Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Bài tập về Từ trái nghĩa

Bài tập về Từ trái nghĩa được chúng tôi sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy Tiếng Việt 5. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Bài tập về Từ trái nghĩa

Bài 1. Em hãy tìm từ trái nghĩa với từ in đậm trong mỗi câu để điền vào chỗ trống

  1. Cô Tấm rất chăm chỉ còn Cám thì …
  2. Thấy Thánh Gióng dũng cảm , mạnh mẽ, kẻ địch … khiếp sợ kéo nhau bỏ chạy.
  3. Từ đằng xa, những đám mây đen kéo nhau về đây, dàn ra, che lấp hết những khoảng … trên nền trời.
  4. Thằng Hùng nghĩ, nếu mà trời cứ giá rét như này, thì thật khó để ra ruộng. Nhưng may thay, ngày hôm sau, thời tiết đã trở nên … hơn nhiều.

Trả lời:

  1. Lười biếng
  2. Hèn nhát
  3. Trắng
  4. Ấm áp

Bài 2: Tìm những từ trái nghĩa nhau trong các thành ngữ, tục ngữ sau

  1. Ăn ít ngon nhiều.
  2. Ba chìm bảy nổi.
  3. Nắng chóng trưa, mưa chóng tối.
  4. Yêu trẻ, trẻ đến nhà; kính già, già để tuổi cho.

Trả lời:

Những từ trái nghĩa nhau trong các thành ngữ, tục ngữ trên là:

  1. Ít – nhiều
  2. Chìm – nổi
  3. Nắng – mưa
  4. Trẻ - già

Bài 3: Tìm những cặp từ trái nghĩa trong mỗi thành ngữ, tục ngữ dưới đây

  1. Gạn đục khơi trong
  2. Gần mực thì đen, gần đèn thì rạng
  3. Anh em như thể chân tay
  4. Rách lành đùm bọc, dở hay đỡ đần.

Trả lời:

Các cặp từ trái nghĩa:

  1. Gạn và khơi, đục và trong.
  2. Chìm và nổi
  3. Nắng và mưa, trưa và tối.
  4. Đen và sáng
  5. Rách và lành, dở và hay

Bài 4: Điền vào mỗi ô trống một từ trái nghĩa với từ in đậm để hoàn chỉnh các thành ngữ sau

  1. Hẹp nhà …bụng
  2. Xấu người … nết
  3. Trên kính …nhường

Trả lời:

Điền các từ như sau:

  1. Rộng
  2. Đẹp.
  3. Dưới

Bài 5: Điền vào mỗi ô trống một từ trái nghĩa với từ in đậm.

  1. Trần Quốc Toản tuổi nhỏ mà chí …
  2. Trẻ … cùng đi đánh giặc.
  3. trên đoàn kết một lòng.
  4. Xa-đa-cô đã chết nhưng hình ảnh của em còn ... mãi trong kí ức loài người như lời nhắc nhở về thảm họa của chiến tranh hủy diệt.

Trả lời:

  1. Trần Quốc Toản tuổi nhỏ mà chí lớn .
  2. Trẻ già cùng đi đánh giặc.
  3. Dưới trên đoàn kết một lòng.
  4. Xa-đa-cô đã chết nhưng hình ảnh của em còn sống mãi trong kí ức loài người như lời nhắc nhở về thảm họa của chiến tranh hủy diệt.

Bài 6: Viết đoạn văn sử dụng từ trái nghĩa

Mẫu 1:

Cứ mỗi dịp nghỉ hè, tôi lại ước được trở về quê ngoại, được hòa mình vào những ngày tháng vô cùng đáng nhớ. Trái ngược với những ồn ào, tấp nập của phố thị, quê ngoại tôi là một vùng quê thanh bình, yên tĩnh. Nơi đây có những cánh đồng lúa thẳng cánh cò bay. Những con đường làng chỗ thì thẳng tắp, chỗ thì uốn lượn quanh co. Mỗi lần về quê, tôi thích nhất là được ra đồng thả diều, được theo mấy đứa em đi ra đồng chăn trâu. Rồi thi nhau đổ dế, những con dê to tròn, béo mập được chọn ra để chọi nhau. Những tiếng nô đùa, tiếng cười giòn tan của đám trẻ con chúng tôi làm náo động lên cả một không gian yên tĩnh.

Mẫu 2:

Mỗi lần nhớ về kí ức tuổi thơ là biết bao kỉ niệm buồn vui gắn bó với quê hương trong em lại hiện lên. Nơi đó có ngôi nhà nhỏ của em với cánh đồng lúa rộng, bằng phẳng luôn thơm ngát hương lúa – hương vị của đồng quê. Xa xa, là những rặng núi cao nhấp nhô được phủ lên màu xanh của núi rừng. Khi dịp nghỉ hè đến, em cùng các anh chị thường ra thả diều bên bờ sông. Dòng sông bên lở bên bồi, đã gắn bó ngàn đời với quê hương em, mang dòng nước ngọt lành làm tưới mát những ruộng lúa, nương dâu. Khác với thành phố là những tuyến đường tấp nập người qua lại, quê em là những con đường làng vắng vẻ, thấp thoáng mái nhà ngói đỏ xen với những khu vườn tươi xanh, ngập tràn bóng mát. Giờ đây, khi đã đi xa quê hương, em luôn háo hức được trở về nơi chôn rau cắt rốn, nơi đã nuôi dưỡng em khôn lớn trưởng thành.

Mẫu 3:

Là con người ai cũng phải có một quê hương để thương, để nhớ, để không bao giờ quên. Quê của tôi ở một vùng đất rất xinh đẹp, đó là Long An thân yêu. Vào mỗi dịp hè đến, tôi đều được về quê để vui chơi, giải trí và tạm quên đi những ngày học hành căng thẳng trên thành phố. Đối với tôi, quê hương là một nơi mà ở nơi đó bao muộn phiền đều tan biến, thế chỗ vào là những niềm vui, sự lạc quan và háo hức bởi nơi đây tôi được hòa mình vào những trò chơi dân dã như thả diều, bắt cá, bắt còng. Ngắm nhìn những con diều giấy bay cao, bay xa vào khoảng không của bầu trời xanh thăm, tôi hòa ước mơ của mình vào từng cánh diều ấy với biết bao hi vọng. Rồi những món ngon của đồng quê mà ở thành phố ít khi được liếm. Ôi! Sao mà tuyệt vời và thân thương quá. Tôi nhớ hoài tô canh chua cá lóc sóng sánh ánh vàng, những niêu cá kho tộ đầy hấp dẫn... Bấy nhiêu đó thôi nhưng tất cả đã để lại trong lòng tôi bao cảm xúc yêu thương mà “Quê hương” là hai tiếng dường như đã khắc sâu trong tim mình tự bao giờ.

---------------------------------------

Trên đây VnDoc đã giới thiệu nội dung bài Bài tập về Từ trái nghĩa. Ngoài ra các bạn có thể tham khảo thêm một số chuyên mục Lý thuyết Tiếng Việt 5, Tập làm văn lớp 5, Kể chuyện lớp 5, Luyện từ và câu lớp 5, Cùng em học Tiếng Việt lớp 5.

Đánh giá bài viết
2 1.766
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Bánh Tét
    Bánh Tét

    😍😍😍😍😍😍

    Thích Phản hồi 13/06/22
    • Gấu Bắc Cực
      Gấu Bắc Cực

      💯💯💯💯💯💯💯

      Thích Phản hồi 13/06/22
      • ebe_Yumi
        ebe_Yumi

        🧟‍♂️🧟‍♂️🧟‍♂️🧟‍♂️🧟‍♂️

        Thích Phản hồi 13/06/22

        Tiếng Việt lớp 5

        Xem thêm