Các công cụ của chính sách tiền tệ (tiếp)

Các công cụ của chính sách tiền tệ (tiếp) được chúng tôi sưu tầm và giới thiệu tới các bạn tham khảo lý thuyết môn Tài chính tiền tệ để chuẩn bị kết thúc môn học một cách hiệu quả.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Bài: Các công cụ của chính sách tiền tệ (tiếp)

Nghiệp vụ thị trường mở

Nghiệp vụ thị trường mở là nghiệp vụ mua bán các chứng khoán ngắn hạn của Ngân hàng trung ương trên thị trường tiền tệ ở các nước phát triển, nghiệp vụ thị trường mở là công cụ quan trọng trong việc thực hiện chính sách tiền tệ của ngân hàng trung ương.

Nếu muốn tăng khối lượng tiền trong lưu thông, mở rộng tín dụng, ngân hàng trung gian mua các giấy tờ có giá trên thị trường tiền tệ.

Ngược lại, muốn giảm khối lượng tiền trong lưu thông, thu hẹp tín dụng, ngân hàng trung ương bán các giấy tờ có giá đang nắm giữ.

Qua nghiệp vụ này, ngân hàng trung ương làm tăng hoặc giảm dự trữ của ngân hàng trung gian, tác động đến khả năng tín dụng của ngân hàng này, từ đó làm tăng hay giảm khối lượng tiền tệ.

Ngoài ra còn có một số công cụ khác, chẳng hạn:

- Ấn định hạn mức tín dụng đối với các ngân hàng trung gian: Ngân hàng trung ương khống chế mức cho vay tối đa đối với các ngân hàng trung gian. Trên cơ sở quy mô, tình hình hoạt động cũng như khả năng huy động vốn của từng ngân hàng trung gian, ngân hàng trung ương tiến hành phân chia hạn mức tín dụng cho từng ngân hàng.

- Phát hành tín phiếu ngân hàng trung ương …

- Tỷ giá hối đoái: Tỷ giá hối đoái là tương quan giữa sức mua của đồng nội tệ và đồng ngoại tệ, hay có thể nói là giá cả của đồng tiền này đo bằng một đồng tiền khác. Tỷ giá vừa phản ánh sức mua của đồng nội tệ, vừa biểu hiện quan hệ cung cầu ngoại tệ. Đến lượt mình, tỷ giá hối đoái là công cụ, là đòn bẩy điều tiết cung cầu ngoại tệ, có tác động mạnh mẽ đến xuất nhập khẩu và hoạt động sản xuất kinh doanh trong nước. Chính sách tỷ giá tác động nhạy bén và mạnh mẽ đến sản xuất, xuất nhập khẩu hàng hóa, tình trạng tài chính tiền tệ, cán cân thanh toán quốc tế, vốn đầu tư và dự trữ của quốc gia.

Về thực chất thì tỷ giá không phải là công cụ chính sách tiền tệ bởi lẽ tỷ giá không làm tăng giảm khối lượng tiền trong lưu thông, mà chỉ góp phần thay đổi cơ cấu khối lượng tiền. Tuy nhiên tại nhiều quốc gia, đặc biệt là các quốc gia có nền kinh tế đang phát triển, có mức độ đôla hóa cao, thì tỷ giá được xem là một công cụ bổ trợ quan trọng cho điều hành chính sách tiền tệ.

Tỷ giá hối đoái

Tỷ giá hối đoái tác động mạnh đến hoạt động kinh doanh, hoạt động xuất khẩu và tiêu dùng. Do vậy, tỷ giá hối đoái là một công cụ để ngân hàng trung ương thực thi chính sách tiền tệ của mình.

Vận dụng công cụ này không có nghĩa là ngân hàng trung ương đẩy tỷ giá lên cao hay kéo tỷ giá xuống thấp, mà là ổn định tỷ giá. Vận dụng công cụ này, ngân hàng trung ương có thể ấn định tỷ giá cố định hay thả nổi theo quan hệ cung-cầu ngoại tệ trên thị trường. Vận dụng tỷ giá cố định hay thả nổi đều có những nhược điểm cơ bản. Nếu ngân hàng trung ương ấn định tỷ giá cố định thì ngân hàng trung ương đã vi phạm quy luật kinh tế khách quan (quy luật cung-cầu). Nếu ngân hàng trung ương thả nổi tỷ giá theo quan hệ cung cầu thì dẫn đến sự biến động của tỷ giá ảnh hưởng đến nền kinh tế.

Hạn mức tín dụng

Ngân hàng trung ương quy định các ngân hàng thương mại một hạn mức tăng trưởng tín dụng tối đa trong một thời gian nhất định. Tuy nhiên, biện pháp này ít áp dụng do cung cầu tín dụng luôn biến động. Ở Việt Nam, năm 2008 đứng trước tình hình lạm phát cao, để kiềm chế lạm phát, ổn định thị trường tiền tệ, ngân hàng nhà nước đã khống chế tăng trưởng tín dụng.

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Các công cụ của chính sách tiền tệ (tiếp) về đặc điểm của công cụ như nghiệp vụ thị trường mở, tỷ giá hối đoái và hạn mức tín dụng...

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn bài Các công cụ của chính sách tiền tệ (tiếp). Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm nhiều tài liệu Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học khác để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 54
Sắp xếp theo

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm