Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Suy nghĩ của bản thân về vấn đề "tận hiến, tận hưởng" của thanh niên hiện nay

Tận hiến là gì? Tận hưởng là gì? Mối liên hệ giữa tận hiến và tận hưởng như thế nào? VnDoc.com xin gửi tới bạn đọc bài viết văn mẫu lớp 11: Suy nghĩ của bản thân về vấn đề "tận hiến, tận hưởng" của thanh niên hiện nay gồm các bài văn mẫu hay cho các em học sinh tham khảo, củng cố kỹ năng cần thiết cho bài kiểm tra viết sắp tới đây của mình. Mời các em học sinh cùng tham khảo chi tiết và tải về tại đây nhé.

Dàn ý suy nghĩ về vấn đề "tận hiến, tận hưởng" của thanh niên hiện nay

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: vấn đề "tận hiến, tận hưởng" của thanh niên hiện nay.

Lưu ý: Học sinh tự lựa chọn cách viết mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp tùy thuộc vào năng lực của bản thân mình.

2. Thân bài

a. Giải thích

Tận hiến: việc mỗi con người cố gắng lao động, làm việc, cống hiến hết mình, tạo ra của cải vật chất để giúp cho xã hội tốt đẹp hơn.

Tận hưởng: là việc mỗi con người hưởng thụ thành quả lao động, những giá trị tốt đẹp của mình tạo ra.

→ Tận hiến và tận hưởng đều vô cùng quan trọng đối với con người. Chúng ta cần sống hết mình, lao động và làm việc để tạo ra thành tựu cho bản thân và góp phần phát triển đất nước. Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần dành thời gian cho bản thân để rèn luyện sức khỏe, tận hưởng vẻ đẹp muôn màu để thấy cuộc sống này thật đáng sống.

b. Phân tích

Mỗi chúng ta cần phải cống hiến nhiều hơn để phát triển nước nhà vững mạnh, có thể chống lại mọi kẻ thù. Mỗi người khi học tập, lao động, tạo lập cho mình một cuộc sống tốt đẹp cũng chính là cống hiến cho tổ quốc.

Mỗi con người chỉ sống một lần duy nhất, ngoài những giờ tập trung làm việc, chúng ta cũng cần dành thời gian cho bản thân, tìm kiếm thêm nhiều trải nghiệm, đến những vùng đất mới để học hỏi được nhiều điều thú vị khác nhau,…

Nếu học tập và làm việc chăm chỉ giúp con người phát triển về trí tuệ thì việc tận hưởng cuộc sống nuôi dưỡng chúng ta về tâm hồn, đây là hai yếu tố quan trọng để hoàn thiện một con người, mỗi chúng ta cần biết cân bằng giữa lao động và nghỉ ngơi.

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy dẫn chứng về những người tận hiến, tận hưởng để minh họa cho bài làm văn của mình.

d. Phản đề

Tuy nhiên vẫn còn có nhiều người sống chưa nỗ lực hết mình để cống hiến cho xã hội, xây dựng cuộc sống tốt đẹp cho bản thân. Lại có nhiều người mải mê vùi mình trong công việc mà không biết tận hưởng những vẻ đẹp của cuộc sống,… những người này cần xem xét lại chính bản thân mình.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: quan điểm: vấn đề "tận hiến, tận hưởng" của thanh niên hiện nay.

Suy nghĩ về vấn đề "tận hiến, tận hưởng" của thanh niên hiện nay mẫu 1

Xã hội phát triển được như hiện nay chính là nhờ vào sự nỗ lực làm việc không ngừng nghỉ của bao thế hệ con người. Làm việc chăm chỉ là tốt nhưng ta cần biết cân bằng để có thể cảm nhận được trọn vẹn được vẻ đẹp, ý nghĩa của cuộc sống để xứng đáng với tiêu chí “tận hiến, tận hưởng”. Tận hiến là việc mỗi con người cố gắng lao động, làm việc, cống hiến hết mình, tạo ra của cải vật chất để giúp cho xã hội tốt đẹp hơn. Còn tận hưởng là việc mỗi con người hưởng thụ thành quả lao động, những giá trị tốt đẹp của mình tạo ra. Tận hiến và tận hưởng đều vô cùng quan trọng đối với con người. Chúng ta cần sống hết mình, lao động và làm việc để tạo ra thành tựu cho bản thân và góp phần phát triển đất nước. Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần dành thời gian cho bản thân để rèn luyện sức khỏe, tận hưởng vẻ đẹp muôn màu để thấy cuộc sống này thật đáng sống. Mỗi chúng ta cần phải cống hiến nhiều hơn để phát triển nước nhà vững mạnh, có thể chống lại mọi kẻ thù. Mỗi người khi học tập, lao động, tạo lập cho mình một cuộc sống tốt đẹp cũng chính là cống hiến cho tổ quốc. Mỗi con người chỉ sống một lần duy nhất, ngoài những giờ tập trung làm việc, chúng ta cũng cần dành thời gian cho bản thân, tìm kiếm thêm nhiều trải nghiệm, đến những vùng đất mới để học hỏi được nhiều điều thú vị khác nhau,… Nếu học tập và làm việc chăm chỉ giúp con người phát triển về trí tuệ thì việc tận hưởng cuộc sống nuôi dưỡng chúng ta về tâm hồn, đây là hai yếu tố quan trọng để hoàn thiện một con người, mỗi chúng ta cần biết cân bằng giữa lao động và nghỉ ngơi. Tuy nhiên vẫn còn có nhiều người sống chưa nỗ lực hết mình để cống hiến cho xã hội, xây dựng cuộc sống tốt đẹp cho bản thân. Lại có nhiều người mải mê vùi mình trong công việc mà không biết tận hưởng những vẻ đẹp của cuộc sống,… những người này cần xem xét lại chính bản thân mình. Mỗi người chỉ có một lần để sống, hãy lao động nhiệt tình và tận hưởng hết mình để thấy một giây trôi qua đều đáng trân quý, đáng để yêu thương, để trọn vẹn.

Suy nghĩ của bản thân về vấn đề "tận hiến, tận hưởng" của thanh niên hiện nay mẫu 2

Cống hiến hết mình là dâng tặng trí tuệ, công sức không có hạn định. Thí sinh cần diễn đạt rõ cống hiến nhất định không đơn thuần là làm việc kiếm sống, mà trong đó phải có động cơ là niềm đam mê, có lòng tin vào ý nghĩa công việc của mình. Mà khi đã có đam mê hay niềm tin thì không thể có mục đích duy nhất là thu nhập. Để rồi từ đó đòi hỏi cao về mức độ hưởng thụ tối đa.

Nói vậy cũng có nghĩa là nếu bản thân người cống hiến nếu chỉ hòng được hưởng thụ thì cống hiến đã không còn là cống hiến. Thế nên cái chưa thật đúng ở câu nói này là ở phía người cống hiến, không đặt vấn đề cống hiến để có hưởng thụ. Và lại càng không thể đưa ra hạn mức phải đạt “hưởng thụ tối đa”.

Phần đúng ở câu nói này nên nhìn từ phía người đánh giá cống hiến. Nhà quản lý trong một xã hội văn minh và nhân văn cần ý thức hưởng thụ là điều kiện để cống hiến, là đáp đền xứng hợp cho cống hiến. Nhà lãnh đạo cần đánh giá được năng lực của người có cảm hứng và sự hết mình trong dâng tặng. Từ đó để đối đãi xứng đáng, bởi như thế mới đảm bảo công bằng. Để tránh sự cào bằng khiến người tài nản mệt, người cống hiến bị những kẻ lười nhác, ỉ lại.

Có thể học sinh không hiểu sâu theo hai phía cống hiến và đánh giá cống hiến như nêu trên, nhưng khi làm bài lại rất cần viết được người ta cần có những cống hiến hết mình trong học tập, trong công việc. Vì đó là thái độ sống tích cực, hữu ích cho đời.

Hưởng thụ tuy cần nhưng…

Khi bàn về hưởng thụ, thí sinh nên bày tỏ rằng mỗi người con đều cần hiểu sâu hoàn cảnh của gia đình mình, mỗi người dân đều cần biết rõ về lịch sử đất nước mình để biết rằng không thể đòi hỏi xứng hợp tuyệt đối cho cống hiến - thứ vốn là vô giá. Nếu khăng khăng đòi công bằng thì không còn là cống hiến, không còn là hy sinh và dâng tặng.

Xin thử hỏi, đã là hợp lý chưa, khi có một số học sinh học hành chểnh mảng trong khi cha mẹ thì vất vả mỗi ngày? Đã hợp lẽ chưa, khi thầy cô vượt lên nhiều vất vả để trụ với nghề, mà trò lại không chăm học.

Nếu đòi sự đáp trả ngang bằn, chúng ta cần nghĩ đến mỗi ngày ta đang hưởng thụ tối đa sự hòa bình cũng là chưa công bằng với những người cống hiến. Vì biết bao người con đất Việt đã hiến dâng đời xanh, hiến dâng máu xương cho Tổ quốc hôm nay. Chúng ta đều đang hưởng thụ nền hòa bình khi những chiến sĩ cống hiến nằm lại vô danh trên những quả đồi bạt ngàn mênh mang, dọc miền Trung gió Lào cát trắng. Hay như ở Thành cổ Quảng Trị, nơi nghĩa trang không mộ, mỗi tấc đất, ngọn cỏ đều ghi dấu vô vàn những hy sinh.

Đất nước thân yêu của chúng ta được hình thành từ muôn thế hệ cống hiến. Và có lẽ, với nhiều trường hợp, chúng ta không thể trả ơn cho người cống hiến sự hưởng thụ, cho dù là tối thiểu. Thế nên đặt vấn đề hưởng thụ tối đa, nghe thật xót xa và ngập tràn áy náy, trước những hy sinh không gì có thể đáp đền.

Ngày hôm nay (10/7/2014), khi thí sinh đang ngồi thi để xây những ước mơ tương lai thì ngoài khơi xa, trên vùng biển của quần đảo Hoàng Sa máu thịt, các chiến sĩ hải quân, các chiến sĩ cảnh sát biển và ngư dân bám biển đang với đối mặt với hiểm nguy. Nơi mà dàn khoan trái phép Hải Dương 981 vẫn ngang nhiên ở đó, với hàng trăm con tàu ngang ngược gây hấn trong thềm lục địa, trên vùng đặc quyền kinh tế của chúng ta.

Và chỉ cách đây mấy ngày, các chiến sĩ của Quân chủng Phòng không - Không quân tham gia huấn luyện nhảy dù cũng đã hy sinh. Sĩ quan phi công lái chiếc máy bay gặp nạn đã dũng cảm tránh khu dân cư để tránh tổn thất cho những người dân ở Hoà Lạc. Thử hỏi, nếu áp đặt máy móc quan điểm sống được coi là hiện đại rằng đã cống hiến hết mình thì phải hưởng thụ tối đa, mà đem đặt ra ở đây, sẽ lạc lõng đến thế nào?

Học sinh làm bài có thể sát hợp được hướng dẫn chấm của Bộ, hoặc vì đề mở nên còn có nhiều cách để thuyết phục người đọc, nhưng nếu nói thêm được những ý trên, hẳn bài làm càng yên tâm với điểm số tốt!

Suy nghĩ của bản thân về vấn đề "tận hiến, tận hưởng" của thanh niên hiện nay mẫu 3

Trong bức tranh vô cùng phong phú, phức tạp của cuộc sống, mỗi con người lại xác lập cho bản thân những lí tưởng, mục đích sống khác nhau. Có người chỉ muốn sống an yên trong chiếc vỏ bọc của sự bình an, êm ấm; có người lại sẵn sàng hi sinh bản thân để đóng góp cho cuộc đời. Bàn về vấn đề này, có người nêu ra quan điểm: "Cống hiến hết mình, hưởng thụ tối đa". "Cống hiến" là một trong những biểu hiện của lối sống "Mình vì mọi người", thể hiện qua việc con người biết cho đi, biết đóng góp sức lực, trí tuệ, tài năng của bản thân để phục vụ lợi ích chung. "Hết mình" là từ ngữ diễn tả sự tận tâm, tận lực vì một mục tiêu nào đó. Còn "hưởng thụ" là hành động thể hiện việc sử dụng, tận hưởng những gì mà bản thân đã đạt được. "Tối đa" miêu tả giới hạn ở mức cao nhất và không thể đạt ngưỡng cao hơn. Như vậy, câu nói "Cống hiến hết mình, hưởng thụ tối đa" đã thể hiện quan điểm về lối sống cống hiến, đóng góp trong mối quan hệ với sự tận hưởng và hưởng thụ. "Cống hiến hết mình" là lối sống tích cực đối với mọi thời đại. Khi đem tài năng, sức lực, trí tuệ của bản thân để nỗ lực vì quyền lợi và sự phát triển chung, con người sẽ phát huy hết những tiềm lực, giá trị của bản thân. Đồng thời, khẳng định ý nghĩa tồn tại và giá trị đích thực của mình. Trong thời đại kháng chiến chống lại kẻ thù xâm lược, có biết bao người đã ngã xuống để bảo vệ chủ quyền, độc lập dân tộc. Họ đã cống hiến tuổi xuân, tuổi đời: "Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh" (Trích "Tây Tiến" - Quang Dũng) và hy sinh xương máu thực hiện lí tưởng cao đẹp. Còn trong thời đại ngày nay, có biết bao con người lao động, làm việc trong thầm lặng vì sự phát triển của đất nước. Họ không ngừng nỗ lực, cố gắng để góp sức mình vào sự nghiệp chung. Đó là những con người quên đi lợi ích cá nhân, quên đi cái "tôi" riêng và chỉ nghĩ đến cái "ta" chung theo lẽ sống "Mình vì mọi người". "Hưởng thụ tối đa" là lối sống vừa mang ý nghĩa tích cực vừa mang ý nghĩa tiêu cực. Quan điểm này chỉ mang ý nghĩa tích cực nếu con người tận hưởng, thu về những thành quả đạt được trong khuôn khổ và gắn bó, tỉ lệ thuận, hài hòa với sự cống hiến. Bởi khi lao động, làm việc hết mình, chúng ta hoàn toàn có quyền tận hưởng những điều xứng đáng để giúp bản thân cảm thấy thoải mái hơn và hình thành động lực để tiếp tục nỗ lực cống hiến. Tuy nhiên, khi tuyệt đối hóa tâm lí hưởng thụ, con người sẽ dễ dàng sa vào lối sống ăn chơi sa đọa, chỉ quan tâm đến lợi ích cá nhân và dần quên đi những lí tưởng cao đẹp của việc "cho đi", của lối sống cống hiến. Như vậy, con người cần biết xác lập cho mình những lí tưởng sống cao đẹp của việc "cho đi" để có thể "cống hiến hết mình" tâm - tài - sức vì sự phát triển chung của cộng đồng. Đồng thời, tận hưởng thành quả một cách cân đối, hài hòa và có chừng mực để duy trì những lẽ sống, hành động có ích và tránh xa sự cám dỗ của lối sống ăn chơi sa đọa.

Suy nghĩ của bản thân về vấn đề "tận hiến, tận hưởng" của thanh niên hiện nay mẫu 4

Xã hội ngày nay đã đạt được sự phát triển vượt bậc nhờ vào sự cố gắng không ngừng nghỉ của hàng thế hệ con người. Làm việc chăm chỉ là một điều tốt, nhưng chúng ta cần phải hiểu rằng sự cân bằng là chìa khóa để có thể thấu hiểu hết vẻ đẹp và ý nghĩa của cuộc sống, từ đó đáp ứng đủ tiêu chuẩn "tận hiến, tận hưởng". Tận hiến đòi hỏi mỗi người phải cống hiến hết mình thông qua lao động và đóng góp vào sự phát triển của xã hội, tạo ra những giá trị vật chất để nâng cao chất lượng cuộc sống chung. Trong khi đó, tận hưởng lại là việc thưởng thức trọn vẹn thành quả của lao động, tận hưởng những giá trị tinh thần và vật chất mà mình đã tạo ra. Cả hai khía cạnh này đều cực kỳ quan trọng đối với mỗi cá nhân, vì vậy chúng ta cần phải cân nhắc và kết hợp chúng một cách hài hòa.

Chúng ta phải sống với sự cam kết, lao động và đóng góp cho cộng đồng để xây dựng một tương lai tươi sáng cho đất nước. Đồng thời, chúng ta cũng cần dành thời gian để chăm sóc bản thân, rèn luyện sức khỏe và tận hưởng những điều tốt đẹp trong cuộc sống, để thấu hiểu rằng cuộc sống này đáng sống và đáng trân trọng. Mỗi người đều cần phải đóng góp nhiều hơn để đất nước có thể phát triển mạnh mẽ, vững chắc và đối mặt với mọi thách thức.

Học tập và làm việc chăm chỉ có thể giúp chúng ta phát triển trí tuệ, nhưng việc tận hưởng cuộc sống là điều quan trọng để nuôi dưỡng tâm hồn. Hai yếu tố này đều quan trọng để hoàn thiện bản thân, và chúng ta cần phải biết cân bằng giữa lao động và thư giãn. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người không đủ quyết tâm để đóng góp vào xã hội, hoặc lại mải mê với công việc mà quên đi sự tận hưởng của cuộc sống. Những người này cần phải tự xem xét và điều chỉnh lại bản thân. Mỗi người chỉ có một cuộc đời duy nhất, vì vậy hãy sống và làm việc một cách tự tin, đầy đam mê, và tận hưởng mọi khoảnh khắc để có thể trân trọng hơn cuộc sống này.

Suy nghĩ của bản thân về vấn đề "tận hiến, tận hưởng" của thanh niên hiện nay mẫu 5

Xã hội ngày nay đã phát triển mạnh mẽ nhờ vào sự nỗ lực không ngừng của các thế hệ con người. Việc làm việc chăm chỉ là một yếu tố quan trọng trong quá trình này, nhưng không thể phủ nhận rằng chúng ta cần phải tìm kiếm sự cân bằng để có thể thưởng thức đầy đủ vẻ đẹp và ý nghĩa của cuộc sống, từ đó thực hiện tiêu chí "tận hiến, tận hưởng".

Tận hiến đòi hỏi mỗi cá nhân phải đóng góp hết mình thông qua lao động và sự cống hiến, tạo ra những giá trị vật chất nhằm góp phần vào sự phát triển tích cực của xã hội. Trong khi đó, tận hưởng là quá trình tận thưởng những thành tựu mà chúng ta đã đạt được thông qua lao động, tận hưởng những giá trị tốt đẹp mà chính bản thân chúng ta đã tạo ra.

Sự kết hợp giữa tận hiến và tận hưởng là điều không thể phủ nhận trong cuộc sống của con người. Chúng ta cần phải sống một cách tự hào, lao động không ngừng để đóng góp vào thành tựu cá nhân và phát triển của đất nước. Song song với đó, chúng ta cũng cần dành thời gian để chăm sóc bản thân, rèn luyện sức khỏe, và thưởng thức vẻ đẹp của cuộc sống.

Mỗi người trong chúng ta đều có trách nhiệm cống hiến hơn nữa để đóng góp vào sự phát triển vững mạnh của đất nước, để đương đầu với mọi thách thức. Việc học tập, lao động, và tạo ra một cuộc sống tốt đẹp không chỉ là cách chúng ta cống hiến cho tổ quốc mà còn là cách chúng ta thể hiện sự trân trọng cuộc sống.

Chúng ta chỉ có một cuộc đời duy nhất, và bên cạnh những giờ làm việc, chúng ta cũng cần dành thời gian để trải nghiệm, khám phá những điều mới mẻ và thú vị. Nếu việc học tập và làm việc chăm chỉ giúp chúng ta phát triển trí tuệ, thì việc thưởng thức cuộc sống sẽ nuôi dưỡng tâm hồn, đem lại sự hoàn thiện đầy đủ cho con người.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người chưa đủ nỗ lực để cống hiến cho xã hội, để xây dựng một cuộc sống tốt đẹp cho chính bản thân mình. Cũng có những người mải mê với công việc mà quên mất việc tận hưởng những niềm vui của cuộc sống. Những người này cần phải tự xem xét lại bản thân mình.

Cuộc đời chỉ có một, hãy lao động hết mình và thưởng thức mọi khoảnh khắc để biết trân trọng, để sống một cuộc đời đáng sống, đáng yêu thương và trọn vẹn hơn.

Suy nghĩ của bản thân về vấn đề "tận hiến, tận hưởng" của thanh niên hiện nay mẫu 6

Trong cuộc sống đa dạng và phức tạp này, mỗi cá nhân đều xác lập cho mình những mục tiêu, lý tưởng sống khác nhau. Có người chỉ mong muốn sống trong sự bình an và êm đềm; có người sẵn lòng hy sinh bản thân để đóng góp cho cộng đồng. Trong cuộc thảo luận về vấn đề này, một số người đã đưa ra quan điểm: "Cống hiến hết mình, hưởng thụ tối đa".

"Cống hiến" không chỉ đơn giản là hành động đóng góp cho người khác mà còn là sự biểu hiện của lối sống "Mình vì mọi người", thể hiện qua việc sẵn sàng đóng góp sức lực, trí tuệ và tài năng của bản thân để phục vụ lợi ích chung. "Hết mình" mô tả sự tận tâm, nỗ lực không ngừng nghỉ vì một mục tiêu nào đó. Trong khi đó, "hưởng thụ" là hành động sử dụng và tận hưởng những thành quả đã đạt được. "Tối đa" chỉ ra rằng sự tận hưởng được đạt đến mức cao nhất và không thể vượt qua.

Do đó, câu nói "Cống hiến hết mình, hưởng thụ tối đa" thể hiện quan điểm về lối sống cống hiến và hưởng thụ. "Cống hiến hết mình" là một lối sống tích cực, khi con người sử dụng tài năng, sức lực và trí tuệ của mình để đóng góp cho lợi ích chung, giúp họ phát huy toàn bộ tiềm năng và giá trị của bản thân, đồng thời khẳng định ý nghĩa và giá trị tồn tại của mình. Trong thời kỳ kháng chiến chống lại kẻ thù xâm lược, nhiều người đã hy sinh tất cả để bảo vệ quyền lợi và độc lập của dân tộc. Họ đã cống hiến tuổi thanh xuân, tuổi đời, hy sinh máu và xương để thực hiện những lý tưởng cao đẹp.

Trong thời đại hiện nay, có nhiều người lao động một cách im lặng để đóng góp vào sự phát triển của đất nước. Họ không ngừng nỗ lực và cố gắng để góp phần vào công cuộc chung. Đó là những người mà lời sống "Mình vì mọi người" không chỉ là khẩu hiệu mà còn là hành động thực tế. Tuy nhiên, không phải lúc nào "hưởng thụ tối đa" cũng mang tính tích cực. Nếu tâm lý hưởng thụ được đẩy lên quá cao, con người có thể rơi vào lối sống xa hoa, chỉ quan tâm đến lợi ích cá nhân và quên đi lý tưởng cao đẹp của việc hy sinh và đóng góp cho cộng đồng.

Do đó, con người cần xác lập những lý tưởng cao đẹp của việc "cho đi" để có thể "cống hiến hết mình" về tâm - tài - sức cho sự phát triển chung của xã hội. Đồng thời, họ cũng cần biết cân nhắc và hài hòa trong việc tận hưởng thành quả, tránh xa sự cám dỗ của lối sống xa hoa và không chú trọng đến việc hưởng thụ cá nhân.

Đánh giá bài viết
3 23.595
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 11 Kết nối tri thức

    Xem thêm