Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Viết đoạn văn trình bày suy nghĩ của bản thân về sự cần thiết phải biết sống chia sẻ

Viết đoạn văn trình bày suy nghĩ của bản thân về sự cần thiết phải biết sống chia sẻ là bài văn nghị luận xã hội do VnDoc biên soạn dựa trên đề thi vào 10 môn Văn nhằm giúp các em học sinh lớp 9 kiểm tra đáp án bài thi của mình.

Nghị luận về sự cần thiết phải biết sống chia sẻ bao gồm dàn ý chi tiết nghị luận xã hội về sự chia sẻ đối với mỗi người và đoạn văn mẫu hay nhất, chính xác nhất, đầy đủ ý nhất.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.
Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép nhằm mục đích thương mại.

Dàn ý nghị luận xã hội về sự cần thiết phải biết sống chia sẻ

1. Mở bài

Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận: sự cần thiết phải biết sống chia sẻ.

2. Thân bài

a. Giải thích

Chia sẻ: là việc chúng ta sẵn sàng san sẻ với mọi người niềm vui nỗi buồn. Khi thấy người khác rơi vào hoàn cảnh khó khăn sẵn sàng dang tay giúp đỡ mà không màng tư lợi, không cần đền đáp.
→ Sự chia sẻ giúp cho xã hội tốt lên, phát triển theo chiều hướng tích cực, văn minh, con người biết cho đi. Chia sẻ trong bất cứ thời đại nào cũng đáng quý và cần được lan tỏa.

b. Phân tích

Việc chúng ta sẻ chia với người khác sẽ khiến cho người đó vơi đi nỗi buồn, những khó khăn mà họ đang phải gánh vác, từ đó giúp họ trở nên tốt hơn và thấy cuộc sống ý nghĩa, muôn màu hơn. Bên cạnh đó, việc mỗi người biết chia sẻ, yêu thương, giúp đỡ người khác sẽ góp phần làm cho xã hội này giàu tình cảm hơn, phát triển văn minh hơn.

Người biết chia sẻ là người luôn sẵn sàng lắng nghe những câu chuyện của người khác, san sẻ niềm vui, xoa dịu nỗi buồn với những người xung quanh trên tinh thần cảm thông, thấu hiểu.

Việc sống chia sẻ không chỉ giúp người mà nó còn làm cho chính bản thân ta tốt hơn từng ngày trong suy nghĩ, hành động, cách đối xử với mọi người xung quanh. Từ việc biết chia sẻ, ta sẽ rút ra được nhiều bài học quý giá để hoàn thiện bản thân mình.

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy dẫn chứng về những người sống biết chia sẻ với người khác, biết cho đi để minh họa cho bài làm của mình.

d. Phản đề

Tuy nhiên, trong xã hội hiện nay vẫn còn có nhiều người sống ích kỉ, nhỏ nhen, chỉ biết đến bản thân mình, vô cảm, không biết sẻ chia, giúp đỡ trước những mảnh đời bất hạnh. Lại có những người chia sẻ với người khác trong tâm thế tò mò, không chân thành,… Những trường hợp này đều đáng chê trách và cần thay đổi bản thân mình, sống biết chia sẻ hơn để thấy được ý nghĩa tốt đẹp của cuộc sống.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: sự cần thiết phải biết sống chia sẻ; đồng thời rút ra bài học và liên hệ bản thân.

Đoạn văn nghị luận về sự cần thiết phải biết sống chia sẻ

Chúng ta không thể tồn tại độc lập trong một xã hội đông đúc như hiện nay. Cuộc sống cần có sự liên kết, tương tác giữa con người với con người. Và nếu muốn sự liên kết, tương tác đó trở nên tốt đẹp thì ta cần phải biết sống chia sẻ. Chia sẻ là việc chúng ta sẵn sàng san sẻ với mọi người niềm vui nỗi buồn. Khi thấy người khác rơi vào hoàn cảnh khó khăn sẵn sàng dang tay giúp đỡ mà không màng tư lợi, không cần đền đáp. Sự chia sẻ giúp cho xã hội tốt lên, phát triển theo chiều hướng tích cực, văn minh, con người biết cho đi. Chia sẻ trong bất cứ thời đại nào cũng đáng quý và cần được lan tỏa. Việc chúng ta sẻ chia với người khác sẽ khiến cho người đó vơi đi nỗi buồn, những khó khăn mà họ đang phải gánh vác, từ đó giúp họ trở nên tốt hơn và thấy cuộc sống ý nghĩa, muôn màu hơn. Bên cạnh đó, việc mỗi người biết chia sẻ, yêu thương, giúp đỡ người khác sẽ góp phần làm cho xã hội này giàu tình cảm hơn, phát triển văn minh hơn. Người biết chia sẻ là người luôn sẵn sàng lắng nghe những câu chuyện của người khác, san sẻ niềm vui, xoa dịu nỗi buồn với những người xung quanh trên tinh thần cảm thông, thấu hiểu. Việc sống chia sẻ không chỉ giúp người mà nó còn làm cho chính bản thân ta tốt hơn từng ngày trong suy nghĩ, hành động, cách đối xử với mọi người xung quanh. Từ việc biết chia sẻ, ta sẽ rút ra được nhiều bài học quý giá để hoàn thiện bản thân mình. Tuy nhiên, trong xã hội hiện nay vẫn còn có nhiều người sống ích kỉ, nhỏ nhen, chỉ biết đến bản thân mình, vô cảm, không biết sẻ chia, giúp đỡ trước những mảnh đời bất hạnh. Lại có những người chia sẻ với người khác trong tâm thế tò mò, không chân thành,… Những trường hợp này đều đáng chê trách và cần thay đổi bản thân mình, sống biết chia sẻ hơn để thấy được ý nghĩa tốt đẹp của cuộc sống. Chẳng bao giờ là quá muộn để ta chia sẻ với người khác. Hãy thử một lần biết sẻ chia, biết cho đi để thấy tâm hồn bình yên như thế nào.

-------------------------------

Trên đây VnDoc đã giới thiệu tới các em tài liệu Viết đoạn văn trình bày suy nghĩ của bản thân về sự cần thiết phải biết sống chia sẻ. Để có kết quả cao hơn trong học tập, VnDoc xin giới thiệu tới các em học sinh tài liệu Đề thi vào lớp 10 môn Toán, Đề thi vào lớp 10 môn Tiếng Anh, Thông tin Tuyển sinh vào lớp 10 mà VnDoc tổng hợp và đăng tải.

Chúc các em học tập thật tốt.

Để tham khảo thêm nhiều đề thi và tài liệu học tập hay khác, trao đổi với thầy cô và giáo viên, mời các bạn tham gia nhóm: Luyện thi lớp 9 lên lớp 10.

Đánh giá bài viết
1 706
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Trần Thị Hà Thu
    Trần Thị Hà Thu

    bài viết hay

    Thích Phản hồi 22/06/22
    • Trần Thị Hà Thu
      Trần Thị Hà Thu

      dàn ý chi tiết

      Thích Phản hồi 22/06/22
      • Trần Thị Hà Thu
        Trần Thị Hà Thu

        😍 

        Thích Phản hồi 22/06/22

        Soạn Văn 9 - Văn 9

        Xem thêm