Tầm quan trọng của tuyển chọn nhân viên

Tầm quan trọng của tuyển chọn nhân viên được chúng tôi sưu tầm và giới thiệu nhằm giúp các bạn nắm bắt kiến thức môn học một cách tốt hơn để có thể học và hoàn thành bài thi môn học một cách hiệu quả.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Bài: Tầm quan trọng của tuyển chọn nhân viên

Để đảm bảo duy trì và không ngừng phát triển nguồn nhân lực nhằm đáp ứng được đầy đủ mọi nhu cầu của một tổ chức trong điều kiện môi trường hoạt động kinh doanh không ngừng thay đổi. Việc các doanh nghiệp phải thường xuyên quan tâm đến công tác thu hút và tuyển chọn nhân viên là điều không thể tránh khỏi, nó là một hoạt động rất quan trọng của quản trị nguồn nhân lực. Một công ty dù có máy móc thiết bị, công nghệ hiện đại, tài chính dồi dào nhưng lại không có được một đội ngũ cán bộ, nhân viên có đủ khả năng đáp ứng được những đòi hỏi do công việc đặt ra thì công ty đó cũng khó có thể đạt được những thành công trong kinh doanh.

Tuy nhiên việc tuyển chọn nhân viên thường không phải là một việc làm đơn giản mà nó là một quá trình khá phức tạp bởi vì việc đánh giá và lựa chọn đúng những con người cụ thể phù hợp với công việc, có khả năng phát triển nghề nghiệp, có phẩm chất đạo đức tốt, trung thành và tận tụy với doanh nghiệp là một việc làm rất khó. Để làm được điều này đòi hỏi người thực hiện phải nắm vững nghiệp vụ tuyển chọn, có tinh thần trách nhiệm, kiên nhẫn, khách quan... đặc biệt là phải nắm vững quy trình đánh giá tuyển chọn và các kỹ năng nghiệp vụ tuyển chọn cụ thể, đây là yếu tố cơ bản nhất để quyết định sự thành công hay không của chương trình tuyển chọn.

Quá trình tuyển mộ có tác dụng thu hút được một số lượng đủ lớn các ứng viên đến nạp đơn đăng ký thi tuyển vào làm việc ở doanh nghiệp còn mục đích của tiến trình tuyển chọn nhân viên là đi đánh giá để lựa chọn trong số các ứng viên đến tham gia thi tuyển những người phù hợp nhất với một vị trí công tác cụ thể được đặt ra. Thường thì thủ tục tuyển mộ có ảnh hưởng rất lớn đến các quyết định chọn lựa, vì nó quyết định số lượng và chất lượng đồng đếu của các ứng viên tham gia thi tuyển mà từ đó các nhà quản trị cố gắng lựa chọn trong số đó những người khả dĩ nhất.

Hầu hết các nhà quản trị đều cho rằng việc tuyển chọn nhân sự là một trong những quyết định quan trọng và khó khăn nhất trong các quyết định kinh doanh. Như nhà quản trị hàng đầu, Peter Drucker đã phát biểu: “Không một quyết định khác nào có thể kéo dài mãi trong sự chấp thuận và không quá khó khăn để phá bỏ nó. Nói chung bây giờ hãy còn tình trạng các ủy viên ban quản trị rất ít có các hành động liên quan đến thăng tiến và các quyết định về ban nhân viên. Thông qua tất cả các tính toán thì tỷ lệ trung bình của các quyết định này là không quá 0,333. Hầu như, một phần ba các quyết định như thế là đúng, một phần ba là hiệu quả kém và một phần ba hoàn toàn là thiếu khả năng”. Nếu doanh nghiệp tuyển vào quá nhiều nhân viên thiếu khả năng và tư cách thì doanh nghiệp đó cũng khó có thể thành công trong tương lai cho dù họ có thể đã xây dựng được một kế hoạch rất thực tế, thiết kế được một cơ cấu tổ chức rất hợp lý và hiệu quả, thực hiện được một hệ thống kiểm tra chặt chẽ đến thế nào đi nữa.

Ngoài những chi phí cơ hội trong việc lựa chọn và thay thế nhân sự, chẳng hạn như sự mất mát về thời gian và sự suy giảm hiệu suất các hoạt động của công ty do hậu quả của việc tuyển chọn.

Trong quá trình tuyển chọn, tuỳ theo yêu cầu tuyển chọn các loại nhân viên khác nhau mà công ty phải bỏ ra một lượng tiền không nhỏ để phục vụ cho việc tuyển chọn đó. Theo kinh nghiệm của nhiều công ty thì chi phí cho việc thay thế như thế ở những nhân viên đảm nhiệm các cương vị chủ chốt có thể đắt gấp hai lần mức lương hàng năm của nhân viên đó. Ví dụ một khảo sát ở Canada cho thấy chi phí cho việc thay thế đó có thể lên tới 500.000 Dollars Canada. Điều này cho thấy việc công ty phải cân nhắc đến hiệu quả của việc phải bỏ ra chi phí để thuê mướn nhân viên so với khả năng thực hiện công việc của nhân viên đó. Một công ty lựa chọn được những nhân viên có đủ khả năng thì có thể thu lợi đáng kể ngoài mức lương phải trả hàng năm cho họ.

Ngoài ra, tiến trình tuyển chọn và các chức năng quản trị nhân sự khác có quan hệ tác động qua lại lẫn nhau. Ví dụ, nếu tiến trình tuyển chọn chỉ cung cấp được những nhân viên chưa hoàn toàn có đủ khả năng để thực hiện công việc thì chức năng đào tạo và phát triển nguồn nhân lực phải có những nỗ lực vượt bậc để khắc phục nó. Cũng tương tự, nếu chính sách tiền lương của doanh nghiệp thiếu hấp dẫn hơn các đối thủ cạnh tranh thì việc thu hút và tuyển chọn được những ứng viên có đủ khả năng, trình độ là điều khó khăn.

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Tầm quan trọng của tuyển chọn nhân viên về quá trình tuyển mộ có tác dụng thu hút được một số lượng đủ lớn các ứng viên đến nạp đơn đăng ký thi tuyển vào làm việc ở doanh nghiệp còn mục đích của tiến trình tuyển chọn nhân viên...

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn Tầm quan trọng của tuyển chọn nhân viên. Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm nhiều tài liệu Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học khác để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 144
Sắp xếp theo

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm