Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Soạn bài Gấu con chân vòng kiềng

Soạn bài Gấu con chân vòng kiềng đầy đủ các phần Chuẩn bị đến phần Đọc hiểu của câu hỏi giữa bài và câu hỏi cuối bài. Tài liệu được biên soạn chi tiết, dễ hiểu, giúp các em học sinh soạn văn 6 hiệu quả. Mời các em học sinh cùng theo dõi chi tiết.

1. Soạn văn Gấu con chân vòng kiềng phần Chuẩn bị

- Khi đọc văn bản Gấu con chân vòng kiềng:

+ Câu chuyện được kể trong bài thơ: Mọi người chê bai chân vòng kiều của gấu con.

+ Những yếu tố tự sự, miêu tả trong văn bản:

  • Gấu con đi dạo trong rừng nhặt quả thông bị quả rơi trúng đầu nên ngã.
  • Sáo, đàn thỏ trêu chọc chân vòng kiềng của gấu.
  • Gấu về nhà mách mẹ và được mẹ khuyên nhủ.
  • Gấu luống cuống, vướng chân và ngã nghe cái bộp.
  • Gấu con, gấu mẹ, gấu bố chân vòng kiềng.

→ Tác dụng: Khiến người đọc thấy rõ được quá trình gây dựng sự tự tin trong người gấu con.

+ Một số nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật của bài thơ:

  • Sử dụng từ láy: líu lo, luống cuống,…
  • Từ ngữ giản dị, gần gũi với trẻ thơ

+ Ý nghĩa của bài thơ và những nhận thức, tình cảm của em:

  • Tự tin về bản thân mình, về những khiếm khuyết của bản thân mình.
  • Không được chê bai, đánh giá ngoại hình của người khác.

- Đọc trước bài thơ Gấu con chân vòng kiềng; tìm hiểu thêm về nhà văn An-đrây A-lếch-xê-ê-vích U-xa-chốp (Andrey Alekseyevich Usachev):

+ An-đrây A-lếch-xê-ê-vích U-xa-chốp sinh năm 1958, là nhà văn, nhà thơ, nhà viết kịch cho thiếu nhi.

+ Ông sinh tại Mát-xcơ-va, có tác phẩm xuất bản từ năm 1985.

2. Soạn văn Gấu con chân vòng kiềng phần Đọc hiểu

Câu hỏi giữa bài Gấu con chân vòng kiềng

Câu 1. Tại sao ngoài con sáo, tác giả còn đưa thêm chi tiết “Cả đàn năm con thỏ” cùng nhận xét về “chân vòng kiềng” của gấu con.

Gợi ý

Tác giả đưa thêm chi tiết trên khiến cho gấu con cảm thấy tất cả mọi người đang cười chê mình, điều đó làm nó xấu hổ, tủi thân hơn.

Câu 2. Tại sao gấu mẹ lại nói với gấu con về chân của mình, chân của gấu bố và khẳng định: “Vòng kiềng giỏi nhất vùng/Chính là ông nội đấy”.

Gợi ý

Gấu mẹ nói với gấu con những điều trên để chứng minh rằng chân vòng kiềng không xấu, cả bố mẹ và ông nội - người giỏi nhất vùng cũng có đôi chân như vậy. Chính vì điều đó, gấu con có thể cảm thấy tự hào, vui vẻ vì điều đó.

Câu hỏi cuối bài Gấu con chân vòng kiềng

Câu 1. Kể lại câu chuyện trong bài thơ theo diễn biến tâm trạng của gấu con trong khoảng 7 dòng.

Gợi ý

Tôi đang đi dạo trong khu rừng nhỏ để nhặt những quả thông nhỏ. Đột nhiên có một quả thông rụng vào đầu khiến tôi luống cuống nên bị ngã. Chị sáo liền trêu chọc tôi. Thấy vậy, đàn thỏ cũng hùa theo nói tôi là chân vòng kiềng. Tất cả mọi người đều hùa theo nói tôi như vậy. Tôi buồn bã trở về nhà mách mẹ. Mẹ lại ngạc nhiên nói rằng đôi chân vòng kiềng rất đẹp. Cả bố, mẹ và ông nội - người giỏi nhất vùng cũng đều có đôi chân như thế. Tôi nghe lời mẹ nên cảm thấy vui vẻ và tự tin hơn.

Câu 2. Ngoại hình của gấu con trong cảm nhận của sáo và thỏ như thế nào? Điều này có ảnh hưởng gì đến gấu con?

Gợi ý

- Ngoại hình của gấu con trong cảm nhận của sáo và thỏ là không đẹp. Chúng liên tục hò hét, chê bai và trêu chọc gấu con.

- Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến tâm trạng và cảm xúc của gấu con, gấu con nói với mẹ rằng: "Vòng kiềng thật xấu hổ/ Con thà chết còn hơn" , "Cả khu rừng này chê/ Chân vòng kiềng xấu, xấu"

Câu 3. Tại sao ở hai dòng số 43 và 44, gấu con kiêu hãnh nhắc đến chân vòng kiềng của mình và tự tin vào rừng đi dạo?

Gợi ý

Ở hai dòng thơ số 43 và 44, gấu con kiêu hãnh nhắc đến chân vòng kiềng của mình và tự tin vào rừng đi dạo vì lúc này gấu con đã chấp nhận những khuyết điểm của bản thân, bỏ qua sự mặc cảm tự ti ban đầu. Cậu nhận ra chân vòng kiềng không phải là một đặc điểm xấu xí, hơn nữa dù là chân vòng kiềng nhưng ông nội của cậu là người giỏi nhất vùng. Cậu tự hào về gia đình, về chân vòng kiềng của bản thân.

Câu 4. Theo em, ngoại hình của một người có quan trọng không? Chúng ta có nên trêu chọc người khác về ngoại hình không? Vì sao?

Gợi ý

  • Ngoại hình của một người có quan trọng, nhưng không phải là yếu tố quyết định tất cả.
  • Chúng ta không nên trêu chọc về ngoại hình của người khác. Bởi không ai sinh ra đã đẹp đẽ, hoàn hảo. Lời trêu chọc sẽ vô tình gây ra sự tổn thương, khiến họ trở nên tự tin hơn.

Ngoài phần Soạn văn 6 trên, VnDoc mời các bạn tham khảo thêm Văn mẫu lớp 6Soạn văn 6 ngắn nhất. Các em học sinh còn tham khảo Đề thi giữa kì 2 và Đề thi học kì 2 lớp 6 đầy đủ các môn của Bộ Giáo Dục. Những đề thi này được VnDoc.com sưu tầm và chọn lọc từ các trường THCS trên cả nước nhằm mang lại cho học sinh lớp 6 những đề ôn thi học kì chất lượng nhất.

Đánh giá bài viết
21 1.664
Sắp xếp theo

    Ngữ văn 6 sách Cánh Diều

    Xem thêm