Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Quan hệ công chúng

VnDoc xin giới thiệu bài Quan hệ công chúng được chúng tôi sưu tầm và giới thiệu nhằm giúp các bạn sinh viên nắm bắt kiến thức môn học bắt buộc của chuyên ngành để hoàn thành bài thi môn học một cách hiệu quả.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

1. Khái niệm

Quan hệ công chúng (quan hệ công luận) là việc thiết kế và thực hiện một loạt các chương trình để xúc tiến xây dựng hình ảnh của công ty hoặc của từng sản phẩm dịch vụ của công ty

Quan hệ với công chúng là một công cụ xúc tiến gián tiếp nhằm mục đích xây dựng một hình ảnh tốt đẹp trong con mắt công chúng về doanh nghiệp và dịch vụ của nó. Vì dịch vụ có tính vô hình và đánh giá về nó mang nhiều tính chủ quan. Do vậy, quan hệ với công chúng có vai trò quan trọng vì nó thúc đẩy hình thức thông tin truyền miệng về doanh nghiệp và dịch vụ.

2. Một số đặc trưng của quan hệ với công chúng

- Chi phí thấp cho một người nhận tin so với các hình thức xúc tiến khác. Do vậy các doanh nghiệp nhỏ hay dùng công cụ này để truyền thông với khách hàng.

- Tương tự như quảng cáo PR có khả năng giới thiệu về công ty về hàng hóa một cách hiệu quả, làm cho công ty hay hàng hóa trở nên hấp dẫn hơn

- Có thể định hướng đối tượng nhận tin nếu chọn các phương tiện truyền thông thích hợp.

- Bao quát đông đảo người mua. PR có thể đến với đông đảo người mua tiềm ẩn mà họ thường né tránh những người bán hàng và quảng cáo. Thông tin đến với cả những người ngại nghe những thông tin dưới dạng thông tin thương mại vì thông tin ở đây thường mang tính sốt dẻo hơn.

- Tính chuẩn xác, tính thuyết phục cao, độ tin cậy cao, Thông tin đưa ra trung thực, chuẩn xác hơn và đáng tin cậy do các phương tiện truyền thông được sử dụng không mang tính thương mại.

- Tính khó kiểm tra đối với nội dung các thông tin báo chí sẽ được đăng tải.

3. Các loại công chúng của hoạt động quan hệ với công chúng

Quan hệ với công chúng có thể được phân biệt với quan hệ với khách hàng ở chỗ mối quan tâm của nó không chỉ là xây dựng mối quan hệ với khách hàng hiện tại và tiềm năng (là mối quan tâm của quan hệ khách hàng), mà còn có các nhóm công chúng khác. Đó là:

- Các trung gian trong kênh phân phối. Cần thuyết phục họ tin tưởng, gắn bó với doanh nghiệp. Có thể dùng các ấn phẩm nội bộ, các bài báo trên các tạp chí…

- Các nhà cung cấp. Họ cung cấp các yếu tố đầu vào cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần xây dựng lòng tin và mối quan hệ đối tác làm ăn lâu dài với họ.

- Các nhân viên của doanh nghiệp. Đối với đối tượng này, mục tiêu của quan hệ với công chúng có thể chồng lấn với nội dung của marketing bên trong. Công chúng này có vai trò rất quan trọng đối với các doanh nghiệp dịch vụ. Do vậy, cần động viên khuyến khích nhân viên tích cực phục vụ khách hàng. Các phương tiện truyền thông có thể được sử dụng là các ấn phẩm nội bộ, các bảng tin, các danh hiệu thi đua…

* Nội dung có thể thực hiện hoạt động quan hệ công chúng

- Tuyên truyền cho sản phẩm: gồm các nỗ lực khác nhau để cho công chúng biết về một sản phẩm nào đó.

- Tuyên truyền hợp tác: hoạt động này bao gồm việc truyền thông trong nội bộ cũng như bên ngoài để người ta hiểu về tổ chức của mình, nhằm tạo một hình ảnh tốt đẹp, ưu thế của doanh nghiệp. (ví dụ: ủng hộ đồng bào bị bão lụt)

- Tuyên truyền về xử lý một vụ việc bất lợi cho doanh nghiệp đang lan truyền ra ngoài

- Vận động hành lang: là việc giao tiếp với các nhà làm luật, quan chức nhà nước để ủng hộ hay cản trở một sắc luật nào đó.

- Hoạt động tuyên truyền còn được thực hiện ở nhiều lĩnh vực nhằm giải quyết những công việc cụ thể mà doanh nghiệp đặt ra.

- Cộng đồng tài chính, bao gồm các tổ chức tài chính hỗ trợ cho doanh nghiệp. Các cổ đông tư nhân hay tập thể, là yếu tố quan trọng trong cộng đồng tài chính. Doanh nghiệp cần chiếm được lòng tin của các tổ chức tài chính.

- Chính quyền các cấp có ảnh hưởng lớn đến hoạt động của doanh nghiệp. Do vậy, doanh nghiệp cần phải xây dựng được mối quan hệ tin cậy với chính quyền. Các công cụ thực hiện quan hệ công chúng là vận động hành lang đối với các các chính khách, các hoạt động tài trợ cho các sự kiện thu hút chú ý như xóa đói, hỗ trợ tài năng trẻ, phụng dưỡng bà mẹ anh hùng, bảo vệ môi trường…

- Các cộng đồng tại địa phương. Doanh nghiệp kinh doanh trong môi trường địa phương, chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi các cộng đồng tại địa phương. Do vậy, doanh nghiệp cần xây dựng hình ảnh bản thân như là một “hàng xóm thân thiện” đối với các cộng đồng địa phương thông qua các hoạt động từ thiện, tài trợ cho các sự kiện văn hóa, xã hội, thể thao, văn nghệ, giáo dục… ở địa phương.

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Quan hệ công chúng về khái niệm quan hệ công chúng, một số đặc trưng của quan hệ với công chúng, các loại công chúng của hoạt động quan hệ với công chúng...

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn bài Quan hệ công chúng. Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm nhiều tài liệu về Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học khác để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 91
Sắp xếp theo

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm