Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Vô kỷ luật là gì?

Vô kỷ luật là vô nguyên tắc với bất cứ ai, ở bất cứ nơi nào, thời điểm nào và bất cứ lĩnh vực gì. Đây là một loại trạng thái tâm lý mà theo quan sát trong xã hội hiện nay thì hầu như chúng ta đang mắc phải, đó là sống thiếu đi những nguyên tắc để làm chuẩn mực cho cuộc sống và hành xử của mỗi cá nhân.

1. Khái niệm về Vô kỷ luật

Sự vô kỷ luật là sự vắng mặt của kỷ luật: hướng dẫn hoặc học thuyết đạo đức. Nói chung, ý tưởng về sự vô kỷ luật có liên quan đến việc vi phạm các quy tắc hoặc không tôn trọng các mệnh lệnh hoặc hướng dẫn.

2. Ví dụ về Vô kỷ luật

Ví dụ: "Giám đốc kỹ thuật quyết định loại tiền đạo trẻ khỏi đội vì sự vô kỷ luật", "Khi tôi còn là một đứa trẻ, ở trường, họ luôn trừng phạt tôi vì sự vô kỷ luật", "Sự vô kỷ luật xã hội là khét tiếng: không ai ở đất nước này tôn trọng các quy tắc "

Ý tưởng về sự vô kỷ luật thường xuất hiện trong lĩnh vực giáo dục. Học sinh phải tuân theo giáo viên và phải tôn trọng các quy định nội bộ của các tổ chức giáo dục. Khi họ không tuân thủ các giới luật này, họ có hành vi vô kỷ luật có thể bị trừng phạt theo những cách khác nhau. Sự vô kỷ luật nghiêm trọng nhất thậm chí có thể dẫn đến việc đuổi học sinh.

Sự vô kỷ luật cũng xuất hiện trong các đội thể thao. Huấn luyện viên hoặc giám đốc kỹ thuật chịu trách nhiệm quản lý một đội: các cầu thủ, do đó, có nghĩa vụ phải tôn trọng mối quan hệ phân cấp đó. Giả sử, ở giữa một giải đấu, cấm người chơi ra ngoài vào ban đêm. Tuy nhiên, một vận động viên không tuân thủ chỉ định và trở lại vào ngày hôm sau trong khi say. Kỹ thuật viên, đối mặt với sự vô kỷ luật này, đưa ra quyết định đình chỉ người chơi trong ba trò chơi, buộc anh ta phải huấn luyện với các bộ phận nhỏ (chính thức hoặc thiếu niên).

Trong một nhà tù, trong khi đó, các hành vi vô kỷ luật đều bị cấm. Khi một tù nhân không tuân thủ bất kỳ quy tắc nào, anh ta bị chính quyền nhà tù trừng phạt.

Các ví dụ về sự Vô kỷ luật khác: 

Đó là sự lười biếng, thích ăn nhậu, thường trễ hẹn, muộn giờ làm, thường sinh hoạt không có kế hoạch và sự khoa học, ăn uống không để tâm tới tính an toàn của thực phẩm, nơi ăn chốn ở cũng bừa bộn, bẩn thỉu. Chúng ta cũng lại hay bỏ dở giữa chừng việc đang làm để làm những việc không liên quan khác.

Không tuân thủ quy chế, quy định của tổ chức, công ty, cộng đồng. Ăn to, nói lớn nơi công cộng, trong tập thể và bất chấp giờ giấc. Xả rác bừa bãi ở mọi nơi. Không thích người khác nói đến mình nhưng thường gây phiền hà cho người khác.

Với một loạt các tố chất nguy hại như thế thì thử hỏi rằng chúng ta sẽ hoàn thành công việc, tôn trọng người đối diện và có thể đi đến kết quả hay giá trị tốt đẹp nào đó được không? Vậy thì sự vô nguyên tắc quả là một thứ gây hại cho con người và xã hội, lớn hơn là cho việc xây dựng các giá trị nền tảng của quốc gia.

Đánh giá bài viết
1 3.918
Sắp xếp theo

    Tài liệu Văn hóa và Giải trí

    Xem thêm