Trung tâm thông tin marketing hay cơ sở dữ liệu marketing

VnDoc xin giới thiệu bài Trung tâm thông tin marketing hay cơ sở dữ liệu marketing được chúng tôi sưu tầm và giới thiệu nhằm giúp các bạn nắm bắt kiến thức môn học một cách tốt hơn để có thể học và hoàn thành bài thi môn học một cách hiệu quả.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Bài: Trung tâm thông tin marketing hay cơ sở dữ liệu marketing

Mặc dù sự phát triển của quan niệm về MDSS mới chỉ có gần đây, nhưng hầu hết các chuyên gia marketing đều công nhận rằng cần phải có một trung tâm thông tin marketing độc lập nhằm tập trung những thông tin về marketing trong nội bộ doanh nghiệp. Điều này là cần thiết bởi vì cả người sử dụng lẫn người cung cấp các thông tin thị trường đều phân bố một cách rải rác trong toàn bộ doanh nghiệp và vì vậy, cần phải có một bộ phận tập trung toàn bộ thông tin nhằm nhìn nhận một cách tổng quát toàn bộ các hoạt động của doanh nghiệp. Chức năng chính của bộ phận này là thu thập, duy trì và nâng mức độ chính xác, đầy đủ và kịp thời của những thông tin phục vụ cho việc ra quyết định marketing của toàn bộ hệ thống quản trị.

Để xây dựng được trung tâm thông tin marketing có hiệu quả các nhà quản trị phải đưa ra yêu cầu về thông tin để phục vụ cho hoạt động quản trị của mình. Vì vậy, hệ thống thông tin trước hết phải là sản phẩm của nhà quản trị chứ không phải của công nghệ thông tin. Về phương thức hoạt động, trung tâm thông tin cần phải thu thập dữ liệu sơ cấp và thứ cấp từ rất nhiều nguồn và về nhiều vấn đề, thị trường khác nhau rồi xử lý chúng sao cho các nhân viên marketing có thể tập hợp và phân tích được. Dữ liệu cần phải được thu thập từ cả bên trong lẫn bên ngoài doanh nghiệp. Đầu vào của MDSS chính là tất cả các thông tin từ thị trường, môi trường marketing và nội bộ của doanh nghiệp. Philip Kotler đã xác định đã xác định có 3 hệ thống chính để thu thập thông tin là: Hệ thống thu thập thông tin nội bộ, Hệ thống thu thập thông tin thường xuyên từ bên ngoài (Hệ thống tình báo marketing), Hệ thống nghiên cứu marketing.

Một điểm cần lưu ý là MDSS cần phải chuyển các dữ liệu sơ cấp thành những thông tin mà những người quản trị marketing có thể sử dụng được cho quá trình ra quyết định. Hệ thống MDSS cần phải tạo ra được những loại hình thông tin mà các cán bộ marketing có thể hiểu được, đồng thời có thể kiểm soát được. Hệ thống cơ sở dữ liệu của hệ thống thông tin marketing chính là tập hợp thông tin được tổ chức thành các dòng thông tin sẵn sàng cung cấp cho các cấp quản trị làm quyết định. Các dòng thông tin cơ bản gồm:

  • Dòng thông tin theo sản phẩm hoặc nhóm sản phẩm
  • Dòng thông tin theo khu vực thị trường
  • Dòng thông tin theo đoạn thị trường
  • Cơ sở dữ liệu khách hàng với danh sách hồ sơ khách hàng và thông tin chi tiết về từng khách hàng
  • Dòng thông tin theo từng yếu tố của thị trường. Ví dụ thông tin về giá cả, thông tin về luật pháp.
  • Dòng thông tin về đối thủ cạnh tranh
  • Dòng thông tin theo từng loại hoạt động marketing
  • Thông tin về các chiến lược và các chương trình marketing của doanh nghiệp trong thời gian trước.
  • Thông tin về các kết quả kinh doanh trên thị trường của doanh nghiệp

Các loại thông tin cung cấp cho các cấp quản trị làm quyết định phải được cập nhật theo thời gian. Như vậy, sự khác biệt cơ bản giữa MDSS và các loại hình hệ thống thông tin marketing khác là ở chỗ mục đích chính và trực tiếp của MDSS là hỗ trợ cho quá trình ra quyết định của nhà quản trị marketing

Hệ thống phân tích dữ liệu và hỗ trợ ra quyết định marketing

phần trước, chúng ta đã khẳng định rằng nhiệm vụ chủ yếu của các nhà quản trị marketing là chuyển đổi thông tin thành hành động thông qua quá trình ra quyết định. Lưu ý rằng trong sơ đồ 3.1 hai mũi tên lên xuống đã liên kết quá trình ra quyết định marketing với trung tâm thông tin marketing. Những mũi tên này biểu hiện khía cạnh quan trọng của MDSS (đây là hệ thống tương tác trong đó các nhân viên marketing ngồi tại bàn máy tính và có thể phân tích một cách chủ động các thông tin và biến chúng thành hành động). Người quản trị marketing có một tập hợp các chương trình phân tích và mô hình giải thích để kết nối những thông tin với nhau giúp định hướng cho các quyết định. Một số chương trình phần mềm sẽ giúp cho việc phát hiện mối quan hệ nhân quả, dự báo xu hướng và đưa ra những quyết định giả thuyết cho các nhà quản trị.

Đối với những loại hình MIS trước đây, các trung tâm thông tin thường cố gắng chuẩn bị những báo cáo nhằm đáp ứng nhu cầu của nhân viên ở nhiều khác nhau trong công ty. Những báo cáo như vậy thường cung cấp quá nhiều thông tin không cần thiết và thiếu những thông tin phù hợp. Tuy nhiên, đối với MDSS, bên cạnh những ưu điểm như sự linh hoạt, kịp thời và chi tiết của các thông tin nó còn loại trừ được những vấn đề trên của MIS do các nhân viên tự mình lấy và xử lý thông tin.

Hệ thống máy tính nối mạng có khả năng tăng cả năng suất làm việc của người quản lý marketing lẫn chất lượng của những quyết định được đưa ra. Máy tính có khả năng phân tích và xử lý dữ liệu vô cùng chính xác và nhanh chóng. Sự phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin trên toàn thế giới đã cho phép các doanh nghiệp xây dựng và quản lý được những hệ thống thông tin marketing hiệu quả nhất. Người quản lý hệ thống thông tin sẽ giữ một vị trí quan trọng trong doanh nghiệp.

Để khai thác có hiệu quả những thông tin đã lưu trữ trong hệ thống thông tin marketing đòi hỏi phải xây dựng một quy trình khai thác và phân phối thông tin hợp lý cho từng cấp quản trị. Mỗi vị trí quản lý cần và được cung cấp những thông tin nào để phục vụ cho nhiệm vụ của vị trí đó. Hơn nữa, doanh nghiệp phải xây dựng cơ chế bảo mật thông tin để tránh rò rỉ những thông tin mật cho đối thủ cạnh tranh. Qua quá trình kinh doanh các cấp quản tri lại có những yêu cầu mới về thông tin đòi hỏi hệ thống thông tin marketing phải đổi mới để đáp ứng những yêu cầu mới đó.

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Trung tâm thông tin marketing hay cơ sở dữ liệu marketing về hệ thống thông tin trước hết phải là sản phẩm của nhà quản trị chứ không phải của công nghệ thông tin. Về phương thức hoạt động, trung tâm thông tin cần phải thu thập dữ liệu sơ cấp và thứ cấp từ rất nhiều nguồn và về nhiều vấn đề, thị trường khác nhau rồi xử lý chúng sao cho các nhân viên marketing có thể tập hợp và phân tích được...

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn Trung tâm thông tin marketing hay cơ sở dữ liệu marketing. Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm nhiều tài liệu Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học khác để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 51
Sắp xếp theo

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm