Vị trí và trách nhiệm của giám đốc dự án

Chúng tôi xin giới thiệu bài Vị trí và trách nhiệm của giám đốc dự án được VnDoc sưu tầm và giới thiệu nhằm giúp các bạn nắm bắt kiến thức môn học một cách tốt hơn để có thể học và hoàn thành bài thi môn học một cách hiệu quả.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Bài: Vị trí và trách nhiệm của giám đốc dự án

1. Vị trí của giám đốc dự án

Giám đốc là cầu nối và mấu chốt để phối hợp các bên liên quan đến dự án và có vị trí trọng tâm giữa các bên dự án.

Giám đốc dự án không chỉ là trung tâm của quản trị dự án, tức người chỉ điều tiết liên kết giữa các bên có liên quan đến dự án. Quản trị dự án nói chung là quá trình quản lý con người. Quá trình thực hiện dự án liên quan đến các bên khác nhau như khách hàng, nhà đầu tư, bên vay vốn, nhà cung ứng, tổ chức thiết kế, tư vấn, các cơ quan quản lý Nhà nước, dân cư khu phố, giới báo chí, những nhà cạnh tranh trên thị trường. Giữa họ khó tránh khỏi việc nảy sinh những mâu thuẫn, xung đột và những sự cố lớn. Trong cái vòng xoáy mâu thuẫn, xung đột này, người chịu trách nhiệm phối hợp và hòa giải vấn đề chính là giám đốc dự án. Giám đốc là người đại diện toàn quyền của dự án, chịu trách nhiệm hoàn toàn về việc thực hiện mục tiêu dự án.

2. Trách nhiệm của giám đốc dự án

Thực hiện hợp đồng dự án, thực hiện dự án và đảm bảo mục tiêu của dự án.

Lập kế hoạch thực hiện dự án và điều hành tổng thể.

Xây dựng đội ngũ dự án và đưa ra quyết sách.

Trách nhiệm của chủ nhiệm dự án về cơ bản có thể được chia thành 3 nhóm lớn.

Đối với cấp trên: Chủ nhiệm dự án phải đảm bảo bảo tồn mọi nguồn lực và quản lý hiệu quả dự án được giao. Cần báo cáo đầy đủ và trung thực những thông tin về tình trạng hiện tại, chi phí. tiến độ và triển vọng của dự án.

Đối với dự án Chủ nhiệm dự án cần phải thực hiện những nhiệm vụ sau:

Điều hành dự án, đảm bảo hoàn thành theo đúng mục tiêu, thời hạn đã quy định trong phạm vi nguồn lực và chi phí được duyệt.

Điều hành ban quản lý dự án, phối hợp mọi người trong ban quản lý dự án theo hướng phát huy tối đa năng lực của từng nhân viên;

Quản lý dự án theo đúng lịch trình thời gian, quản lý chi phí, nhân lực, thông tin và quản lý chất lượng;

Quản lý những thay đổi đối với các thành viên trong ban quản lý dự án.

Dự án là một tổ chức tạm thời và có thời hạn nên chủ nhiệm dự án cần đặc biệt quan tâm đến mọi thành viên trong ban quản lý dự án. Khi dự án sắp kết thúc, chủ nhiệm dự án nên có kế hoạch giúp đỡ, tạo điều kiện cho mọi người tìm công việc mới hoặc trở về đơn vị cũ theo nguyện vọng cũng như theo yêu cầu công việc.

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Vị trí và trách nhiệm của giám đốc dự án về quá trình thực hiện dự án liên quan đến các bên khác nhau như khách hàng, nhà đầu tư, bên vay vốn, nhà cung ứng, tổ chức thiết kế...

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn Vị trí và trách nhiệm của giám đốc dự án. Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm nhiều tài liệu Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học khác để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 30
Sắp xếp theo

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm