dẫn.

- Quảng bá danh tiếng của nhà sản xuất hoặc xuất khẩu ra thị trường thế giới: trong catalog cần nêu rõ logo, thương hiệu, khẩu hiệu. Có một số tên gọi sản phẩm không được hiểu ở nước ngoài.

- Tạo thuận lợi cho việc mua sắm: những catalog nước ngoài phải trả lời tất cả các câu hỏi mà người mua muốn hỏi về sản phẩm, điều khoản… như thế sẽ làm cho các nhà bán lẻ, đại lý nước ngoài nhận đơn đặt hàng dễ dàng hơn.

- Tạo ước muốn sở hữu: mục đích này đạt được bằng những hình ảnh minh họa cực rõ và hấp dẫn về cách sử dụng sản phẩm.

- Hỗ trợ bán hàng cá nhân: muốn thế trong catalog cần đưa ra những đặc trưng có thể hấp dẫn khách hàng của sản phẩm mà nhân viên bán dùng để thuyết phục họ, kể cả những cách giải quyết thắc mắc, phiền hà sau này.

- Catalog chứa đựng tiềm năng thuyết phục khách hàng tốt hơn nhân viên bán hàng. Chuẩn bị cho những catalog này không phải là công việc dễ dàng, cũng không phải đơn thuần chỉ là việc dịch catalog trong nước sang ngôn ngữ nước ngoài.

Brochures

Đây cũng là công cụ bán hàng tốt và có nhiều hữu dụng cho nhân viên bán hàng, nhà phân phối, nhà bán lẻ, đại lý. Vì chi phí gửi những ấn phẩm này đến thị trường nước ngoài thường rất cao, nhà xuất khẩu nên đánh giá nhu cầu của những trung gian marketing trước khi gửi số lượng lớn. Ngôn ngữ sử dụng t y theo sản phẩm và thị trường mục tiêu. Khi dịch thuật nên kết hợp với nhà phân phối và đại lý ở nước ngoài. Những brochure hiệu quả nhất là những brochure giúp cho người đọc hiểu mọi vấn đề về sản phẩm của công ty quốc tế.

Marketing trực tiếp (Direct Marketing)

Có thể trở thành một hoạt động hữu ích trong chương trình quảng cáo và bán hàng. Hoạt động này được xem là phương tiện thuyết phục hành động trực tiếp, để thuyết phục mua hàng ngay hoặc tiếp tục ủng hộ sau này. Đây là hoạt động rất hữu dụng đối với các thành viên trong hệ thống phân phối xuất khẩu cũng như các đại lý hoặc người tiêu dùng cuối cùng.

Marketing trực tiếp có thể thực hiện dưới nhiều hình thức như thư điện tử, thư trực tiếp, catalog, điện thoại, fax, trang web… và cũng có thể dùng như một kênh phân phối sản phẩm mẫu, quà tặng. Vấn đề quan trọng để tăng hiệu quả marketing trực tiếp là sự chuẩn bị một danh sách khách hàng đầy đủ thông tin. Chẳng hạn đối với hộ tiêu dùng, cần nhận rõ sự khác biệt giữa các nước về số lần liên hệ với khách hàng. Tỉ lệ đáp ứng và hiệu quả cũng khác nhau giữa các nước.

Sử dụng thư trực tiếp hướng đến hộ gia đình để giao dịch cần chú ý đến những qui định về thu thập và sử dụng thông tin của cá nhân và hộ gia đình. Thư và điện thoại trong marketing trực tiếp cũng có thể là cách liên hệ tốt nhất đến các đại lý và nhà phân phối địa phương. Mục tiêu của chiến dịch cũng có tính địa phương như cung cấp sản phẩm mẫu, thông tin cho khách hàng nơi họ có thể tìm thấy sản phẩm hoặc thông tin về chiến dịch khuyến mại. Đồng thời, trong marketing trực tiếp cũng có thể dùng fax, internet để liên hệ giao dịch với những nhà phân phối và khách hàng ở nước ngoài.

Quảng cáo mạng (Online Advertising)

Nhà quảng cáo phải trả chi phí để đặt nội dung quảng cáo trên một trang web nhằm thông tin, thuyết phục và nhắc nhở khách hàng về công ty hoặc sản phẩm. Cách thức thường dùng là banner quảng cáo và vị trí đặt ở đầu trang vì những mục tiêu sau:

- Dẫn dắt nội dung: khi nhấp vào sẽ hiện ra trang thông tin chi tiết về công ty và đặt hàng.

- Tạo cơ hội giao dịch: nhấp vào để mua hàng trực tiếp.

- Xây dựng thái độ: quảng cáo trên web giúp xây dựng nhận thức nhãn hiệu tốt.

- Thuyết phục hành động: tạo đường dẫn mới đến những địa chỉ mail về sản phẩm, khuyến mại, đặt hàng…

- Khuyến khích nhớ lại: chọn vị trí quảng cáo để nhắc nhở về sản phẩm và dịch vụ của công ty.

Sự phổ biến của truyền thông qua mạng tạo cho các trang web nhãn hiệu khả năng phong phú tiếp cận và đưa thông tin đến khách hàng. Người tiêu thụ thấy mình được quan tâm, có thể xây dựng quan hệ với những người gửi tin mà họ thích và những đường dẫn sẽ đưa họ đến trang web của công ty. Sự liên hệ đến trang web nhãn hiệu tạo ra công cụ marketing mới. Bằng cách đảm bảo người tiêu thụ được miễn phí trong những lần sau và thông tin xuất hiện nhiều lần, nhà quảng cáo có thể hướng khách hàng đến nhãn hiệu hoặc những phản ứng tốt hơn.

Hỗn hợp phương tiện (Media Mix)

ưu điểm của các phương tiện ở những nước khác nhau thường tương tự nhau. Báo chí là phương tiện tốt để nêu giá bán và địa điểm bán sản phẩm. Tạp chí thích hợp để hướng đến những nhóm khách hàng chuyên biệt, để trình bày những sản phẩm cần giải thích hoặc yêu cầu màu sắc đẹp. Quảng cáo ngoài trời thích hợp cho những thông điệp để nhìn, ngắn gọn. Truyền hình và chiếu phim tại rạp thích hợp để minh họa cách sử dụng, vận hành sản phẩm, để kích thích ước muốn.

Phương tiện quốc tế có thể được sử dụng để tăng cường danh tiếng, hình ảnh công ty, hoặc hướng đến những người dẫn dắt dư luận, nhân viên cao cấp, những nhà quản trị nước ngoài, nhà khoa học và những người có vị trí ảnh hưởng đến việc mua sắm và sử dụng sản phẩm, dịch vụ của công ty. Phương tiện quốc tế có thể dùng để đến với những thị trường địa phương mà phương tiện tại đó không thích hợp, hoặc phát triển không đầy đủ để có thể bao quát được toàn bộ các đối tượng khách hàng. Phương tiện quốc tế cũng có ích khi dùng để phát triển một hình ảnh thống nhất về công ty ở nhiều khu vực thị trường nước ngoài. Chẳng hạn những nhà sản xuất xe ôtô, máy bay, dầu mỏ… có nhiều phân khúc thị trường tại các quốc gia, cần dùng phương tiện quảng cáo quốc tế để phát triển hình ảnh thống nhất.

Mặc dù phương tiện quốc tế có thể sử dụng để đạt được những mục tiêu xúc tiến một cách khá hoàn hảo, nhưng không phải là những phương tiện duy nhất. Thật ra, hiện nay các công ty đang sử dụng ngày càng nhiều phương tiện tại nước sở tại, đồng thời xác định lại vai trò của phương tiện quốc tế chỉ là một phần trong chương trình xúc tiến.

Quan hệ công chúng

Quan hệ công chúng (Public Relations - PR) là những hoạt động truyền thông marketing bằng cách tiến hành những chương trình được thiết kế để làm cho công chúng hiểu và chấp nhận sản phẩm và công ty. Đây là một trong những nỗ lực marketing quốc tế.

Mục đích của hoạt động PR là đạt những mục tiêu không thể đạt được bằng những hoạt động khác, hoặc vì chi phí thấp hơn.

Nội dung và nguồn của thông điệp giữ vai trò quan trọng để được đối tượng chấp nhận và có tác động như mong muốn đến thái độ của người tiêu thụ, chính phủ, cũng như những nhóm công chúng khác.

Khi làm PR ở nước ngoài, các nhà marketing quốc tế cũng sử dụng những công cụ như tại thị trường trong nước như: thông cáo báo chí, các ấn phẩm… Những công cụ này thường dùng để đưa thông tin về chuẩn bị cho sản phẩm mới, triển khai dự án một nhà máy mới, tổng kết hoạt động công ty, thông tin về những hoạt động của công ty trong cộng đồng hoặc một tổ chức của chính phủ hay những nhóm ảnh hưởng khác, về sự phát triển hoạt động của công ty tại địa phương, sự đóng góp của công ty trong kinh tế địa phương, vai trò của công ty như là một doanh nghiệp địa phương…

Tuy nhiên, ý tưởng và công cụ sử dụng phải lấy từ hoạt động nước ngoài. Ví dụ câu chuyện về sự ứng dụng thành công của khách hàng nước ngoài nhờ dùng sản phẩm công ty, có kèm hình ảnh.

Thực hiện PR tại nước ngoài chịu ảnh hưởng của các yếu tố môi trường văn hóa, xã hội, kinh tế, chính trị tại đó. Tại những nước phát triển, cách tốt nhất để truyền thông tin là tại hội chợ, hội nghị. Ở hầu hết các nước công nghiệp phát triển, báo chí, truyền hình địa phương, khu vực, quốc gia… là những phương tiện truyền thông cho hoạt động PR. Những cải tiến kỹ thuật trong truyền thông cũng hỗ trợ rất nhiều cho việc truyền thông tin toàn cầu. Fax, truyền hình vệ tinh, internet… giúp cho những hoạt động PR chuyên môn có thể thực hiện ở bất cứ nơi nào trên thế giới.

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Phương tiện quảng cáo quốc tế về đặc điểm và nội dung, các hình thức của phương tiện quốc tế, phương tiện địa phương và quan hệ công chúng...

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn Phương tiện quảng cáo quốc tế. Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm nhiều tài liệu Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học khác để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 150
Sắp xếp theo

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm