Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Các nghiệp vụ trên thị trường tiền tệ

Chúng tôi xin giới thiệu bài Các nghiệp vụ trên thị trường tiền tệ được VnDoc sưu tầm và tổng hợp nhằm giúp các bạn nắm bắt kiến thức lý thuyết đầy đủ của môn Tài chính tiền tệ để hoàn thành bài thi môn học một cách hiệu quả

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Rủi ro của các công cụ trên thị trường tiền tệ

Khi các nhà đầu tư bao gồm cá nhân, giám đốc tài chính của các công ty, các nhà đầu tư tổ chức,… đầu tư vào các chứng khoán của thị trường tiền tệ, họ phải đối mặt với rủi ro do lợi nhuận trên vốn đầu tư của họ khó dự báo trước được. Do các yếu tố ảnh hưởng đến sự biến động của giá cả của các công cụ thị trường tiền tệ khó dự đoán được nên giá cả của các công cụ này cũng khó dự đoán. Nếu các công cụ thị trường tiền tệ không được giữ cho đến khi đáo hạn thì giá cả của chúng bán lại trên thị trường thứ cấp phụ thuộc, trước tiên, vào lãi suất phi rủi ro, kế đến phụ thuộc vào rủi ro tín dụng gắn với các công cụ đó. Tuy nhiên, do thời hạn đầu tư vào các công cụ nợ trên thị trường tiền tệ ngắn hạn nên các nhà đầu tư thường không phải lo lắng đối với rủi ro lãi suất mà quan tâm nhiều hơn đến rủi ro tín dụng.

Sự tác động qua lại giữa lợi suất của các công cụ trên thị trường tiền tệ

Các nhà đầu tư tổ chức khi đầu tư vào thị trường tiền tệ thường nắm giữ và quản lý rất nhiều loại công cụ khác nhau. Các công cụ này thường là các loại sản phẩm có thể thay thế cho nhau, cho nên các nhà đầu tư có thể trao đổi cho nhau các công cụ thị trường tiền tệ để đạt được lợi suất đầu tư hấp dẫn. Kết quả là các công cụ trên thị trường tiền tệ thường có động thái lợi suất tương tự nhau, trong đó thấp nhất là lợi suất của tín phiếu kho bạc, kế đến lần lượt là lợi suất của chấp nhận ngân hàng, chứng chỉ tiền gửi, tín phiếu công ty.

Thị trường tiền tệ ở Việt Nam

Ở Việt Nam hiện nay, tất cả các bộ phận của thị trường tài chính bao gồm thị trường vốn, thị trường tiền tệ, thị trường ngoại hối đều đã được hình thành. Nhưng do xuất phát điểm của nền kinh tế ở mức thấp và chúng ta mới chuyển sang kinh tế thị trường nên nhìn chung thị trường tài chính chưa phát triển, đặc biệt là thị trường tiền tệ.

Thời gian qua, trong quá trình nhận thức cũng như vận động để hình thành và phát triển thị trường tài chính, chúng ta ít chú ý đến sự phát triển thị trường tiền tệ. Kết quả là các công cụ của thị trường tiền tệ Việt Nam rất nghèo nàn, chỉ có mỗi tín phiếu Kho bạc còn các loại công cụ khác hầu như chưa phát triển. Điều này dẫn đến hệ lụy là thị trường tiền tệ, kể cả thị trường sơ cấp lẫn thị trường thứ cấp đều kém hấp dẫn và không thể thu hút được nhà đầu tư. Việc thiếu vắng một thị trường tiền tệ bên cạnh thị trường vốn và ngoại hối vừa gây nhiều khó khăn trong việc phát triển đồng bộ của thị trường tài chính, vừa gây khó khăn cho việc sử dụng thị trường mở như là một công cụ chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước.

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Các nghiệp vụ trên thị trường tiền tệ về đặc điểm của rủi ro của các công cụ trên thị trường tiền tệ, sự tác động qua lại giữa lợi suất của các công cụ trên thị trường tiền tệ và thị trường tiền tệ ở Việt Nam...

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn lý thuyết bài Các nghiệp vụ trên thị trường tiền tệ. Các bạn có thể tham khảo thêm một số tài liệu thuộc nhiều ngành nghề khác của Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 34
Sắp xếp theo

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm