Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Trạng thái ngoại hối và luồng tiền trong giao dịch hoán đổi ngoại hối

Trạng thái ngoại hối và luồng tiền trong giao dịch hoán đổi ngoại hối được chúng tôi sưu tầm và giới thiệu nhằm giúp các bạn nắm bắt kiến thức trong chương trình Đại học để hoàn thành học phần của mình một cách hiệu quả.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Bài: Trạng thái ngoại hối và luồng tiền trong giao dịch hoán đổi ngoại hối

Khi cung cấp các hợp đồng hoán đổi ngoại hối, các nhà tạo thị trường cần phải quan tâm đến các trạng thái ngoại hối và trạng thái luồng tiền phát sinh từ giao dịch và phải quản trị được các rủi ro liên quan.

Ví dụ

Công ty ABC cần 1.000.000 USD để thanh toán tiền hàng nhập khẩu ngày hôm nay 20/03/200X

Đồng thời sẽ nhận được 1.000.000 USD tiền hàng xuất khẩu trong vòng 3 tháng

Công ty quyết định tiến hành giao dịch hoán đổi với ngân hàng

Công ty ABC mua giao ngay 1.000.000 USD với tỷ giá VND 19.500/USD và đồng thời cam kết bán 1.000.000 USD kỳ hạn 3 tháng cho ngân hàng với tỷ giá VND 19.650/USD

Nhận xét:

Thông qua giao dịch hoán đổi, công ty ABC có được 1.000.000 USD để thanh toán tiền hàng nhập khẩu và đồng thời phòng ngừa được rủi ro tỷ giá cho khoản thu xuất khẩu D 1.000.000 USD sau 3 tháng

Các luồng tiền xảy ra trong giao dịch hoán đổi tương tự như các luồng tiền xảy ra trong trường hợp công ty ABC đi vay USD kỳ hạn 3 tháng và đồng thời cho vay VND kỳ hạn 3 tháng.

Trong trường hợp đi vay và cho vay trên thị trường tiền tệ, các luồng tiền phát sinh sẽ phụ thuộc vào các mức lãi suất của các đồng tiền liên quan

Tham gia giao dịch hoán đổi, công ty ABC có luồng tiền ròng cân bằng đối với USD và luồng tiền ròng đối với VND là +150. Luồng tiền ròng không cân bằng đối với VND phát sinh do điểm kỳ hạn (chênh lệch giữa tỷ giá kỳ hạn tỷ giá giao ngay).

Nếu các thị trường hoạt động hiệu quả và liên kết với nhau thì điểm kỳ hạn phản ánh chênh lệch lãi suất kỳ hạn 3 tháng giữa USD và VND trên thị trường tiền tệ.

Giao dịch hoán đổi chẳng khác việc công ty ABC đi vay USD và cho vay VND một lượng tiền tương đương nhau; do lãi suất USD thấp và lãi suất VND cao nên công ty ABC nhận được phần bù đắp chính là chênh lệch lãi suất.

Thông qua giao dịch hoán đổi, công ty ABC đạt được mục tiêu của mình là phòng ngừa được rủi ro ngoại hối và cân bằng các luồng tiền vào và ra bằng các đồng tiền khác nhau.

Giao dịch hoán đổi không tạo ra trạng thái ngoại hối ròng cho ngân hàng tránh được rủi ro tỷ giá

- Ngân hàng đối mặt với rủi ro lãi suất

- Ngân hàng sẽ bị lỗ 150VND/USD nếu không thực hiện giao dịch nào khác

Có 2 cách để làm cân bằng các trạng thái ngoại hối và trạng thái luồng tiền:

- Ngân hàng thực hiện các giao dịch đối ứng trên thị trường ngoại hối

- Ngân hàng kết hợp các giao dịch trên thị trường ngoại hối với các giao dịch đi vay và cho vay trên thị trường tiền tệ

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Trạng thái ngoại hối và luồng tiền trong giao dịch hoán đổi ngoại hối về các nhà tạo thị trường cần phải quan tâm đến các trạng thái ngoại hối và trạng thái luồng tiền phát sinh từ giao dịch và phải quản trị được các rủi ro liên quan...

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn bài Trạng thái ngoại hối và luồng tiền trong giao dịch hoán đổi ngoại hối. Các bạn có thể tham khảo thêm một số tài liệu thuộc các chuyên ngành khác trong Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 122
Sắp xếp theo

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm