Các biện pháp can thiệp của Chính phủ đối với thông tin bất đối xứng

Các biện pháp can thiệp của Chính phủ đối với thông tin bất đối xứng được chúng tôi sưu tầm và tổng hợp nhằm giúp các bạn nắm bắt kiến thức lý thuyết môn Kinh tế công cộng để hoàn thành học phần của mình một cách hiệu quả.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Trong nhiều trường hợp, Chính phủ đưa ra những quy chế về cung cấp thông tin để điều tiết các giao dịch trên thị trường tư nhân.

1. Tăng cường cung cấp thông tin

Chính phủ tăng cường cung cấp thông tin miễn phí cho mọi đối tượng trong xã hội bằng các phương tiện thông tin đại chúng. Mặt khác tăng cường trình độ nhận thức chung cho mọi người trong xã hội cũng là biện pháp tích cực để hạn chế tình trạng bất đối xứng về thông tin. Việc Chính phủ tổ chức thu thập hay sản xuất thông tin để cung cấp cho thị trường thường liên quan đến những thông tin có thể sử dụng chung cho nhiều người. Thông tin ở đây cũng là một loại hàng hoá công cộng. Thông tin về sự báo thời tiết chẳng hạn là một loại thông tin quan trọng thường được Chính phủ cung cấp miễn phí. Thông tin về tình hình kinh tế vĩ mô, về một thị trường xuất khẩu mới (ví dụ thị trường Hoa Kỳ), về chất lượng nhiều loại hàng hoá (ví dụ Chính phủ đóng dấu chất lượng cho thực phẩm đã được kiểm dịch hay kiểm tra chất lượng)….cũng là những loại thông tin mà Chính phủ hay cung cấp. Nhờ những thông tin này, các giao dịch thị trường diễn ra dễ dàng và hiệu quả hơn.

2. Ban hành các quy định về minh bạch thông tin

Chính phủ ban hành các quy định về minh bạch, trung thực thông tin. Sự thiếu hụt thông tin trên thị trường còn có thể khắc phục bằng cách Chính phủ đề ra những quy chế về cung cấp thông tin cho những thị trường cụ thể nhất định. Không có những quy định cưỡng bức này, những nhà sản xuất tư nhân có thể không chịu bỏ ra những khoản chi phí lớn để hoàn thành nghĩa vụ cung cấp thông tin của mình. Việc Chính phủ buộc mọi nhà sản xuất phải in nhãn, mác hàng hoá với những thông tin nhất định là một trong những quy định như vậy. Không phải ngẫu nhiên mà khi mua dược phẩm, người tiêu dùng thường nhận được những bản chỉ dẫn khá chi tiết. Trong thị trường chứng khoán, công ty phải công bố các thông tin cơ bản về tình hình kinh doanh và trạng thái tài chính của mình.

3. Khuyến khích tư nhân sử dụng các công cụ kinh tế để tự khắc phục

Chính phủ khuyến khích sử dụng các công cụ kinh tế để khắc phục tình trạng bất đối xứng về thông tin. Quy định về bảo hành là một ví dụ. Như trên đã đề cập, người tiêu dùng chỉ biết chất lượng hàng hóa một khi đã tiêu dùng nó. Nếu không có sự ràng buộc nào giữa người bán và người mua thì sau khi phát hiện chất lượng hàng hóa không tốt, thiệt hại hoàn toàn do người mua gánh chịu. Điều này sẽ không xảy ra nếu người bán cam kết bảo hành miễn phí trong một khoảng thời gian nhất định. Trong trường hợp ấy, thông tin bảo hành có giá trị thông báo cho người tiêu dùng biết chất lượng của mặt hàng họ mua. Nếu điều kiện bảo hành được tuân thủ nghiêm túc thì thời gian bảo hành càng dài nghĩa là hàng hóa ấy càng có chất lượng cao. Thời gian bảo hành cũng là một thông điệp mang tính quảng cáo cho những mặt hàng mới đưa ra thị trường của nhà sản xuất. Để công cụ bảo hành có giá trị và thực hiện được những chức năng của mình, Chính phủ cần bảo đảm những cam kết được thực hiện nghiêm túc.

Nhìn chung, tuy các biện pháp can thiệp của Chính phủ có thể tạo nên hiệu quả và tăng phúc lợi xã hội, vẫn có những ý kiến cho rằng Chính phủ không nên can thiệp nhằm giải quyết tình trạng thông tin bất đối xứng. Thứ nhất, thị trường tư nhân có những biện pháp nhằm khắc phục thiếu hụt thông tin. Thứ hai, sẽ rất khó để Chính phủ có khả năng biết được nhiều thông tin như những người trực tiếp tham gia vào thị trường. Thứ ba, bản thân Chính phủ cũng không phải là một bộ máy hoàn hảo. Những ý kiến này sẽ được bàn luận trong các phần tiếp theo của giáo trình.

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Các biện pháp can thiệp của Chính phủ đối với thông tin bất đối xứng về Chính phủ tổ chức thu thập hay sản xuất thông tin để cung cấp cho thị trường thường liên quan đến những thông tin có thể sử dụng chung cho nhiều người....

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn bài Các biện pháp can thiệp của Chính phủ đối với thông tin bất đối xứng. Các bạn có thể tham khảo thêm một số tài liệu thuộc các chuyên ngành khác trong Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 184
Sắp xếp theo

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm