Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Các chủ thể hoạt động trên thị trường vốn

VnDoc xin trân trọng giới thiệu bài Các chủ thể hoạt động trên thị trường vốn được chúng tôi tổng hợp và sưu tầm nhằm giúp các bạn nắm bắt kiến thức môn học một cách tốt hơn để hoàn thành bài thi môn học một cách hiệu quả

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Bài: Các chủ thể hoạt động trên thị trường vốn

Nếu nhìn tổng quát tham gia trên thị trường vốn gồm các chủ thể sau:

Chủ thể phát hành chứng khoán: Đây là những chủ thể có nhu cầu về vốn đầu tư và được nhà nước cho phép phát hành chứng khoán để huy động vốn. Họ đại diện cho nguồn cung ứng chứng khoán vào lưu thông và đó là các công ty, xí nghiệp, các tổ chức tài chính và nhà nước…

Người đầu tư: đó là những người có vốn nhàn rỗi và họ muốn mua chứng khoán trên thị trường để kiếm lời. Với mục đích đầu tư lâu dài họ thường nắm giữ chứng khoán của những công ty lớn có uy tín. Những người đầu tư trên thị trường là những pháp nhân kinh tế và những thể nhân.

Người môi giới chứng khoán: Nguyên tắc cơ bản của hoạt động giao dịch trên thị trường chứng khoán là nguồn cung – cầu về chứng khoán thường được kết nối thông qua tầng lớp trung gian là người môi giới chứng khoán. Vì vậy, người môi giới có vị trí quan trọng nhất định đối với sự tồn tại và nhịp sống sôi động của thị trường chứng khoán. Người môi giới có thể hoạt động với tư cách là thể nhân hay pháp nhân (công ty môi giới). Để hành nghề môi giới, người môi giới phải được nhà nước cấp giấy phép và phải hội đủ các điều kiện mà quy chế về nghề môi giới theo luật chứng khoán và giao dịch chứng khoán ban hành.

Hoạt động môi giới theo đúng nghĩa là chỉ nhận lệnh mua hoặc bán hộ chứng khoán cho khách hàng để được hưởng hoa hồng, nghĩa là họ không được mua bán chứng khoán cho chính mình nhằm đảm bảo tính khách quan trong nghề môi giới. Do đó, người môi giới giống như một đại lý trung gian.

Người kinh doanh chứng khoán: không giống như người môi giới, người kinh doanh chứng khoán chỉ mua bán chứng khoán cho bản thân nhằm kiếm lợi nhuận. Tuy nhiên, hoạt động của họ cũng có ý nghĩa nhất định khi luật chứng khoán các nước quy định, người kinh doanh chứng khoán phải dành một tỷ lệ phần trăm trong giao dịch của mình vào mục đích điều tiết giá chứng khoán trên thị trường. Họ chỉ được mua vào khi giá của đợt bán ra trước đó giảm và chỉ được bán ra khi giá của đợt bán ra trước đó tăng.

Người tổ chức thị trường: Đó là ban điều hành của sở giao dịch giữ nhiệm vụ tổ chức các khâu hoạt động trên thị trường, là người chuyển tải những luật lệ của nhà nước vào thực tiễn quản lý thị trường.

Người điều hòa thị trường: Đây là cơ quan được nhà nước thành lập như ủy ban điều hành thị trường chứng khoán, hội đồng chứng khoán quốc gia… giữ nhiệm vụ ban hành các luật lệ, tổ chức giám sát hoạt động giao dịch và mua bán chứng khoán trên thị trường.

Ngoài ra để giúp cho các hệ thống giao dịch trên thị trường chứng khoán đạt hiệu quả còn có các chủ thể phụ trợ rất quan trọng như: Công ty máy tính, trung tâm lưu ký và thanh toán bù trừ chứng khoán, các công ty đánh giá mức tín nhiệm….

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Các chủ thể hoạt động trên thị trường vốn về chủ thể phát hành chứng khoán, người môi giới chứng khoán, người kinh doanh chứng khoán, người tổ chức thị trường...

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn lý thuyết bài Các chủ thể hoạt động trên thị trường vốn. Các bạn có thể tham khảo thêm một số tài liệu thuộc nhiều ngành nghề khác của Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 146
Sắp xếp theo

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm