Vốn tài sản lưu động

Vốn tài sản lưu động được chúng tôi tổng hợp và sưu tầm nhằm giúp các bạn nắm bắt kiến thức môn học một cách tốt hơn để hoàn thành bài thi môn học một cách hiệu quả

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Khái niệm vốn lưu động

Vốn lưu động là biểu hiện bằng tiền của tài sản lưu động trong doanh nghiệp bao gồm nguyên vật liệu, nhiên liệu, bán thành phẩm, thành phẩm. Hay nói cách khác, vốn lưu động của doanh nghiệp là số tiền đầu tư ứng trước để mua sắm các tài sản lưu động sản xuất và tài sản lưu thông, nhằm phục vụ cho quá trình sản xuất kinh doanh được thường xuyên, liên tục.

Vốn lưu động là biểu hiện bằng tiền về toàn bộ tài sản lưu động của doanh nghiệp để phục vụ cho quá trình kinh doanh của doanh nghiệp.

Như vậy, vốn lưu động là biểu hiện bằng tiền của tài sản lưu động nhằm phục vụ cho quá trình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Đặc điểm vốn lưu động

- Chỉ tham gia vào một chu kỳ sản xuất kinh doanh.

- Khi tham gia vào quá trình sản xuất kinh doanh sẽ thay đổi hình thái ban đầu để cấu thành sản phẩm mới.

Giá trị tài sản lưu động được chuyển toàn bộ 1 lần vào giá thành sản phẩm và kết thúc vòng tuần hoàn lưu chuyển của vốn sau một chu kỳ sản xuất.

Từ những đặc điểm của tài sản cố định trên, ta có thể rút ra những đặc điểm của vốn lưu động đó là:

- Vốn lưu động chuyển toàn bộ giá trị của nó vào trong giá trị sản phẩm.

- Vốn lưu động được thu hồi toàn bộ một lần sau khi doanh nghiệp tiêu thụ các hàng hóa dịch vụ và kết thúc vòng tuần hoàn lưu chuyển của vốn.

Các loại tài sản đầu tư tài chính

Hiện nay, để đảm bảo an toàn và phòng ngừa rủi ro về vốn thì các doanh nghiệp bên cạnh lập dự phòng, quỹ dự trữ tài chính, mua bảo hiểm,… các doanh nghiệp thực hiện đa dạng hóa các hình thức đầu tư để có thể vượt qua những khó khăn về tài chính và duy trì hoạt động kinh doanh. Đầu tư tài chính là hoạt động đầu tư ra bên ngoài của một doanh nghiệp được thực hiện dưới nhiều hình thức. Có nhiều căn cứ để phân loại hoạt động đầu tư tài chính như: căn cứ vào tính chất kinh tế, căn cứ vào thời gian hoàn vốn (Nguyễn Đăng Dờn, 2009).

Căn cứ vào tính chất kinh tế, hoạt động đầu tư được chia thành:

- Hoạt động đầu tư mua bán các loại chứng khoán có giá như cổ phiếu, trái phiếu doanh nghiệp, trái phiếu chính phủ trên thị trường tài chính…nhằm mục đích kiếm lời. Như vậy, các chứng khoán của doanh nghiệp đã mua cũng là một loại tài sản của doanh nghiệp và được gọi là tài sản tài chính.

- Hoạt động góp vốn liên doanh: doanh nghiệp góp vốn, đầu tư vào một doanh nghiệp khác hoặc cùng với doanh nghiệp khác hình thành nên một doanh nghiệp mới để thực hiện hoạt động kinh doanh.

- Hoạt động cho thuê tài chính: Theo điều 113 luật các tổ chức tín dụng, hoạt động cho thuê tài chính là việc cấp tín dụng trung hạn, dài hạn trên cơ sở hợp đồng cho thuê tài chính và phải có một trong các điều kiện sau đây:

Khi kết thúc thời hạn cho thuê theo hợp đồng, bên thuê được nhận chuyển quyền sở hữu tài sản cho thuê hoặc tiếp tục thuê theo thỏa thuận của hai bên;

Khi kết thúc thời hạn cho thuê theo hợp đồng, bên thuê được quyền ưu tiên mua tài sản cho thuê theo giá danh nghĩa thấp hơn giá trị thực tế của tài sản cho thuê tại thời điểm mua lại;

- Thời hạn cho thuê một tài sản phải ít nhất bằng 60% thời gian cần thiết để khấu hao tài sản cho thuê đó;

- Tổng số tiền thuê một tài sản quy định tại hợp đồng cho thuê tài chính ít nhất phải bằng giá trị của tài sản đó tại thời điểm ký hợp đồng.

- Căn cứ vào thời gian hoàn vốn, hoạt động cho thuê tài chính được chia làm 2 loại:

- Hoạt động đầu tư tài chính ngắn hạn bao gồm những hoạt động đầu tư tài chính có thời hạn thu hồi vốn không quá 1 năm.

- Hoạt động đầu tư tài chính dài hạn bao gồm những hoạt động đầu tư tài chính có thời hạn thu hồi vốn trên 1 năm.

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Vốn tài sản lưu động về khái niệm và đặc điểm của vốn lưu động, các loại tài sản đầu tư tài chính...

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn lý thuyết bài Vốn tài sản lưu động. Các bạn có thể tham khảo thêm một số tài liệu thuộc nhiều ngành nghề khác của Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 46
Sắp xếp theo

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm