Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Sử dụng giao dịch hoán đổi ngoại hối

Sử dụng giao dịch hoán đổi ngoại hối được VnDoc sưu tầm và giới thiệu nhằm giúp các bạn nắm bắt kiến thức lý thuyết môn Kinh doanh ngoại hối để hoàn thành học phần của mình một cách hiệu quả.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Giao dịch hoán đổi là một công cụ hữu hiệu để xử lý các luồng tiền dư thừa hay thiếu hụt mà không tạo ra trạng thái ngoại hối ròng.

Công cụ kiểm soát nguồn vốn khả dụng

Trong hợp đồng tài chính thường ngày, các doanh nghiệp thường phải xử lý tại một thời điểm đang tạm thời dư thừa một đồng tiền này nhưng lại thiếu hụt đồng tiền khác. Giao dịch hoán đổi ngoại hối có thể giúp doanh nghiệp cân đối nguồn vốn bằng nhiều đồng tiền khác nhau.

Ví dụ

Một doanh nghiệp Mỹ ký hợp đồng với ngân hàng A mua GBP kỳ hạn 3 tháng với tỷ giá được ấn định trước để phòng ngừa rủi ro tỷ giá cho khoản thanh toán nhập khẩu.

Doanh nghiệp phòng ngừa rủi ro tỷ giá.

Ngân hàng A đối mặt với rủi ro tỷ giá (rủi ro chuyển từ doanh nghiệp sang)

Nếu GBP tăng giá mạnh, ngân hàng phải mua GBP với giá cao hơn để giao hàng theo hợp đồng kỳ hạn

Đề phòng ngừa rủi ro tỷ giá, ngân hàng A có thể thực hiện giao dịch đi vay USD & cho vay GBP trên thị trường tiền tệ:

Vay USD kỳ hạn 3 tháng

Dùng USD tiền vay để mua GBP giao ngay

Đầu tư tiền gửi GBP kỳ hạn 3 tháng

Các hoạt động đi vay & đầu tư trên thị trường tiền tệ để cung cấp các giao dịch kỳ hạn cho khách hàng sẽ làm tăng quy mô bảng cân đối tài sản của ngân hàng.

Ngân hàng sử dụng giao dịch hoán đổi ngoại hối (vì là giao dịch được hạch toán ngoại bảng)

Kéo dài và rút ngắn thời gian trạng thái luồng tiền

Các nhà kinh doanh XNK thường sử dụng hợp đồng kỳ hạn để phòng ngừa rủi ro ngoại hối cho các khoản phải thanh toán hoặc phải thu bằng ngoại tệ được dự tính trong tương lai.

Thời điểm thanh toán trong ngoại thương thường không chính xác như hoạch định trong khi hợp đồng kỳ hạn là hợp đồng bắt buộc phải thực hiện vào ngày giá trị đã thỏa thuận.

Giao dịch hoán đổi ngoại hối có thể giúp họ kéo dài hoặc rút ngắn thời điểm đáo hạn của hợp đồng kỳ hạn.

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Sử dụng giao dịch hoán đổi ngoại hối về đặc điểm của công cụ kiểm soát nguồn vốn khả dụng, kéo dài và rút ngắn thời gian trạng thái luồng tiền...

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn lý thuyết bài Sử dụng giao dịch hoán đổi ngoại hối. Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm một số tài liệu thuộc các chuyên ngành khác trong Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 25
Sắp xếp theo

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm